Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

J.K. Rowling biết quan điểm của mình về chuyển giới sẽ gây tranh cãi

J.K. Rowling, tác giả "Harry Potter", vẫn muốn lên tiếng dù biết những gì mình nói có thể gây mếch lòng. Bà tin rằng "thời gian sẽ trả lời liệu tôi có sai không".

quan diem nha van anh 1

Nhà văn J.K. Rowling, tác giả bộ truyện Harry Potter. Ảnh: Reuters.

Trong podcast với Megan Phelps-Roger, J.K. Rowling nói bà biết khi bà chia sẻ quan điểm của mình về người chuyển giới, nhiều người sẽ cảm thấy bức xúc. Bất chấp những cáo buộc cho rằng bà đã quay lưng lại với những thông điệp truyền tải trong Harry Potter, J.K. Rowling một mực khẳng định rằng bà vẫn giữ vững lập trường của mình như khi viết bộ sách.

Năm 2019, Rowling đã đăng một tweet ủng hộ Maya Forstater, người tuyên bố đã phải chịu sự phân biệt đối xử vì niềm tin về giới của mình - cho rằng phụ nữ chuyển giới không thể thay đổi giới tính sinh học của họ.

Rowling nói trên podcast: "Khi tôi bắt đầu quan tâm và bất bình với cái mà tôi coi là một phong trào văn hóa phi tự do trong chính phương pháp và tư tưởng của nó, tôi hoàn toàn hiểu rằng nếu mình lên tiếng, nhiều người hâm mộ sẽ cảm thấy bất bình".

“Tôi biết vì tôi hiểu rằng họ tin họ đang sống theo những giá trị mà tôi đã tán thành trong những cuốn sách ấy. Tôi biết họ tin rằng họ đang đấu tranh cho nhóm người yếu thế, nhóm người khác biệt, đấu tranh cho sự công bằng".

Mặc dù bà đã biết những gì mình nói có thể gây mếch lòng và thậm chí còn cảm thấy lo ngại cho sự an toàn của bà và gia đình, Rowling vẫn cảm thấy muốn lên tiếng, cho rằng "thời gian sẽ cho biết ai đúng ai sai".

Nhà văn cho biết bà đã suy nghĩ rất nhiều, cũng đã lắng nghe các ý kiến phản biện. Dù vậy, bà tin chắc rằng "có khía cạnh nguy hiểm trong phong trào này và nó cần được xem xét lại".

Sau phát ngôn năm 2019, Rowling đã bị đông đảo fan hâm mộ Harry Potter chỉ trích. Bộ môn quidditch ngoài đời (đặt tên và mô phỏng theo môn thể thao Rowling sáng tạo ra trong Harry Potter) cũng đã đổi tên thành Quadball nhằm phản đối quan điểm của Rowling.

Trên podcast, Rowling nói: "Có nhiều fan hâm mộ biết ơn tôi vì đã lên tiếng". Bà cho rằng những người nói bà hành xử như kẻ phản diện trong Harry Potter đã không thực sự hiểu bộ sách.

Bà nói rằng Tử thần Thực tử - một lữ đoàn gồm các phù thủy và pháp sư hắc ám đối đầu Harry Potter - "quỷ hóa và phi nhân cách hóa những người không giống chúng".

“Tôi đang đấu tranh chống lại cái mà tôi coi là một phong trào mạnh mẽ, quỷ quyệt và mang tính kỳ thị phụ nữ, một phong trào đã thu hút được sự ủng hộ lớn từ những nhóm có ảnh hưởng lớn trong xã hội. Tôi không cho rằng phong trào này lành tính và không gây tác động gì, vì vậy tôi e rằng mình sẽ sát cánh cùng những phụ nữ đang đấu tranh để được lắng nghe trước những mối đe dọa mất sinh kế và đe dọa đến sự an toàn của họ".

Một người hâm mộ đã chia sẻ trên podcast, cho biết họ hy vọng Rowling “có thể cố hiểu xem tại sao nhiều người chuyển giới lại tức giận và tổn thương vì phát ngôn của bà đến vậy… tại sao những người liên tục bị gia đình và chính phủ từ chối và sỉ nhục, những người đang mất khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc bị chính những dịch vụ ấy đe dọa, những người đang đấu tranh cho khả năng cơ bản của con người là hòa nhập xã hội".

Người này cho biết nhiều người đang cảm thấy tổn thương và bị phản bội vì một tác giả như J.K. Rowling lại góp phần gây ra nỗi sợ hãi trong xã hội.

Nhà xuất bản sách kỹ thuật số Harry Potter giảm 40% doanh thu

Pottermore được J.K Rowling sáng lập và là chủ sở hữu. Nhà xuất bản đã có một năm kinh doanh không được như kỳ vọng, khi ​​​​lợi nhuận năm 2022 giảm 40%.

Sách mới của J.K Rowling nhận luồng ý kiến không tích cực

Một số độc giả cho rằng J.K Rowling dùng tác phẩm "The Ink Black Heart" để phàn nàn về những điều bà gặp phải trong cuộc sống.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm