Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jeff Bezos, Elon Musk châm chọc phiên bản định cư vũ trụ của nhau

Một người muốn tới Mặt Trăng, người kia muốn tới Sao Hỏa. Hai vị tỷ phú thường xuyên “châm chọc” tham vọng của nhau, nhưng đều có tầm nhìn xuyên nhiều thế hệ.

Cuộc tranh giành mang tầm vũ trụ giữa các thế lực hùng mạnh đang diễn ra ngay trên Trái Đất.

Hai tỷ phú Jeff Bezos và Elon Musk đều đang triển khai những kế hoạch tham vọng để chinh phục vũ trụ.

Trong khi theo đuổi những dự án lớn lao, họ vẫn dành thời gian “châm chọc” đối thủ trên Twitter, mới nhất là vào ngày 9/5 vừa qua sau khi ông Bezos hé lộ thêm về kế hoạch đưa con người trở lại mặt trăng.

Cùng có tầm nhìn vượt xa nhiều thế hệ, muốn con người vươn ra khỏi Trái Đất, hai vị tỷ phú đang đưa ra hai viễn cảnh khác nhau: một người muốn tới Mặt Trăng, người kia muốn tới Sao Hỏa.

dua nguoi len mat trang va sao hoa anh 1
Ông Jeff Bezos hé lộ mô hình tàu vũ trụ Blue Moon sẽ được dùng để đưa người lên mặt trăng. Ảnh: Business Insider.

“Thôi đừng đùa nữa, Jeff”

Trong sự kiện được chờ đón rộng rãi, ông Bezos không quên so sánh kế hoạch lên Mặt Trăng của mình với kế hoạch đưa con người định cư ở Sao Hỏa của ông Elon Musk, và cho rằng ông Musk thiếu thực tế, theo Business Insider.

“Cả đi cả về mất nhiều năm”, một trang trong bài thuyết trình của ông Bezos có viết, bên cạnh là ảnh Sao Hỏa. “Không thể liên lạc theo thời gian thực”.

Ông Musk phản hồi ngay lập tức trên Twitter, cũng như những lần “châm chọc” trước đây giữa hai vị tỷ phú. Tweet đầu tiên mang tính nhẹ nhàng. “Cạnh tranh là tốt. Sẽ tạo kết quả tốt hơn cho tất cả”, ông Musk viết. Nhưng tweet sau trở nên khó tính hơn.

“Đặt từ ‘xanh’ (blue) trên một quả bóng (ball) là tạo lập thương hiệu không tốt rồi”, ông viết, nhắc đến hình dạng và màu sắc của tàu vũ trụ mà ông Bezos đang quảng bá. (“Blue ball” đồng thời là cụm từ lóng ám chỉ chứng rối loạn sinh dục ở nam giới).

Ngay sau đó, ông viết tweet cuối cùng, “Thôi đừng đùa nữa, Jeff”, kèm theo bài báo về tàu hạ cánh Mặt Trăng mà ông Bezos vừa trình bày.

Đây không phải lần đầu tiên hai tỷ phú lời qua tiếng lại qua mạng. Tháng tư, ông Musk cũng từng gọi CEO của Amazon là “bắt chước” vì kế hoạch phóng 3.236 vệ tinh lên quỹ đạo để cung cấp Internet cho những vùng xa xôi nhất trên thế giới. Công ty SpaceX của ông Musk cũng đang thực hiện dự án tương tự với 11.943 vệ tinh.

Chưa hết, khi ông Bezos tự hào đăng tweet năm 2015 về lần phóng tên lửa New Shepard “hiếm có” mà sau đó hạ cánh thành công, có thể tái sử dụng, ông Musk nhanh chóng tweet trả lời “đâu có hiếm như vậy”, nhắc đến tên lửa Grasshopper của SpaceX đã phóng lên sáu lần trong ba năm trước đó.

dua nguoi len mat trang va sao hoa anh 2
Hai vị tỷ phú Jeff Bezos (trái) và Elon Musk (phải) đang đưa ra hai viễn cảnh chinh phục vũ trụ khác nhau: một người muốn tới Mặt Trăng, người kia muốn tới Sao Hỏa. Ảnh: Reuters.

Jeff Bezos: Quyết tâm lên Mặt Trăng

Lần cuối con người đặt chân lên mặt trăng là nửa thế kỷ trước, khi hai nhà du hành vũ trụ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lên đó ba ngày và bay về Trái Đất trên một buồng lái của tàu Apollo 17, mang theo các mẫu địa chất, theo Bloomberg.

Lần tới đây, trong kế hoạch mà ông Bezos mới chia sẻ, con người sẽ đáp xuống mặt trăng bằng con tàu “Blue Moon”, có bình xăng hình cầu lớn và bốn bệ hạ cánh. Con tàu sẽ chạy bằng hydro lỏng, một phần là để nó có thể lấy thêm nhiên liệu từ băng ở hai cực mặt trăng. Pin nhiên liệu hydro sẽ cung cấp năng lượng vào ban đêm ở trên mặt trăng, khi không thể thu năng lượng Mặt Trời.

Ông Bezos cũng cho xem bức ảnh phiên bản khác của con tàu có thể chở người, và cho biết ông hy vọng các chuyến du hành có thể bắt đầu vào năm 2024.

“Đây là một thiết bị tuyệt vời”, ông Bezos nói. “Và nó sẽ bay lên Mặt Trăng”.

Ông Bezos cũng nói về động cơ BE-7 mới, dùng khí hydro/oxy lỏng sẽ cung cấp năng lượng cho sáu phút hạ cánh của con tàu.

Sau khi hạ cánh, tàu Blue Moon sẽ đẩy ra ngoài một xe tự hành nhỏ.

Công ty Blue Origin, được ông Bezos thành lập để hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ, đã phát triển Blue Moon từ năm 2017. Tháng 10/2018, công ty này ký hợp đồng với NASA nhằm phát triển hệ thống hạ cánh cỡ trung và cỡ lớn cho bề mặt Mặt Trăng. Với giá 50.000 USD, NASA đồng ý chia sẻ các phân tích kỹ thuật về các địa điểm có thể hạ cánh trên mặt trăng.

Ông Bezos đã luôn tập trung vào Mặt Trăng trong tham vọng vũ trụ của mình, tương tự giáo sư đã quá cố từng dạy ông, nhà vật lý học Gerard O’Neill của ĐH Princeton, Mỹ.

Ông O’Neill, qua đời năm 1992, hình dung một tương lai trong đó hàng triệu người sống trong các khoang khổng lồ bay trong quỹ đạo, trồng cây và dùng năng lượng từ Mặt Trời. Trong giả thuyết của ông, Mặt Trăng, vốn giàu khoáng chất và có trọng lực yếu, là nơi dễ dàng hơn cho việc xây dựng và phóng các môi trường sống nói trên.

200.000 USD một vé đi Sao Hỏa

Khác với ông Bezos, tỷ phú Elon Musk lại cho rằng Sao Hỏa là kế hoạch B tốt nhất của con người.

“Tôi hy vọng con người coi đây là mục tiêu thực sự nên hướng đến: tạo dựng nền văn minh trên Sao Hỏa”, ông Musk nói vào năm 2017. “Đây không chỉ là vì nhân loại, mà là vì cuộc sống của mỗi chúng ta”.

dua nguoi len mat trang va sao hoa anh 3
Hình minh họa các tàu vũ trụ Big Falcon Spaceship của SpaceX đã hạ cánh trên Sao Hỏa. Ảnh: SpaceX.

Ông Musk có tham vọng đưa một triệu người lên Sao Hỏa, với giá khoảng 200.000 USD cho vé một chiều. Ông tin rằng mức giá này khả thi vì hệ thống tên lửa kèm tàu vũ trụ Big Falcon Rocket, đang được phát triển, có thể dùng nhiều lần, theo Business Insider.

Để thực hiện điều này, ông Musk đặt mục tiêu phóng tàu vũ trụ Big Falcon Spaceship lên Sao Hỏa vào năm 2022 chở hàng thiết yếu (nhưng không có người) lên Sao Hỏa. Ông Musk muốn con tàu này chở đủ máy móc và những gì cần thiết để con người lên có thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng như phát điện, thu nước, biến khoáng chất thành nhiên liệu methane hay khí oxy để phóng tàu vũ trụ quay về Trái đất.

Sau khi các chuyến tàu vũ trụ chở hàng hóa, máy móc và do thám thành công tốt đẹp, SpaceX sẽ đưa các nhóm phi hành gia lên Sao Hỏa. “Chúng tôi vẫn nhắm đến 2024”, ông Musk nói tháng 10/2018 với chương trình podcast Recode Decode, theo Business Insider. Ông còn đặt mục tiêu xây dựng căn cứ đầu tiên của con người trên Sao Hỏa vào năm 2028, gọi là “Mars Base Alpha”.

Hiện SpaceX dường như đang đi trước Blue Origin trong cuộc đua phát triển các tên lửa sẽ dùng để phóng tàu vũ trụ sau này, theo Bloomberg.

Công ty SpaceX của ông Musk đã phóng tên lửa Falcon 9 vào quỹ đạo 70 lần để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế. Trong khi đó, tên lửa mang tên New Glenn, sẽ dùng để phóng Blue Moon vào không gian, dự kiến được phóng lên năm 2021, theo Bloomberg.

Dù có kế hoạch khác nhau, hai tỷ phú Jeff Bezos và Elon Musk có điểm chung: tham vọng của họ vươn xa và dành cho nhiều thế hệ sau này.

Sự kiện ngày 9/5 của ông Bezos có mời nhiều trẻ em. “Những em nhỏ này, và con cháu chúng sẽ định cư ngoài không gian. Việc của tôi là xây dựng cơ sở hạ tầng để chúng có thể làm vậy”, ông Bezos nói với khán giả. “Rồi chúng ta sẽ thấy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sáng tạo, thậm chí từ trong ký túc xá”.

“Sao Hỏa sẽ cần mọi thứ từ xưởng đúc sắt đến tiệm pizza”, ông Musk từng nói. “Tôi nghĩ Sao Hỏa cũng cần các quán bar sôi động nữa: bar Sao Hỏa”.

13,3 tỷ năm lịch sử vũ trụ 'thu bé' lại trong bức ảnh này

Các nhà khoa học tổng hợp gần 7.500 ảnh chụp từ kính viễn vọng Hubble trong 16 năm hoạt động để tạo nên bức ảnh chứa đựng gần 13,3 tỷ năm lịch sử của cả vũ trụ.

Vũ trụ giãn nở nhanh hơn và 'trẻ hơn' so với tính toán trước đây

Tính toán mới của một nhà khoa học đoạt giải Nobel cho thấy vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn so với ước tính trước đây, cho thấy vũ trụ trẻ hơn khoảng 1 tỷ năm so với người ta tưởng.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trọng Thuấn

(tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm