Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Jack Grealish - tài năng của tuyển Anh

Jack Grealish phải chờ 5 năm mới được trải nghiệm cảm giác khoác áo "Tam sư", và anh đã không làm tất cả phải thất vọng.

Bình luận

Jack Grealish anh 1

"Tôi quyết định chọn nước Anh. Đây không phải quyết định dễ dàng vì Ireland có vị trí đặc biệt trong gia đình tôi. Tuy nhiên, tôi quyết định đại diện cho đất nước là nơi mình được sinh ra", Grealish cẩn thận ghi chép từng câu chữ trên vào điện thoại thông minh.

Câu chuyện ấy xảy ra cách đây 5 năm. Chính xác là 5 năm, 1 tuần và 5 ngày (theo thống kê của The Independent).

Phần thưởng cho sự kiên nhẫn của Grealish

Grealish đối mặt với bước ngoặt của số phận. Anh quyết định chọn khoác áo "Tam sư".

Tiền vệ này hy vọng có thể thuyết phục được HLV Roy Hodgson gọi mình lên tuyển để chơi hai trận đấu tại vòng loại EURO 2016 gặp Estonia và Lithuania. Chàng trai trẻ của Aston Villa muốn được dự sân chơi cấp ĐTQG danh giá nhất châu Âu.

Sau cùng, mọi thứ diễn ra không suôn sẻ. Grealish còn chẳng được gọi lên ĐTQG đá với Estonia và Lithuania. Anh bỏ lỡ luôn EURO 2016.

So với những cầu thủ đồng trang lứa, sự nghiệp Grealish ở ĐTQG lận đận hơn. Trung phong Marcus Rashford được gọi lên ĐTQG lúc mới 19 tuổi, còn Grealish phải chờ đến khi 25 tuổi.

5 năm sau thời điểm chọn cống hiến cho ĐTQG Anh, Grealish bước ra ánh sáng. Anh có trận đá chính đầu tiên gặp xứ Wales hôm 9/10. Đây mới là lần thứ hai tiền vệ sinh năm 1995 được trải nghiệm cảm giác khoác áo "Tam sư".

Jack Grealish anh 2

Grealish đang thăng tiến vượt bậc. Ảnh: Getty.

Buổi tối trên sân Wembley, Grealish trở thành một trong những cầu thủ chơi bùng nổ nhất. Tuyển Anh cũng đè bẹp xứ Wales với tỷ số đậm 3-0.

Grealish là tác giả pha kiến tạo cho Dominic Calvert-Lewin lập công. Có bóng ở cánh phải, tiền vệ thuộc Aston Villa xử lý khéo léo vượt qua Ethan Ampadu, sau đó thực hiện đường treo bóng vào khu vực khu nguy hiểm.

Trong bóng đá, một bàn thắng được kết hợp bởi những điều khó và dễ dàng nhất. Phần khó nhất, Grealish "giành" làm, để lại cho Calvert-Lewin công việc dễ nhất.

Pha phối hợp giữa Grealish và Calvert-Lewin làm gợi lại hình ảnh tuyển Anh với lối chơi cổ điển. Ở đó, một cầu thủ di chuyển bên cánh phải sẽ treo bóng vào trong để tiền đạo băng lên dứt điểm.

Grealish không ghi bàn trước xứ Wales, nhưng cách anh tung hoành trên sân Wembley khiến người xem thích thú. HLV Gareth Southgate của "Tam sư" có lẽ sẽ nhìn nhận lại về tiền vệ 25 tuổi.

Được xếp đá ở cánh trái, nhưng Grealish lại hoạt động tự do. Anh hoán đổi vị trí liên tục, khiến hàng thủ xứ Wales trở nên hỗn loạn. Họ không thể xác định được chính xác vị trí của ngòi nổ này.

Grealish bắt đầu nổi lên từ mùa 2019/20. Anh nằm trong tầm ngắm Manchester United. Phải tới tháng 8/2020, tiền vệ của Aston Villa mới được gọi lên ĐTQG. Vậy điều gì khiến Grealish không được trao cơ hội ở "Tam sư"?

Câu trả lời thuộc về HLV Southgate.

Grealish mang tới sự khác biệt cho tuyển Anh

Chiến lược gia 50 tuổi dường như chưa hoàn toàn bị chinh phục bởi tài năng của Grealish. Ông thầy người Anh luôn muốn cậu học trò phải thể hiện nhiều hơn, dù tiền vệ này là một trong những quân bài chơi tốt nhất trước Xứ Wales.

"Ở vị trí của Grealish, cậu ấy phải làm được nhiều hơn như vậy. Khi chơi ở 1/3 cuối sân, Grealish cần bùng nổ và tạo ra những sự khác biệt", HLV Southgate trả lời truyền thông.

HLV Southgate có lý do riêng của mình. Ông muốn tạo ra tuyển Anh có tính cạnh tranh cao ở từng vị trí. Nếu không có Grealish, "Tam sư" vẫn còn Mason Mount và những lựa chọn khác.

The Independent cho rằng HLV Southgate chưa đặt nhiều niềm tin vào Grealish. Ông dành điều đó cho Mason Mount hơn.

Tháng 10/2018, tiền vệ người Anh đã được gọi lên ĐTQG, dù bản thân vẫn còn khoác áo Derby County tại giải hạng Nhất. Khi được phóng viên hỏi về màn trình diễn của Mason Mount trong trận gặp xứ Wales, ông Southgate liên tục dành những lời có cánh.

"Cậu ấy chịu khó pressing, luân chuyển bóng nhanh. Mason Mount đã tạo ra tầm ảnh hưởng đến mặt trận tấn công của tuyển Anh với 2-3 cơ hội", thuyền trưởng "Tam sư" chia sẻ.

Câu chữ nhận xét Mason Mount từ HLV Southgate hoàn toàn khác so với Grealish, người được "góp ý" cần cải thiện nhiều hơn.

Grealish không cảm thấy khó chịu vì điều đó. Anh biết mình có những sự khác biệt so với phần còn lại.

Tài năng của tiền vệ 25 tuổi từng được huyền thoại Aston Villa, Andy Grey, đánh giá cao. Theo ông này, cầu thủ người Anh sáng tạo hơn bất kỳ tiền vệ nào của Liverpool.

Jack Grealish anh 3

Grealish giữa vòng vây cầu thủ Xứ Wales trong trận giao hữu trên sân Wembley. Ảnh: Getty.

Trên sân Wembley ở London, phóng viên AFP chụp được khoảnh khắc rất ấn tượng của Grealish. Anh bị vây quanh bởi bốn cầu thủ Xứ Wales gồm Will Vaulks, Dylan Levitt, Neco Williams và Chris Gunter.

Hình ảnh này làm gợi nhớ đến khoảnh khắc Diego Maradona huyền thoại của tuyển Argentina bị mắc kẹt giữa vòng vây của 6 hậu vệ tuyển Bỉ tại World Cup 1982. Tuy vậy, Maradona thực tế không phải bị theo kèm bởi một nửa đội hình tuyển Bỉ.

Khi ấy, "Cậu bé vàng" vừa nhận bóng từ tình huống đá phạt. 6 cầu thủ tuyển Bỉ là những người dựng lên hàng rào. Điều đó giải thích họ vây quanh Maradona.

Bức ảnh chụp Grealish cũng gây sự hiểu lầm tương tự. Tuy vậy, vấn đề nằm ở chỗ chỉ tiền vệ 25 tuổi được phóng viên ảnh bắt lại khoảnh khắc đầy "bí ẩn". Đó dường như là điềm báo.

Nước Anh đã chờ suốt 2 thập kỷ mới thấy được một tài năng như Grealish, người phải chờ 5 năm để lên tuyển. "Tôi nghĩ Grealish giống Joe Cole và Eden Hazard. Đây là tài năng thiên bẩm của bóng đá", trợ lý HLV John Terry của Aston Villa nhận xét.

Những bàn thắng, kiến tạo trở thành thước đo đánh giá sự xuất sắc của một cầu thủ. Grealish có tất cả. Mùa trước, anh ghi 8 bàn và có 6 đường dọn cỗ tại Premier League. Trong 4 trận đầu mùa 2020/21, tiền vệ này có 3 bàn và pha kiến tạo.

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất của Grealish nằm ở khả năng qua người, điều theo trợ lý John Terry là "thật sự khiến người khác choáng chợp". "Các đối thủ vẫn chưa biết cách ngăn chặn cậu ấy (Grealish) bằng cách nào”, Terry khẳng định.

Năm 2020, tuyển Anh may mắn có tài năng như vậy trong đội hình.

Tuyển Anh nở rộ tiền đạo giỏi

Việc bóng đá Anh sản sinh ra những trung phong xuất sắc giúp huấn luyện viên Gareth Southgate của "Tam sư" có nhiều sự lựa chọn cho EURO.

Calvert-Lewin tỏa sáng giúp Anh thắng Wales 3-0

Đội tuyển Anh có màn khởi động tốt trước trận đại chiến với Bỉ tại Nations League khi vượt qua Xứ Wales ở loạt trận giao hữu với tỷ số 3-0 rạng sáng 9/10 (giờ Hà Nội),

Nguyên Trí (Theo The Independent)

Bạn có thể quan tâm