Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

J.K. Rowling và nhiều nhà văn cảnh báo 'sự bất dung thứ tư tưởng'

Nhiều nhà văn nổi tiếng ký tên vào bức thư cảnh báo "sự bất dung thứ đối với các quan điểm trái chiều", nhưng bức thư bị chỉ trích phản ánh sự ngại thay đổi của nhóm tác giả.

Theo Guardian, nhiều nhà văn nổi tiếng trong đó có J.K. Rowling, Salman Rushdie and Margaret Atwood đã ký tên vào bức thư cảnh báo sự lan truyền của chủ nghĩa phê phán đang dẫn tới "sự bất dung thứ đối với các quan điểm trái chiều" và "làn sóng cô lập và nhục mạ xã hội".

Rowling cho biết bà "tự hào khi ký vào bức thư nhằm bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của xã hội tự do, đó là tranh luận mở, tự do tư tưởng và tự do ngôn luận".

Được xuất bản trên tạp chí Harper's, bức thư nhận được chữ ký ủng hộ của hơn 150 nhà văn, học giả, nghệ sĩ cho rằng "những thái độ đạo đức và cam kết chính trị mới xuất hiện" trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống bất công xã hội và chủng tộc đang có xu hướng "làm suy yếu các tiêu chuẩn về tranh luận mở, tôn trọng sự khác biệt, để nhằm phù hợp với ý thức hệ" đang nổi lên.

bieu tinh chong phan biet chung toc anh 1

Các nhà văn JK Rowling, Margaret Atwood và Salman Rushdie ký tên ủng hộ bức thư. Ảnh: AP.

Bức thư cũng chỉ trích việc nhiều tổ chức, trong nỗ lực "kiểm soát thiệt hại một cách hoảng loạn", đã lựa chọn "các hình thức xử phạt nóng vội và không phù hợp", thay vì "những cải tổ được cân nhắc cẩn trọng".

"Các biên tập viên bị sa thải vì xuất bản nội dung gây tranh cãi; các cuốn sách bị thu hồi vì cáo buộc không trung thực; các nhà báo bị cấm viết về những chủ đề nhất định; các giáo sư bị điều tra vì trích dẫn tác phẩm văn học; một nhà nghiên cứu bị sa thải vì lưu hành một nghiên cứu học thuật chưa được đánh giá; giám đốc các tổ chức bị loại bỏ đôi khi vì những sai lầm ngớ ngẩn", bức thư có đoạn.

Bức thư kết thúc với lập luận của các tác giả cho rằng "con đường đấu tranh loại bỏ những ý tưởng xấu là phơi bày, tranh luận và thuyết phục, thay vì cố gắng bịt miệng hay không đề cập đến chúng".

Sau khi được xuất bản, bức thư đã vấp phải nhiều chỉ trích. Nhà báo Glenn Greenwald cho rằng một số người ký tên trong bức thư từng có những hành vi trong quá khứ phản ánh quan điểm của chủ nghĩa phê bình mà họ đang lên án.

Nhà sử học Kerri Greenidge ban đầu ký tên vào bức thư nhưng sau đó đã rút tên khỏi danh sách ủng hộ. Trong khi đó, nhà văn Kaityn Greenidge cho biết "không đồng tình với những lo ngại mà bức thư nêu ra, cũng như cho rằng những mối đe dọa mà bức thư đề cập tới là không có thật".

"Ít nhất, tôi không cho rằng việc bị yêu cầu cân nhắc lịch sử chống người da đen hay hành vi khủng bố của người da trắng khi viết một tác phẩm có thể coi là gây tổn hại tới các quyền hiến định", bà Greenidge nói.

Harvard kiện chính phủ Mỹ vì chỉ thị trục xuất sinh viên học online

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đã khởi kiện Bộ An ninh Nội địa Mỹ sau khi cơ quan này công bố quy định di trú mới gây tranh cãi.

TT Brazil dùng loại thuốc trị sốt rét để chữa Covid-19

Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố đang điều trị bằng hydroxychloroquine sau khi nhiễm virus corona, dù loại thuốc này được chứng minh là không có tác dụng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm