Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy cảnh báo hậu quả việc phong tỏa cảng biển Ukraine

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cảnh báo hàng triệu người có thể chết đói nếu các cảng biển của Ukraine tiếp tục bị phong tỏa do xung đột.

Phát biểu trước hội nghị trực tuyến đại diện các nước Địa Trung Hải, ông Di Maio cho biết vài tuần tới sẽ rất quan trọng để giải quyết tình hình khủng hoảng lương thực toàn cầu, AFP đưa tin ngày 8/6.

"Tôi muốn nói rõ là chúng tôi chờ đợi tín hiệu rõ ràng và cụ thể từ Nga, vì ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc đồng nghĩa với việc hàng triệu người có thể sẽ chết", ông nói.

Những con tàu chở ngũ cốc vẫn bị chặn ở Ukraine, nơi trước cuộc xung đột là một trong những cửa ngõ xuất khẩu ngô, lúa mì và hạt hướng dương hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib nói rằng giá nhiên liệu và thực phẩm tăng đang làm trầm trọng thêm khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này.

italy canh bao hau qua phong toa cang ukraine anh 1

Tàu chở hàng tại cảng Odesa, Ukraine năm 2016. Ảnh: Reuters.

"Xung đột tại Ukraine phải kết thúc bằng bất cứ giá nào", ông nói. Ông cho rằng nếu không thể sớm chấm dứt xung đột, các bên liên quan cần phải mở hành lang an toàn để xuất khẩu ngũ cốc và các mặt hàng khác ngay lập tức.

"Thế giới không thể tiếp tục chịu đựng khủng hoảng quân sự ở châu Âu hay bất cứ khu vực nào khác trên thế giới", ông Bou Habib nhấn mạnh.

Những tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán về phương thức xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, trong bối cảnh Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu khi khoảng 25 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine bị mắc kẹt tại các cảng và kho chứa, do tuyến xuất khẩu qua biển Đen bị phong tỏa.

Ông Putin cảnh báo Ukraine và phương Tây Trả lời đài truyền hình Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố quân đội nước này sẽ tấn công vào mục tiêu “chưa bị đánh” nếu Ukraine nhận được tên lửa tầm xa hơn từ phương Tây.

Điện Kremlin: Thượng đỉnh Nga - Ukraine chưa thể diễn ra lúc này

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine vào lúc này là chưa thể vì Kyiv đã ngừng đàm phán.

Khủng hoảng lương thực kéo dài bao lâu?

Liên Hợp Quốc cảnh báo giao tranh tại Ukraine có thể dẫn đến “cơn bão nạn đói”. Tình trạng thiếu hụt lương thực có thể kéo dài tới hết năm 2024, theo một chuyên gia.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm