Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

James Rodriguez thay đổi bộ mặt Everton

Đẳng cấp và sự thích nghi nhanh chóng của James Rodriguez đang giúp Everton dần lột bỏ hình ảnh đội bóng tầm trung tại Premier League.

Bình luận

James Rodriguez anh 1

Đầu hiệp 2 cuộc đấu giữa Everton và Tottenham, một đường chuyền với lực mạnh đi ra biên phải theo hướng tấn công của đội khách. Những mùa trước, cầu thủ nhận bóng của Everton ở vị trí này nhiều khả năng sẽ đỡ bóng hỏng và để đối thủ đoạt lại ngay lập tức.

Lần này, bóng được khống chế gọn gàng. Và chỉ qua một nhịp xử lý, những cầu thủ áp sát của Tottenham chỉ có thể nhìn bóng được chuyền chéo thẳng tới vùng cấm cho Richarlison thoát xuống trong tư thế trống trải.

Người tạo ra pha bóng mê hoặc đấy cho Everton chính là James Rodriguez.

James Rodriguez anh 2

James Rodriguez tỏa sáng chỉ sau chưa đầy 1 tuần gia nhập Everton. Ảnh: Getty.

Sức hút từ ngôi sao

Sự xuất hiện của James tại Everton thực tế đã nhận ít nhiều hoài nghi. Tiền vệ người Colombia không mạnh ở tốc độ, ít thi đấu suốt 1 năm qua và mới tới Everton được chưa đầy 1 tuần.

Song mọi hoài nghi chấm dứt với màn trình diễn đỉnh cao trước Tottenham. James là trung tâm trong mọi đường chuyền của đội bóng vùng Merseyside khi đảm nhiệm vai trò cầu thủ tấn công chếch bên phía cánh phải.

Anh thích nghi nhanh chóng với tốc độ và sức ép của Premier League khi tạo tới 5 cơ hội làm bàn cho đồng đội, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của Everton trong 2 năm qua. Nếu Richarlison chính xác hơn trong các pha dứt điểm, James đã có kiến tạo chào sân Premier League.

James Rodriguez anh 3

Everton chơi áp đảo Tottenham và giành chiến thắng với niềm cảm hứng James Rodriguez. Ảnh: Getty.

Với số 19, đội bóng của Ancelotti không còn rơi vào tình cảnh của cuối mùa trước khi họ thiếu giải pháp tấn công khung thành đối thủ trong khu vực 1/3 cuối sân.

Cây bút Martin Samuel của Daily Mail nhận định: "James Rodriguez là kiểu cầu thủ chính Tottenham từng muốn chiêu mộ khi họ cần một mẫu cầu thủ sáng tạo. Anh ấy là một số 10 cổ điển, người có thể sáng tạo, liên kết các tuyến, cầm nhịp trận đấu và thậm chí tăng tốc chúng theo cách không phải ai cũng có thể làm".

Guardian thì nhận định Everton "không chỉ đánh bại một trong những tập thể mạnh nhất Premier League mà còn hoàn toàn chơi trên cơ họ".

Sự xuất sắc, thậm chí choáng ngợp mà James tạo ra tại Everton đã xua tan đi những nỗi lo về việc tốc độ và sức mạnh của Premier League sẽ gây khó dễ cho cầu thủ người Colombia. "Nếu lo lắng về thể lực và tốc độ, tôi đã đi mua Usain Bolt" là câu trả lời hóm hỉnh từ HLV Carlo Ancelotti khi được hỏi về James.

Phong độ cao của James đang tạo ra sức hút khủng khiếp tại Premier League. Anh nhận danh hiệu "Cầu thủ hay nhất trận". Mọi dòng tiêu đề trên các mặt báo ở Anh đều chọn James là điểm nhấn. Trang thông tin chuyển nhượng Transfermarkt cũng ghi nhận tiền vệ người Colombia là cầu thủ được tìm kiếm nhiều nhất sau lượt trận ngày chủ nhật.

Daily Mail bình luận James đang nâng tầm Everton, cả trong lẫn ngoài sân. Dù mới chỉ qua đúng 1 trận đấu, nhận xét ấy không phải không có lý.

Chờ đợi James bùng nổ hơn nữa

Ở tuổi 29, James vẫn còn thời gian để cứu vãn sự nghiệp sau mùa giải thảm họa cùng Real Madrid. HLV Ancelotti là người phù hợp nhất để giúp tiền vệ người Colombia.

Dưới sự chỉ đạo của Ancelotti, James luôn biết cách tỏa sáng. Mùa giải đỉnh cao nhất sự nghiệp của tiền vệ người Colombia, 2014/15, chính là ví dụ tiêu biểu.

Năm đó, James mới gia nhập Real với giá 88 triệu euro sau mùa hè World Cup rực sáng cùng đội tuyển Colombia. Anh thay thế trực tiếp Angel Di Maria mới chuyển tới MU và cũng nhận nhiều kỳ vọng.

James Rodriguez anh 4

James luôn tỏa sáng dưới sự dẫn dắt của Ancelotti. Ảnh: Reuters.

Song dưới sự chỉ dẫn của Ancelotti trên ghế huấn luyện, James xô đổ tất cả. Anh ghi 13 bàn, kiến tạo 13 lần sau 29 trận ra sân tại La Liga cho Real Madrid để vượt hàng loạt anh tài như Luka Modric, Toni Kroos, Andres Iniesta, Ivan Rakitic để ẵm danh hiệu "Tiền vệ hay nhất mùa giải" của La Liga.

Sau khi Ancelotti bị sa thải, James lập tức bước vào giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp khi đối đầu với Rafa Benitez và sau này là Zinedine Zidane. Sau đó, Ancelotti đã kéo James tới Bayern ở mùa giải 2017/18. Tiền vệ người Colombia chơi nổi bật chưa được bao lâu thì Ancelotti lại bị sa thải.

Dù người kế nhiệm tạm thời Jupp Heynckes khai thác thành công James, nhưng sự xuất hiện của Niko Kovac sau cùng đã chấm dứt hy vọng tỏa sáng của anh khi nhà cầm quân này không ưa sử dụng các cầu thủ số 10.

Trong cả sự nghiệp, Ancelotti luôn rất mát tay với những mẫu cầu thủ tấn công như James. Phong cách quản lý phòng thay đồ bằng sự mềm mỏng, tinh tế lẫn vị tha của Ancelotti luôn đặt những cầu thủ Nam Mỹ như James vào tâm thế thoải mái. Khi cái đầu được giải phóng, đôi chân đương nhiên sẽ nhảy múa.

Năm xưa, Ancelotti từng nhất quyết từ chối Roberto Baggio, một mẫu cầu thủ tấn công "chân châu Âu, đầu Nam Mỹ" khi còn dẫn dắt Parma. Sau này, ông thừa nhận đó là một trong những sai lầm lớn nhất sự nghiệp.

Từ đó, Ancelotti hiếm khi thất bại trong việc khai thác các cầu thủ tấn công có xu hướng này. Từ Rui Costa, Kaka, Di Maria, Cristiano Ronaldo và giờ là James, Ancelotti đều đẩy sự nghiệp của tất cả đi lên.

Everton lúc này không phải mẫu CLB đỉnh cao Ancelotti thường dẫn dắt. Song với James, Carletto đang có quân bài thích hợp để ông đẩy đẳng cấp của không chỉ cầu thủ mà còn là cả đội bóng lên tầm cao mới. Vấn đề lúc này chỉ là James sẽ tỏa sáng tới mức nào tại Premier League mà thôi.

James Rodriguez: 'Everton có thể giành nhiều danh hiệu' Trong buổi họp báo ra mắt truyền thông Anh, James Rodriguez khẳng định Everton có đủ thực lực để hướng đến danh hiệu ở mùa giải 2020/21.

James Rodriguez tái lập thành tích của Sanchez năm 2014

Trong trận thắng 1-0 của Everton trước Tottenham tối 13/9 (giờ Hà Nội), James Rodriguez thể hiện khả năng chuyền bóng ấn tượng.

James Rodriguez cùng đồng đội đánh bại Tottenham

Ngôi sao người Colombia chơi trọn 90 phút trong chiến thắng 1-0 của Everton trước chủ nhà Spurs ở vòng 1 Premier League đêm 13/9.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm