Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy - chiến công của trái tim dũng cảm

Những CĐV Italy có mặt tại Wembley lúc này đang nói "It's coming Rome" (Chức vô địch Euro đang tới Rome). Họ có quyền mộng mơ như thế.

Khi hàng loạt cầu thủ áo thiên thanh chạy ùa theo cái bóng của Jorginho sau cú luân lưu quyết định trước Tây Ban Nha, những CĐV đội tuyển áo thiên thanh có lẽ đã nhìn thấy tương lai của đội bóng con cưng, cũng chính tại Wemley này, nhưng là trận chung kết với chiếc cúp vô địch.

Thật khó để không mộng mơ như thế, khi Italy đã gặp vô vàn khó khăn trước Tây Ban Nha nhưng vẫn vượt qua và giờ là ở lại Wembley để chờ trận chung kết Euro đầu tiên sau 9 năm.

Italy dau Tay Ban Nha anh 1

Italy thắng luân lưu tại Euro lần đầu sau 21 năm. Ảnh: Reuters.

Bản sắc Italy

Trước trận, HLV Roberto Mancini nhấn mạnh Tây Ban Nha là đối thủ khó khăn nhất với Italy tại Euro 2020. Sự thấu hiểu nền bóng đá Italy của HLV Luis Enrique (HLV này từng dẫn dắt Roma 1 mùa) khiến cựu thuyền trưởng Barca hiểu rõ cách phong tỏa Italy hừng hực khí thế sau chiến thắng trước Bỉ ở tứ kết.

Sơ đồ 4-6-0 mà Enrique áp dụng cho Tây Ban Nha với thay đổi bất ngờ Oyarzabal đã gần như không cho Italy chơi bóng trong hiệp 1. Gianluigi Donnarumma liên tục chuyền bóng thẳng vào cầu thủ Tây Ban Nha vì các đồng đội ở hàng phòng ngự liên tục bị hàng công đối phương pressing.

Italy dau Tay Ban Nha anh 2

Chiellini và Bonucci chỉ huy hàng phòng ngự Italy đứng vững trước Tây Ban Nha khỏe hơn trong hiệp phụ. Ảnh: Reuters.

Trong khi Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci liên tục sử dụng bóng dài để tấn công vào khoảng trống phía sau lưng Tây Ban Nha, và cũng không thực sự đạt được hiệu quả.

Lần đầu tiên tại Euro lần này, Italy mới lép vế đối phương đến vậy. Và cũng là lần đầu tiên kể từ thay da đổi thịt dưới thời Mancini, Italy mới gặp một đối thủ là bậc thầy trong việc kiểm soát bóng như Tây Ban Nha.

Chính trong lúc này, thứ bản sắc làm nên giá trị của Italy ở cấp độ ĐTQG mới được thể hiện: sự lỳ lợm và lọc lõi. Carlo Ancelotti từng nói: "Các đội bóng Italy thường đánh lén đối thủ. Họ không cố gắng chứng minh mình giỏi hơn mà cho đối phương thấy mình khôn ngoan hơn".

Cách Italy tập kích Tây Ban Nha đầu hiệp 2 là một điều như thế. Italy vẫn lên bóng chủ yếu ở hành lang trái, và sử dụng bóng dài. Họ dâng cao để đôi công với Tây Ban Nha và tạo ra điểm nổ ở giai đoạn chuyển trạng thái (transition) theo cách không ai dám ngờ tới.

Donnarumma sau khi có bóng lập tức lao ra sát vùng cấm để đưa bóng cho Jorginho băng lên. Chỉ sau 2 đường chuyền, Ciro Immobile đã trong tình thế có thể dứt điểm. Thêm vài khoảnh khắc hỗn loạn và bóng đã nằm gọn trong lưới Tây Ban Nha sau cú cứa lòng của Chiesa.

Khả năng phản công thần tốc cùng sự bùng nổ trong quãng ngắn này là điều làm nên bản sắc Italy trong quá khứ. Họ hiểu rõ mình không thể đá sòng phẳm kiểm soát bóng với Tây Ban Nha, và khi phải chơi phản công, người Italy cũng không quên cho thấy họ đáng sợ như thế nào.

Italy không phải không để lộ những khoảng trống, thậm chí điểm yếu rõ rệt. Như Nicolo Barella liên tục chuyền hỏng, hay Ciro Immobile không phải mẫu tiền đạo có thể tạo ra đột biến.

Song khi bị đẩy vào thế phải lỳ lợm để kéo tới loạt sút luân lưu, Azzurri đã làm được. Hình ảnh bóng cứ tới sát vùng cấm của Donnarumma là bị đẩy ra ngoài trong cuối hiệp phụ thứ hai khiến nhiều tifosi hoài cổ nhớ tới catenaccio trứ danh ngày nào của Italy tại Euro 2000, cũng trong một trận bán kết với đối thủ giành hết quyền kiểm soát bóng và tạo ra cả tá cơ hội.

Trái tim thiên thanh

Ở hai lần gần nhất phải bước vào loạt sút luân lưu định mệnh tại Euro, Italy đều đã thất bại. Họ thua Đức tại Euro 2016 và thua chính Tây Ban Nha tại Euro 2008. Song bi kịch của quá khứ đã không tái hiện.

Gianluigi Donnarumma, người từng cản phạt đền ở tuổi 16 tại Serie A là một người hùng của Italy trên chấm luân lưu. Và còn là Jorginho, người sút luân lưu hay bậc nhất thế giới lúc này. Điểm gì đặc biệt trong các chiến thắng cân não đó của Italy?

Italy dau Tay Ban Nha anh 3

Jorginho thực hiện quả luân lưu quyết định cho Italy và thành công. Ảnh: Reuters.

Câu trả lời: sự bình tĩnh lẫn dũng cảm. Trước khi bước vào loạt sút luân lưu, các máy quay đã bắt được cảnh Luis Enrique chỉ gì đó vào một tấm bảng chiến thuật. Còn bên phía Italy, Mancini chỉ tay vào cái đầu với các học trò. Người ta còn thấy Nicolo Barella cười, và cả Chiellini với những trò đùa với thủ quân Jordi Alba bên phía Tây Ban Nha.

Người Italy dường như không sợ chấm luân lưu, còn Tây Ban Nha có thể đã cố gắng nhiều nhất để tránh khỏi loạt thi đấu may rủi này, khi trong lịch sử Euro, chưa có đội nào thắng phạt đền trong hai trận liên tiếp.

Ở đâu đó, những CĐV Italy đang đùa rằng hãy trao Quả bóng Vàng cho Jorginho, người thực hiện quả đá quyết định nhưng vẫn nhảy chân sáo để đánh lừa Unai Simon. Phải dũng cảm và bình tĩnh đến thế nào để làm được điều đó? Không ai biết, nhưng cả Italy đã bùng nổ sau cú đá luân lưu nặng trịch về trách nhiệm nhưng nhẹ nhõm như không đó của số 8.

Jorginho có thể là hình ảnh biểu tượng cho Italy tại Euro 2020: không màu mè, đầy dũng cảm và luôn hoàn thành tốt trách nhiệm được giao phó. 4 năm trước, vào ngày đen tối 13/11/2017 khi Italy mất vé dự World Cup 2018, Jorginho đã ngồi dự bị cả trận ở một Italy già cỗi, thiếu ý tưởng và hèn nhát của Giampiero Ventura.

Giờ đây ở tuổi 30, Jorginho đang là máy đếm nhịp của Italy tại Euro 2020, là quân bài Mancini gần như không bao giờ bỏ ra, và là người chốt hạ kình địch Tây Ban Nha vào thời khắc quan trọng nhất.

Jorginho vốn là là một cầu thủ nhập tịch (oriundo) của ĐT Italy. Anh tới Italy năm 15 tuổi, từng suýt bỏ bóng đá vì bị đại diện lừa tiền và chỉ chấp nhận chơi bóng nhờ một cuộc điện thoại vào phút chót của mẹ. Mauro Camoranesi từng làm nên lịch sử trong vai trò này khi cùng Italy vô địch World Cup 2006. Và còn điều gì tuyệt vời hơn nếu Jorginho mang được vinh quang về cho Italy tại Wembley vào ngày 12/7 tới sau những biến cố khó tin mà tiền vệ này từng trải qua.

Những CĐV Italy có mặt tại Wembley lúc này đang nhại câu khẩu hiệu nổi tiếng của người Anh "It's coming home" (Bóng đá đang trở về nhà) thành "It's coming Rome" (Bóng đá đang trở về Rome). Họ có quyền mộng mơ vào viễn cảnh lịch sử đó.

Video Italy 1-1 Tây Ban Nha: Chiến thắng trên chấm luân lưu Thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini giành quyền vào chơi trận chung kết Euro 2020 nhờ chiến thắng 4-2 trên chấm luân lưu 11 m ở trận bán kết rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Dàn sao Tây Ban Nha sụp đổ khi thua Italy trên chấm 11 m

Tây Ban Nha tan mộng vô địch Euro 2020 sau khi thua Italy trong loạt sút luân lưu trận bán kết rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm