Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

JK Rowling bị tố kỳ thị người chuyển giới, Daniel Radcliffe lên tiếng

Diễn viên Daniel Radcliffe vừa lên tiếng về những bình luận gần đây của tác giả JK Rowling, hy vọng rằng các bình luận này sẽ không "vấy bẩn" bộ truyện trong mắt người hâm mộ.

Tuyên bố của nam tài tử được đưa ra sau khi JK Rowling đăng tải bài viết gây tranh cãi trên Twitter với nội dung về cộng đồng người chuyển giới vào cuối tuần qua, theo Guardian.

Trong bài đăng, tác giả bộ truyện Harry Porter dẫn tiêu đề bài báo về "những người có kinh nguyệt" và nói: "Tôi chắc chắn rằng đã từng có tên gọi dành cho những người này rồi. Ai đó giúp tôi với. Wumben? Wimpund? Woomud?". Đây là cách chơi chữ của tác giả Rowling bằng cách ghép các từ đàn ông và phụ nữ trong tiếng Anh, khiến nhiều người cho rằng ý của bà rằng những người có kinh nguyệt cần được tách riêng với những người không.

Giới phê bình cáo buộc nhà văn này kỳ thị người chuyển giới, nhưng bà cực lực phủ nhận.

"Tôi tôn trọng quyền của tất cả người chuyển giới để được sống theo bất cứ cách nào họ cảm thấy được là chính mình và thoải mái với điều đó. Tôi sẽ biểu tình cùng các bạn nếu các bạn bị phân biệt đối xử vì là người chuyển giới", bà nói.

bo truyen Harry Porter anh 1

Daniel Radcliffe lên tiếng bảo vệ cộng đồng người chuyển giới trước bình luận của tác giả JK Rowling. Ảnh: AP.

Radcliffe, người vào vai nhân vật chính Harry Porter trong bộ phim chuyển thể cùng tên, lên tiếng về vụ việc và cho rằng "người chuyển giới nữ là phụ nữ".

Radcliffe nói anh cảm thấy "buộc phải nói điều gì đó vào lúc này".

Nhấn mạnh rằng đây không phải cuộc chiến giữa mình và tác giả bộ truyện, Radcliffe nói: "Người chuyển giới nữ là phụ nữ. Bất kỳ tuyên bố nào phủ nhận điều này cũng là xóa bỏ danh tính và nhân phẩm của người chuyển giới, đi ngược lại khuyến cáo của các hiệp hội chăm sóc sức khỏe, những tổ chức có chuyên môn cao hơn tôi hay Rowling về vấn đề này".

Sau đó, nam tài tử 30 tuổi trích dẫn số liệu thống kê từ Dự án Trevor - dự án về cộng đồng LGBT - cho thấy 78% người chuyển giới và đồng giới là đối tượng của nạn phân biệt đối xử.

Radcliffe nói: "Rõ ràng là chúng ta cần phải làm nhiều hơn để hỗ trợ người chuyển giới và đồng giới, khẳng định danh tính cho họ và không làm tổn hại họ thêm".

Ngôi sao Harry Porter cũng gửi lời đến người hâm mộ bộ truyện: "Với những ai cảm thấy mất hứng thú với bộ truyện, tôi vô cùng xin lỗi vì tổn thương mà những lời bình luận này gây ra cho bạn. Nếu bạn tìm thấy bất cứ sự đồng cảm nào trong cuốn sách và điều này giúp bạn trong cuộc sống, thì đó là mối liên kết thiêng liêng giữa bạn và cuốn sách".

"Theo tôi nghĩ, không ai có thể xâm phạm vào điều đó. Ý nghĩa của cuốn sách với bạn sẽ còn nguyên và tôi hy vọng những bình luận này sẽ không vấy bẩn ý nghĩa đó", Radcliffe nói thêm.

Trước đây, diễn viên này vẫn luôn thể hiện sự ủng hộ cộng đồng LGBT và các nhà hoạt động, đồng thời thúc đẩy quyền bình đẳng trong hôn nhân ở Mỹ.

Fan ‘ngã ngửa’ khi biết sự thật về nguồn gốc của Harry Potter

Mới đây, J.K. Rowling khiến độc giả bất ngờ khi tiết lộ thành phố Edinburgh không phải là “nơi khai sinh” của cậu bé Harry Potter.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm