Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Joachim Low là vấn đề của tuyển Đức ở Euro

Đội hình Joachim Low mang tới Euro lần này có tới 4 cầu thủ không ra sân bất kỳ phút nào cho tuyển Đức suốt 3 năm qua. Phải chăng đã có vấn đề với cách tính toán của Low?

Bình luận

Joachim Low anh 1

Giờ đây, ít nhất HLV Low không phải bận tâm đến câu chuyện tương lai. Sau 15 năm gắn bó với tuyển Đức, Euro 2020 sẽ là giải đấu lớn thứ 7 và cuối cùng của ông.

Nhà cầm quân 61 tuổi không nhất thiết phải để mắt đến chu kỳ tiếp theo. Nhiệm vụ duy nhất của Low là đạt được kết quả tốt nhất có thể, và lấy lại danh tiếng đã bị hoen ố ở Nga 3 năm trước (World Cup 2018 - PV).

Joachim Low anh 2

Joachim Low đã gắn bó khá lâu với tuyển Đức.

Thăng trầm của Low

HLV Low là nhà vô địch World Cup, người mở ra cuộc cách mạng thay đổi lối chơi của bóng đá Đức. Vì điều đó, ông xứng đáng được ghi nhận. Nhưng Low cũng phải chịu trách nhiệm cho kỳ World Cup tồi tệ nhất của Đức trong hơn 8 thập kỷ.

Bóng đá Đức luôn sản sinh ra dàn cầu thủ chấy lượng, nhưng có cảm giác thành tích HLV Low mang lại những năm qua không tương xứng. Bởi vậy, kỳ Euro này sẽ giúp xác định lại di sản của nhà cầm quân sinh năm 1960.

Tại World Cup 2014, tuyển Đức của HLV Low đăng quang. Dù vậy, vẫn có ý kiến cho rằng chiến lược gia này chiếm một vị trí không rõ ràng trong lịch sử bóng đá nước nhà.

World Cup 2006 có ý nghĩa then chốt đối với “Die Mannschaft” (biệt danh của tuyển Đức – PV). Thứ bóng đá cũ kỹ đã dần chuyển sang một phong cách mới toàn diện. Đó là phòng ngự khu vực, chủ động pressing với hàng hậu vệ giăng ngang.

Tất cả tạo nên một sự tiên phong ở giải đấu đầy nắng và tràn ngập tiếng cười. Không nghi ngờ gì nữa, đó là một tuyển Đức tươi mới dù phải dừng bước ở bán kết. Jurgen Klinsmann là HLV trưởng, nhưng Low, trợ lý của ông, được coi là bộ não.

World Cup 2010, Đức sở hữu lối chơi tấn công mạnh mẽ và tàn bạo. Họ tung ra những nhát dao chí mạng kết liễu đối thủ khó nhằn nhất. Bằng chứng là Đức ghi tới 4 bàn vào lưới Argentina và Anh.

Ngược lại, họ trở nên kém an toàn hơn một khi để đối phương dẫn trước. Thất bại trước Serbia tại vòng bảng là một ví dụ. Họ cũng không may khi gặp Tây Ban Nha, đội vượt qua họ tại chung kết Euro 2008, ở bán kết.

Những thất bại với tỷ số sít sao trước các đội tuyển mạnh là điều đáng tiếc, song HLV Low bắt đầu cảm nhận được rằng bóng đá Đức đang đổi thay. Đến Euro 2012, ông cố gắng áp dụng một cách tiếp cận tiến bộ hơn.

Khi làm vậy, HLV Low vô tình đánh mất nền tảng phòng ngự tạo nên sự tiến bộ của Đức trong năm 2010. Những sơ hở và điểm yếu của hàng thủ nhanh chóng bị Mario Balotelli khai thác trong trận bán kết (Euro 2012 - PV).

Tại Brazil 2014, Đức gặp khó khăn trước cả Ghana và Algeria. Low tốn hàng giờ ở bãi biển Rio de Janeiro để tìm kiếm công thức chiến thắng, và quyết định quay trở lại với lối đá phản ứng nhanh.

Kết quả là ở kỳ World Cup đó, Đức có 2 trận thắng với tỷ số 1-0 ở tứ kết và chung kết, đồng thời đè bẹp Brazil 7-1 tại bán kết. Đội chủ nhà (Brazil - PV) bộc lộ điểm yếu và tuyển Đức thoải mái khai thác hết lần này đến lần khác.

Đến Euro 2016, Đức áp dụng lối chơi pressing tầm cao và những thiếu sót của hàng thủ trở lại. Họ dừng bước ở bán kết, trước tuyển Pháp. Sau đó, HLV Low mang một đội hình cực kỳ trẻ trung đến Nga và giành FIFA Confederations Cup. Điều đó chứng tỏ Đức có chiều sâu đội hình đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, tại World Cup 2018, HLV Low chủ yếu sử dụng những gương mặt cũ mà ông tin cậy. Vấn đề phòng ngự chưa được giải quyết, Đức bị Mexico và Hàn Quốc lật tẩy, để lần đầu tiên trong lịch sử dừng chân ở vòng bảng.

Đã có những báo cáo về sự chia rẽ trong phòng thay đồ giữa nhóm cầu thủ chủ chốt của Bayern Munich và phần còn lại. Ngoài ra, sự hòa nhập của các cầu thủ trẻ không được người quản lý đội tuyển và các cộng sự xử lý tốt hơn.

HLV Low phản hồi bằng cách loại Jerome Boateng, Thomas Muller và Mats Hummels khỏi đội tuyển. Đó là cách tiếp cận thẳng thắn và kỳ lạ nhưng không có kế hoạch cụ thể, để giải quyết các vấn đề cơ bản tồn đọng.

Joachim Low anh 3

Volland trở lại tuyển Đức sau 6 năm.

Thiếu sót của Low

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn ở Nations League. Tây Ban Nha hủy diệt Đức với tỷ số 6-0.

Tiếp theo là hai trận hòa trước Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, và sau đó Đức nhận thất bại 1-2 trên sân nhà trước Bắc Macedonia ở vòng loại World Cup vào tháng 3. Những kết quả tồi tệ ấy cho thấy dù có một thế hệ cầu thủ tài năng, “Die Mannschaft” (biệt danh tuyển Đức - PV) tiến tới Euro 2020 với sự thiếu chắc chắn.

Biết trước sẽ ra đi sau Euro, HLV Low không cần phải suy nghĩ cho kỳ World Cup ở Qatar vào năm sau. Ông quyết định gọi lại cả Muller và Hummels. Động thái này như thể thuyền trưởng người Đức tự thừa nhận sai lầm của chính mình suốt 3 năm qua.

Nhưng đó không phải lựa chọn khó hiểu duy nhất. Vấn đề của tuyển Đức nằm ở vị trí hậu vệ cánh từ khi Philipp Lahm giải nghệ. Thậm chí vào năm 2014, họ sử dụng Benedikt Howedes, một trung vệ ở cánh trái.

Do chưa thể tin tưởng bộ đôi Robin Gosens và Marcel Halstenberg, dù cả hai đều có tên, HLV Low triệu tập hậu vệ trái 28 tuổi của Freiburg, Christian Gunter. Lần cuối cùng Gunter khoác áo tuyển Đức là khi vào sân thay người trong trận giao hữu với Ba Lan 7 năm trước.

Một bất ngờ nhỏ khác là tiền đạo Kevin Volland, người cũng không xuất hiện ở ĐTQG trong 6 năm qua, có tên trong danh sách. Điều đó phản ánh nhu cầu cần thiết về một tiền đạo cắm truyền thống của Đức, trong bối cảnh Timo Werner không có được sự nhạy bén trước khung thành.

Việc có tới 4 cầu thủ trong đội hình không chơi phút nào cho tuyển Đức trong 3 năm qua (không tính 2 trận giao hữu trước khi Euro 2020 diễn ra - PV) ít nhiều cho thấy kế hoạch của HLV Low phần nào đó sai lầm.

Tại Euro 2020, chắc chắn không ai được phép khinh thường HLV Low, người từng vô địch Wolrd Cup. Thế nhưng, cảm giác rằng chiến lược gia này đã tại vị quá lâu và khiến ông dễ dàng rơi vào một điều gì đó thậm chí còn tiêu cực hơn.

Đức vẫn có đội hình rất tài năng. Werner, Kai Havertz, Toni Kroos, İlkay Gundogan... vẫn là những ngôi sao xuất sắc. Dẫu vậy, vấn đề của họ nằm ở HLV Low, người dường như vẫn chưa biết cách để tạo ra cỗ máy chiến thắng.

Cầu thủ Đức không thể ghi bàn vì sút dội xà 5 lần Trước khi gặp Bồ Đào Nha ở chung kết U21 Euro ngày 7/6, trung phong người Đức Mergim Berisha đã sút dội xà 5 lần sau 5 trận ra sân.

Tuyển Anh được đánh giá cao ở Euro 2020

Huấn luyện viên Gareth Southgate sở hữu đội hình chất lượng. Không ngạc nhiên khi tuyển Anh được đánh giá có cơ hội lớn lên ngôi vô địch Euro 2020.

5 hậu vệ đáng chờ đợi ở Euro 2020

Hậu vệ đóng vai trò quan trọng đến thành bại. Tại Euro năm nay, 5 cầu thủ dưới đây có thể mang tới niềm hy vọng cho đội nhà.

Hiểu Lam (Theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm