Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jaroensak Wonggorn - quân bài bí mật của HLV Nishino

Với nhiều người hâm mộ, Jaroensak Wonggorn vẫn khá xa lạ trước khi vòng chung kết U23 châu Á 2020 diễn ra. Giờ đây anh là cầu thủ dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của giải đấu.

Nếu hỏi về những cầu thủ nổi bật trên hàng công U23 Thái Lan, người ta nghĩ ngay đến bộ 3 đang khoác áo Buriram United là Supachai Jaided, Supachok Sarachat và Suphanat Mueanta. Ngoài ra, cái tên khác có thể được nhắc tới là Anon Amornlerdsak, đội trưởng của U22 Thái Lan tại SEA Games 30.

Giờ đây, Jaroensak Wonggorn được nhắc tới nhiều hơn. Anh dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại VCK U23 châu Á 2020 với 3 bàn thắng, trong đó có pha lập công vào lưới Iraq, đưa U23 Thái Lan vào tứ kết.

jaroensak u23 thai lan anh 1

Jaroensak thực hiện thành công quả phạt đền, góp phần giúp U23 Thái Lan vào tứ kết. Ảnh: Quang Thịnh.


Màn trình diễn tích cực ở VCK U23 châu Á

Trong cuộc đối đầu U23 Bahrain, HLV Akira Nishino tung Jaroensak vào sân từ băng ghế dự bị ở phút 87 để thay Suphanat. Ngay lập tức, anh thể hiện sự hiệu quả bằng 2 bàn thắng từ 2 cú dứt điểm. Thời gian để cầu thủ này lập cú đúp chỉ là 3 phút.

Nhiều người sẽ không đánh giá cao 2 bàn thắng của Jaroensak bởi lúc đó, Bahrain đã rơi vào trạng thái vỡ trận. Tuy nhiên, những cú dứt điểm của anh phần nào thể hiện kỹ thuật và sự tinh quái.

Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 4-0, Jaroensak sút bóng qua giữa 2 chân hậu vệ Bahrain, khiến thủ môn không kịp phản ứng. Sau đó, anh có cú lốp bóng nhẹ nhàng để ấn định thắng lợi 5-0 cho U23 Thái Lan.

Vào những phút cuối ở cuộc đối đầu Iraq, Jaroensak xử lý bóng một cách bình tĩnh trước 3 cầu thủ phòng ngự đối phương. Khi đó, Thái Lan gặp nhiều áp lực, bởi đội bóng Tây Á liên tục dồn ép nhằm tìm kiếm cơ hội nâng tỷ số lên 2-1. Những pha giữ bóng khéo léo của Jaroensak giúp đồng đội giải tỏa khá nhiều áp lực.

Tại VCK U23 châu Á, Jaroensak mới có một lần ra sân từ đầu trong trận gặp Iraq. Trước đó, anh chỉ là phương án dự phòng. Và khi được HLV Nishino tin tưởng, anh đáp lại bằng bàn thắng trên chấm phạt đền và có nhiều đóng góp vào lối chơi.

jaroensak u23 thai lan anh 2

Dù thể hình khá khiêm tốn, Jaroensak luôn thể hiện sự quyết liệt trong từng tình huống tranh chấp. Ảnh: Quang Thịnh.

Trước những đối thủ cao to từ Tây Á, Jaroensak, người chỉ cao 1,68 m, luôn nỗ lực tranh chấp để hỗ trợ đồng đội. Theo thống kê của Opta, anh thực hiện 5 lần thu hồi bóng, nhiều thứ nhì U23 Thái Lan, sau trung vệ Promsupa. Đây là những con số ấn tượng đối với cầu thủ chạy cánh. Điều này chứng tỏ anh hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Anh làm tốt hơn Supachok, Supachai và Suphanat, những người đồng đội nổi tiếng.

Để được HLV Nishino tin tưởng, Jaroensak cũng thể hiện tốt trong cuộc đối đầu Australia. Anh thực hiện 5 lần rê bóng, đạt tỷ lệ thành công 100%, tốt nhất trận đấu. Tuy nhiên, khi các đồng đội đều suy giảm thể lực, một mình Jaroensak không thể giúp U23 Thái Lan tránh khỏi trận thua.

Mẫu tiền vệ cánh điển hình

Trong màu áo CLB Samut Prakan City, đội hạng 6 Thai League mùa 2019, Jaroensak thể hiện những phẩm chất của tiền vệ cánh điển hình. Anh sở hữu tốc độ, sự khéo léo và khả năng chuyền bóng ấn tượng. Đặc biệt, khi có bóng ở 1/3 sân cuối cùng, anh tỏ ra nguy hiểm.

Jaroensak đủ khả năng tung những đường căng ngang, tạt bóng có độ cong tốt để đồng đội có thể ghi bàn chỉ bằng nhịp chạm bóng. Ngoài ra, anh có thể tận dụng tốc độ để loại bỏ cầu thủ phòng ngự và tự mình ghi bàn.

jaroensak u23 thai lan anh 3

Jaroensak (số 13) và Supachai ăn mừng cùng nhau tại SEA Games 30. Ảnh: Bangkok Post.

Ở mùa giải 2019, phong độ của Jaroensak khá ổn định khi anh có 23 lần ra sân tại Thai League 1 và ghi 2 bàn thắng. Anh cũng được bầu chọn là cầu thủ hay nhất năm của câu lạc bộ.

Trước khi vào mắt xanh của HLV Nishino, Jaroensak từng là mắt xích quan trọng của U22 Thái Lan tại giải U22 Đông Nam Á 2019, nơi những Thanh Sơn, Bùi Hoàng Việt Anh của U22 Việt Nam cũng góp mặt.

Trong màu áo U23 Thái Lan, Jaroensak liên tục ghi bàn ở các trận giao hữu với U23 Trung Quốc và U23 Myanmar. Tại SEA Games 30, anh cũng đóng góp 3 pha lập công. Ngoài ra, anh còn được HLV Nishino gọi vào danh sách sơ bộ của tuyển Thái Lan để chuẩn bị cho trận đấu với Việt Nam thuộc vòng loại World Cup 2022.

Jaroensak là nhân tố có thể mang lại cho U23 Thái Lan sự đa dạng về mặt chiến thuật. Trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á, Siam Sport từng chia sẻ việc HLV Nishino thông báo sẽ thay đổi chiến thuật thành sơ đồ 3-5-2 và yêu cầu các cầu thủ chuẩn bị cho sự điều chỉnh này.

Lý do được đưa ra là nhà cầm quân người Nhật Bản muốn tận dụng khả năng công thủ toàn diện của Jaroensak. Với những thống kê ấn tượng ở khâu phòng ngự từ phía tiền vệ số 13, U23 Thái Lan hoàn toàn có thể gây bất ngờ với đối thủ ở vòng tứ kết.

jaroensak u23 thai lan anh 4

HLV U23 Iraq nói gì về quả phạt đền trong trận gặp Thái Lan

Nhận bàn thua sớm từ pha bóng được VAR can thiệp, thầy trò huấn luyện viên Abdul-Ghani Shahad chia tay U23 châu Á sau trận hòa 1-1.

HLV Nishino: 'Không có vấn đề gì khi đổi 7 cầu thủ ở đội hình chính'

Tối 14/1, sau khi HLV Nishino quyết định điều chỉnh 7 vị trí trong đội hình xuất phát, Thái Lan có trận hòa 1-1 trước Iraq để vào tứ kết giải U23 châu Á 2020 cùng Australia.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm