Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jeff Bezos, Elon Musk và kế hoạch táo bạo chiếm lĩnh không gian

Cuốn sách ra mắt ngày 4/8 của tác giả Fred Nadis đã khắc họa kế hoạch chiếm lĩnh không gian của hai tỷ phú Jeff Bezos và Elon Musk.

Khi còn nhỏ, Elon Musk thường đọc truyện tranh, tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, sau đó mơ về thế giới thần tiên. Khoảng 20 năm trước, ông xem trang web của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), thấy không có thời gian biểu đưa con người lên sao Hỏa. Musk đã nung nấu một ý định về lĩnh vực này.

Là triệu phú sau khi bán công ty phần mềm, Musk từ bỏ thung lũng Silicon để đến Los Angeles, Mỹ. Ông tiến gần hơn với ngành hàng không vũ trụ và đặt tầm nhìn của mình hướng đến các vì sao.

Lúc này, tương lai vươn đến không gian phần nào đã nằm trong tay của Musk và nhiều tỷ phú có ước mơ lớn, bao gồm cả Jeff Bezos của Amazon.

Đề cập việc chinh phục không gian và ý chí của những tỷ phú này, cuốn Star Settlers: The Billionaire, Geniuses, and Crazed Visionaries Out to Conquer the Universe (tạm dịch Những ngôi sao khai phá: Tỷ phú, thiên tài và kẻ điên rồ khao khát chinh phục vũ trụ) của tác giả Fred Nadis đã được Nhà xuất bản Pegasus Books ra mắt ngày 4/8.

"Tôi thấy (những nhân vật như Musk - PV) gần giống người xây dựng nhà thờ thời trung cổ. Với dự án kéo dài nhiều thế kỷ này, họ sẵn sàng đầu tư thời gian và cả sinh kế của mình", Nadis nói với The New York Post.

mo uoc ra ngoai vu tru anh 1

Nhiều tỷ phú đang nung nấu mơ ước vươn đến không gian. Ảnh: New York Post.

Đam mê vươn ra ngoài Trái Đất

Musk, người sáng lập Tesla, đã nói rằng các dự án kinh doanh trên Trái Đất là để hướng đến niềm đam mê thực sự của ông - chiếm hữu sao Hỏa.

Công ty của ông, SpaceX, đang có kế hoạch đưa con người đến hành tinh Đỏ vào năm 2024. Musk hình dung về các tên lửa có thể tái sử dụng, được phóng hai năm một lần, chở khoảng 200 khách một lúc lên sao Hoả. Ông còn có ý định xây dựng thành phố một triệu người ở đó, dù chưa rõ nó sẽ tồn tại ra sao.

Tại điểm gần nhất, sao Hỏa cách Trái Đất 35 triệu dặm và một chuyến đi sẽ mất khoảng 9 tháng. Khi đến đó, vấn đề mà các nhà thám hiểm sẽ phải đối mặt là bầu khí quyển mỏng hơn nhiều so với Trái Đất. Hành tinh này cũng không tạo ra trường điện từ. Có nghĩa là, nó sẽ bị tác động bởi tia vũ trụ và năng lượng khác có hại cho con người.

“Điều kiện nơi đó thực sự rất thách thức", Nadis viết trong cuốn sách mới ra mắt.

Trong khi đó, Bezos và công ty của ông, Blue Origin, cũng tập trung tìm đường ra khỏi Trái Đất. Bezos lo lắng rằng tài nguyên của Trái Đất sẽ không còn trong vài trăm năm nữa và điều đó thúc đẩy con người rời đi.

mo uoc ra ngoai vu tru anh 2

Cuốn sách được ra mắt ngày 4/8. Ảnh: New York Post.

Bezos lấy cảm hứng của mình từ công trình của Gerard O’Neill, nhà vật lý ở Princeton, người thiết kế dự án lớn về các khu định cư không gian vào những năm 1970.

O’Neill đã hình dung việc xây dựng các khu định cư hình trụ, có khả năng quay tròn để tạo ra trọng lực nhân tạo trên các hành tinh ngoài Trái Đất.

Bên trong hình trụ sẽ là "khí hậu được kiểm soát và thời tiết ôn hòa", cảnh quan được xây dựng giống như Trái Đất, bao gồm rừng, sông nhân tạo và núi.

Để bảo vệ các khu định cư khỏi bức xạ vũ trụ, các trụ này sẽ được lót bằng đá. Con người có thể trồng thực vật, nuôi lợn và gà làm thực phẩm.

Bezos là người hâm mộ các thiết kế của O’Neill. Ông từng cho biết nhiệm vụ của thế hệ mình là đặt nền móng cho ý tưởng này để thế hệ tương lai có thể thực sự xây dựng chúng.

“Những đứa trẻ sau này, con của bạn và cháu của chúng, sẽ xây dựng các khu định cư O’Neill”, Bezos phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, Mỹ, năm ngoái.

Điều chưa ai nghĩ tới

Dù đã nghĩ tới những phác hoạ ban đầu về cách phát triển các khu định cư ngoài Trái Đất, một vấn đề lớn mà cả hai tỷ phú trên, cũng như nhiều người mộng mơ khác, khó có thể giải quyết là sự sinh sản của con người.

Nadis viết: “Sinh sản rất khó khăn trong không gian. Bức xạ ở đó có thể khiến nam giới vô sinh tạm thời và nữ giới vô sinh vĩnh viễn”.

Một thí nghiệm của Nga cho thấy những con chuột không thể sinh con trong không gian. Khi chúng được đưa trở lại Trái Đất và giao phối với những con chuột bình thường, con của chúng có "bất thường đáng kể".

Bên cạnh đó, các chức năng khác của cơ thể cũng bị ảnh hưởng trong không gian, ví dụ việc ngủ. Cơ thể chúng ta tiếp xúc ánh sáng và hoạt động 24 giờ trong ngày. Tuy nhiên, trên Mặt Trăng, thời gian một ngày tương đương hơn 27 ngày của Trái Đất. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhịp sinh học của con người.

Việc đi vệ sinh trong môi trường trọng lực giảm sẽ ra sao? Các phi hành gia, ban đầu, phải thực hiện điều này trong chiếc túi. Đôi khi, các phần tử đó bị lọt và bay lơ lửng quanh khoang vũ trụ của họ. Việc giải quyết vấn đề này ở quy mô lớn sẽ khó có thể bằng những chiếc túi như vậy.

Dù thừa nhận rằng còn rất nhiều yếu tố phức tạp cần quan tâm, giải quyết, Nadis vẫn đánh giá cao tầm nhìn của các tỷ phú muốn thám hiểm và khai thác vũ trụ.

Tác giả viết: “Một sự thay đổi văn hóa sâu sắc đang ngầm diễn ra, khi chúng ta chuyển từ cách nghĩ mình là người trên Trái Đất sang một trong những giống loài sống trong vũ trụ, dù mới là tiềm năng”.

Elon Musk - gã mộng mơ điên rồ muốn được chết trên Hỏa tinh

Những thành công hiện tại của Tesla và SpaceX chỉ là bước khởi đầu cho một viễn cảnh nhanh hơn, xa hơn và cao hơn của Elon Musk.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm