Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

James Rodriguez đem đến sự hấp dẫn cho Premier League

Sau 126 năm, Everton thắng 4 trận đầu tiên ở Premier League, 7 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, và khiến tất cả khán giả trung lập phải mở tivi xem họ thi đấu.

Bình Luận

James Rodriguez Everton anh 1

Những năm 70 của thế kỷ trước, người dân vùng Merseyside tự hào tuyên bố “Chúng tôi có The Beatles và Liverpool”. Một bên là “tứ quái” huyền thoại với John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr cùng những bản nhạc vĩnh cửu không gian, xuyên phá thời gian. Và bên kia là đội bóng Liverpool của Bill Shankly, Bob Paisley với 2 chức vô địch C1 (giải đấu cúp số một châu Âu cấp câu lạc bộ, nay mang tên Champions League) liên tiếp và 7 chiếc cúp vô địch nước Anh ở thập niên 60-70.

Không quá khó hiểu khi người dân thành phố cảng coi “The Beatles” và Liverpool là những biểu tượng tự hào nhất của mảnh đất ấy. Không ai biết chỉ cách Liverpool FC có 2 km là người hàng xóm Everton. Tồn tại một cách âm thầm, lặng lẽ như đứa con ghẻ của vùng Merseyside chẳng ai biết tiếng, chẳng ai nhớ mặt.

Sự lặng lẽ ấy cứ thế tiếp diễn cho đến cả 2-3 thập niên sau. Liverpool là thế lực, "The Beatles" là huyền thoại, còn Everton là đội bóng tầm trung nhàn nhạt.

Thế rồi một ngày đẹp trời, có người đàn ông đến từ Reggiolo, Italy đặt chân đến nơi này. Ông là huyền thoại trên băng ghế chỉ đạo, sở hữu 3 chức vô địch Champions League, cùng vô số danh hiệu lớn nhỏ khủng khiếp khác, người từng cầm quân AC Milan, Juventus, Bayern Munich, và cả đỉnh cao ở bình diện CLB là Real Madrid. Vậy mà hôm nay, ông đến để tiếp nhận chiếc ghế HLV của Everton. Người đàn ông ấy là Carlo Ancelotti, tức “Carlo đại đế”.

Bộ não Ancelotti lập tức phát huy tác dụng ở đội bóng tầm trung này. Ông thổi hồn vào lối chơi của Everton, đưa vào đó sự khoa học, hào hoa và tấn công có đường nét. Đến mùa hè 2020, “Carlo đại đế” đem về người học trò cưng của ông, nhưng đang là thiên thần bị đọa đầy tại Bernabeu hoa lệ, đó là James Rodriguez. Ngôi sao toàn cầu, một Galacticos, giờ hạ cánh xuống Everton bình dị.

James Rodriguez Everton anh 2

Rodriguez đang bay cao dưới sự dẫn dắt của HLV Ancelotti. Ảnh: Reuters.

Mối lương duyên sinh ra để dành cho nhau

Trên mạng xã hội, lượng người theo dõi James Rodriguez là 36 triệu người, còn lượng người theo dõi Everton FC là 3,6 triệu người. Rất rõ ràng, Everton là đội bóng địa phương, nhưng James là ngôi sao toàn cầu.

Chủ tịch Florentino Perez có con mắt nhìn người chưa hề sai ở mặt thương mại. Ông có thể sai về chuyên môn, nhưng đã chấm ai trong hàng ngũ Galacticos, thì đó là bởi vì chàng trai đó có thể kiếm ra cho ông tiền nhiều hơn số tiền ông bỏ ra.

“Các ngôi sao tự trả tiền cho chính mình” là nguyên tắc của Perez. James Rodriguez là hoàng tử của bóng đá Nam Mỹ, bảo vật của Colombia - đất nước có 50 triệu người. Sở hữu được James chưa bàn về chuyên môn, nhưng “sức mạnh mềm” coi như tăng lên đáng kể.

Năm 2014, Real Madrid bỏ ra 60 triệu để chiêu mộ James Rodriguez về từ Monaco, chỉ sau 2 ngày họ thu hồi được 1/3 số tiền ấy bằng việc bán áo, tương đương với 21 triệu bảng. Năm 2017, khi James đến với Bayern Munich, chỉ sau một ngày, áo đấu in tên anh đã bán hết sạch. Đó là sức hấp dẫn của James.

Bóng đá thế giới không có nhiều cầu thủ sở hữu sự quyến rũ ma mị kiểu ấy. Đó là đặc ân mà thượng đế chỉ trao cho một ít cầu thủ đặc biệt nào đó. Đôi khi trình độ chơi bóng của họ không bằng đồng đội, nhưng tình thương mến thương mà người hâm mộ dành cho chàng trai ấy thì cao gấp bội.

Quá khứ có Roberto Baggio, Fernando Torres, hôm nay có James Rodriguez. Ngày xưa, khi Batistuta đến AS Roma, một bộ phận tifosi biến thành những Romaista, khi David Beckham đến Real Madrid, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha trở thành CLB có giá trị nhất thế giới, và doanh thu thương mại vượt qua Manchester United. Bóng đá là môn thể thao tập thể, còn cá nhân sẽ thay đổi tập thể ấy. Everton đã lớn bổng khi có “Hoàng tử Nam Mỹ”.

Sân vận động Goodison Park hôm 3/10, James Rodriguez ghi bàn nâng tỷ số lên 4-1. Anh ăn mừng bằng cách chạy phía sau khung gỗ của Brighton. Giữa màn mưa, miệng anh cười, mắt nhíu lại, đẹp đến sừng sỡ.

Vẻ đẹp ấy chính là thứ khiến người ta phải mở tivi lên và xem James thi đấu, tức là xem Everton thi đấu. Tuy nhiên, vẻ đẹp ấy cũng là lời nguyền với bóng đá hiện đại. Các HLV thực dụng như Rafael Benítez bỏ rơi James, những HLV sắt đá như Kovac không thích dùng James, và kể cả Zinedine Zidane cũng không muốn có James trong đội hình.

James Rodriguez Everton anh 3

Tiền đạo người Colombia rời Real là quyết định muộn màng nhưng đúng đắn. Ảnh: Reuters.

Giải thích kỹ thêm một chút ở Zidane. Vì sao là một số 10 lãng mạn nhưng lại không thích James? Bởi cần hiểu rõ con người Zidane, con trai trong một gia đình nhập cư gốc Algeria, sinh ra ở thành phố cảng Marseille. Ông đã tồn tại không chỉ bằng đôi chân khéo mà còn nắm đấm to. Sự phát triển đến tầm vóc hôm nay của Zidane bên cạnh tài năng, còn là sự lọc lõi cùng sự quyết liệt của bản thân.

Ông đọc ở James quá nhiều cái đẹp, ngây thơ và cũng đọc ở đó quá ít sự an toàn. James, con trai của gia đình trung lưu và bố là kỹ sư, rất tiếc không hề đồng điệu với Zidane. Và khi bảo kiếm triển khai lối chơi ở Real đã được trao cho Luka Modric và Toni Kroos, thì phải có người bảo vệ cho 2 cầu thủ này là Casemiro.

James phải ra đi khỏi Bernabeu

Sự tỏa sáng của James trong hôm nay mà nước Anh đang chiêm ngưỡng khiến nhiều người bất ngờ, nhưng cũng không bất ngờ. Bởi vì anh vốn đã có tài, cái thiếu của anh chính là sự đồng điệu với HLV biết dùng anh. Và Ancelotti cho anh tất cả điều đó.

Ancelotti cũng không phải là quá ngây thơ để đặt trọn vẹn James ở vị trí hộ công. Ông để anh dạt cánh, nơi chiếc chân trái của anh được phô diễn thoải mái nhất, nơi những đường chuyển cánh mượt mà trở thành niềm khoái cảm mới của các cổ động viên Everton. Trên tất cả, đó còn là để bảo vệ anh chống lại những vụ “săn” từ phía các tiền vệ đánh chặn của đối thủ.

Goodison Park hôm nay, có hoàng tử đang thi đấu, giữa chốn bình dị, không phồn hoa như Bernabeu hoa lệ, nhưng hoàng tử không ủ dột mà cười rất tươi.

Hãy đếm khu vườn bằng những đóa hoa, đừng bởi những chiếc lá đã rơi. Hãy đếm cuộc đời bằng những nụ cười, đừng bởi lệ lăn trên má. Hãy đếm bàn thắng và kiến tạo của James, từ hôm nay!

James Rodriguez: 'Everton có thể giành nhiều danh hiệu' Trong buổi họp báo ra mắt truyền thông Anh, James Rodriguez khẳng định Everton có đủ thực lực để hướng đến danh hiệu ở mùa giải 2020/21.

James Rodriguez giúp Everton tái lập thành tích ấn tượng

Ở loạt trận của vòng 4 Ngoại hạng Anh ngày 3/10, tiền vệ người Colombia lập cú đúp giúp Everton thắng 4-2 trước Brighton.

James Rodriguez lập cú đúp đưa Everton trở lại ngôi đầu

Ngôi sao người Colombia tỏa sáng trong trận thắng 4-2 của Everton trước Brighton ở vòng 4 Premier League đêm 3/10 (giờ Hà Nội).

Phương Mộc

Bạn có thể quan tâm