Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

James Rodriguez và chiếc áo số 10 bị 'ma ám' ở Real

Kể từ khi Figo rời Real Madrid và để lại chiếc áo số 10, không có cầu thủ nào thành công khi thừa kế chiếc áo này.

chiec ao so 10 o Real Madrid anh 1
Chiếc áo số 10 trong thế kỷ 21 khởi đầu với Luis Figo, người mở màn cho chính sách “Galacticos” của chủ tịch Florentino Perez. Ngày 24/07/2000, bản hợp đồng gây tranh cãi được giới thiệu ở Santiago Bernabeu, bên cạnh huyền thoại Di Stefano. Siêu sao người Bồ Đào Nha có những đóng góp quan trọng trong thành công của Real giai đoạn 2001-2003 với 1 Champions League và 2 La Liga nhưng phải ra đi không kèn không trống sau 5 năm tại Bernabeu. Khi ấy Figo vẫn còn 1 năm hợp đồng, nhưng Real mang biếu không cho Inter Milan.
chiec ao so 10 o Real Madrid anh 2
Kể từ đó đến nay, chiếc áo số 10 đã truyền qua tay 5 cầu thủ: Robinho, Wesley Sneijder, Lassana Diarra, Mesut Oezil và James Rodriguez. Không ai thành công khi mặc số áo này. Tổng số tiền Real chi ra cho các cầu thủ khoác áo số 10, kể từ sau Luis Figo, là 166 triệu euro, cụ thể như sau: Robinho (24 triệu euro), Wesley Sneijder (27 triệu euro), Lass Diarra (20 triệu euro), Mesut Oezil (15 triệu euro) và James Rodriguez (80 triệu euro).
chiec ao so 10 o Real Madrid anh 3
1. Robinho: Được xem là “truyền nhân của Pele”, Robinho đã có những trận đấu hay trong màu áo Real. Nhưng anh cũng gặp không ít sự cố, bị Fabio Capello ghẻ lạnh hoặc đánh nhau với Thomas Gravesen. Anh không thích ứng được lối chơi dưới cả thời Fabio Capello lẫn Bernd Schuster, dẫn đến số bàn thắng nghèo nàn (35 bàn/135 trận).  Real chịu đựng Robinho trong 3 mùa bóng. Hè 2008, anh rời Real và lưu lạc qua Man City, AC Milan, hai lần bị cho Santos mượn, rồi cập bến Quảng Châu Hằng Đại (Trung Quốc). Còn bây giờ, anh đang khoác áo Atletico Mineiro ở giải trong nước.
chiec ao so 10 o Real Madrid anh 4
2. Wesley Sneijder: Mùa đầu tiên, tiền vệ Hà Lan chơi tuyệt hay với khả năng ghi bàn, kiến tạo, đá phạt và sút xa tài tình khi mặc áo số... 23. Sneijder làm hạt nhân trong tập thể vô địch La Liga 2007/08. Anh chỉ bắt đầu tuột dốc khi chuyển sang áo số 10. Dính chấn thương, sa sút phong độ và không bao giờ trở lại làm chính mình, Sneijder trụ ở Bernabeu 2 mùa giải rồi bị bán sang Inter Milan. Nhưng đội bóng Italy rốt cuộc lại tạo bệ phóng đưa Sneijder lên đỉnh cao sự nghiệp.
chiec ao so 10 o Real Madrid anh 5
3. Lassana Diarra: Tiền vệ phòng ngự Lassana Diarra là số 10 lạ nhất trong lịch sử Real. Chiếc áo đại diện cho cầu thủ xây dựng lối chơi lại được trao cho người chuyên phá lối chơi. Trong 4 mùa giải khoác áo trắng, Lassana Diarra gặp đủ thứ biến cố: lỡ hẹn World Cup 2010 vì chứng rối loạn máu, bị điều tra gian lận thuế, anh họ thì tử nạn sau vụ đánh bom ở Paris.
chiec ao so 10 o Real Madrid anh 6
4. Mesut Oezil: Anh đi trên con đường của Sneijder ngày trước, tức là tỏa sáng với chiếc áo số 23 và gặp đủ thứ vấn đề khi chuyển sang áo số 10. Dù được xem là cầu thủ kiến tạo lối chơi hay nhất nhì thế giới lúc ấy, đoạn kết của Oezil ở Real chẳng tốt đẹp. Hè 2013, anh bị bán sang Arsenal với giá 42,5 triệu bảng. Ngôi sao người Đức vô cùng buồn bã vì phải ra đi.
chiec ao so 10 o Real Madrid anh 7
5. James Rodriguez: Khoảng thời gian bùng nổ nhất của James là khi anh thi đấu mùa đầu tiên ở Real Madrid, dưới sự dẫn dắt của Carlo Ancelotti. James là nhạc trưởng của Real, ghi 17 bàn và thực hiện 18 pha kiến tạo. Kể từ khi HLV người Italy bị sa thải, James cũng không được trọng dụng ở Bernabeu. Mùa trước anh chỉ đá 33% tổng số phút thi đấu của Real (vẫn kịp ghi 11 bàn và dọn cỗ 13 lần). Hiện nay, số 10 đã tạm thất bại trong cuộc cạnh tranh vị trí ở Real, anh đến Bayern để cứu vãn sự nghiệp.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm