Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italia, Pháp & TBN cùng thắng, Đức bị níu chân

Italia, Tây Ban Nha và Pháp đã chiến thắng với từng cách khác nhau, trong khi Đức may mắn thoát khỏi thất bại khi 3 lần bị Phần Lan vượt lên dẫn trước.

Italia, Pháp & TBN cùng thắng, Đức bị níu chân

Italia, Tây Ban Nha và Pháp đã chiến thắng với từng cách khác nhau, trong khi Đức may mắn thoát khỏi thất bại khi 3 lần bị Phần Lan vượt lên dẫn trước.

>>Clip bàn thắng vòng loại World Cup 2010

>>ĐT Anh “trả hận” Croatia

Italia có thêm 3 điểm, Pháp tỉnh giấc

Những mất mát ở hàng thủ và tuyến giữa đã buộc HLV Lippi phải tung ra đội hình tiếp Georgia với nhiều thay đổi. Ở vị trí hậu vệ trái là Dossena, trong khi Legrottaglie đá cặp trung vệ cùng Cannavaro với một chấn thương vẫn đang âm ỉ. Aquilani cũng thay thế Gattuso ở giữa sân.

Mặc dù có lợi thế sân nhà và lực lượng vượt trội so với đối thủ, Italia vẫn không tấn công ào ạt mà nhập cuộc khá chậm rãi. Mãi cho đến phút 14, đội chủ nhà mới có được cơ hội đầu tiên. Toni có pha chọc khe đẹp mắt cho Di Natale băng xuống vượt qua 2 hậu vệ đội khách và hạ gục thủ môn Loria nhưng bóng lại đi chệch cột dọc.

Sự tiếc nuối của các tifosi khi may mắn không mỉm cười với Di Natale được thay thế bằng niềm vui với bàn thắng mở tỉ số chỉ sau đó hơn 2 phút. Bằng một động tác ngoặt bóng khéo léo, De Rossi đẩy thêm một nhịp trước khi hoàn thành một tuyệt tác của mình với cú sút từ khoảng cách gần 30m.

Sớm dẫn bàn, Italia càng trở nên thảnh thơi và chậm chạp hơn. Các học trò của HLV Lippi chủ yếu cầm bóng chắc chắn thay vì ào lên tấn công trong lúc đối thủ chưa lấy lại tinh thần.

Chính sự chậm chạp này khiến Italia suýt phải trả giá khi đội khách có cơ hội quân bình tỉ số ở phút 26. May mắn cho Azzurri là Levan Kenia lại tỏ ra lúng túng với chính cơ hội của mình để rồi không thể thắng được Buffon ở cự ly gần.

Sau giờ nghỉ, HLV Lippi quyết định kéo Pirlo ra để thay bằng Palombo bởi tiền vệ của Milan thêm một lần thi đấu dưới sức mình. Lần lượt cặp tiền đạo Del Piero và Iaquinta cũng được đưa vào sân, nhưng lối chơi của Italia không thay đổi nhiều.

Có thể thấy, HLV Lippi đã dùng trận đấu này để thử nghiệm tiền đạo, và ông đã thất bại hoàn toàn. Ngoại trừ Gilardino không vào sân và Di Natale tỏ ra rất xông xáo, 3 tiền đạo còn lại là Toni, Del Piero và Iaquinta đều thi đấu kém hiệu quả. Trong khi Toni vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh EURO 2008 thì Del Piero tiếp tục cho thấy sự vô duyên cùng Azzurri, còn Iaquinta chưa có cảm giác bóng tốt nhất.

Mãi cho đến phút cuối cùng của giờ thi đấu chính thức Del Piero mới phần nào cứu vãn được những phút thi đấu kém hiệu quả bằng đường chuyền quyết định cho De Rossi ghi bàn. Đội trưởng của Juve xử lý khéo léo trước vòng cấm rồi chọc khe cho De Rossi băng xuống kết thúc chéo góc ấn định kết quả 2-0.

Như vậy, Lippi một lần nữa thắng Cuper, đối thủ mà ông cũng từng vượt qua nhiều lần ở Serie A khi hai người dẫn dắt Juve và Inter. Thắng lợi này giúp Italia độc chiếm ngôi đầu bảng 8.

Trong lúc đó, á quân thế giới Pháp đã có được 3 điểm đầu tiên trong cuộc đua giành vé đến Nam Phi. Trước một Serbia rất khó chịu, các học trò của HLV Domenech đã tìm được thắng lợi 2-1 để tạm thời vượt qua cơn khó khăn.

Trên thực tế, ở Stade de France, Les Bleus đã khởi đầu tương đối khó khăn. Nỗi ám ảnh về thất bại trên sân của Áo 3 ngày trước và lối chơi thực dụng của Serbia khiến đội quân của HLV Domenech mất phương hướng.

Phải đợi đến khi hiệp 2 trôi qua được gần 10 phút, Pháp mới lấy lại được sự tự tin khi đội trưởng Henry ghi bàn mở tỉ số. Niềm tin của Les Bleus tiếp tục được củng cố khi Anelka nhân đôi cách biệt với pha lập công ở phút 64.

Dù Ivanovic đã có bàn rút ngắn tỉ số cho Serbia, nhưng điều đó không thể làm thay đổi kết quả trận đấu. Với 3 điểm có được, Pháp san bằng cách biệt so với Serbia, Romania và Áo. Ngôi đầu bảng 7 đã bất ngờ rơi vào tay Litva khi đội bóng nhỏ này hạ Áo 2-0 trên sân nhà.

Klose giúp Đức khỏi bẽ mặt, Tây Ban Nha thắng tưng bừng

Chuyến hành quân sang Bắc Âu của Đức được cảnh báo là không ít khó khăn. Thế nhưng, việc "cỗ xe tăng" để thủng lưới đến 3 bàn trên sân Olympic ở thủ đô Helsinki của Phần Lan và phải nhờ đến phong độ chói sáng của Klose để giành lại 1 điểm có thể xem là bất ngờ lớn trong loạt trận thứ 2.

Nắm giữ tốt hơn về mặt thế trận và tạo ra nhiều pha tấn công hơn, nhưng khả năng dứt điểm của Đức còn được chính xác như chiến thắng trước Liechtenstein 3 ngày trước đó.

Bất ngờ đã diễn ra ở phút 32, khi Phần Lan có bàn thắng mở tỉ số. Sau pha xử lý không tốt của trung vệ Westermann, Johansson thoát xuống nhận bóng và tung cú sút đầy quyết đoán hạ gục thủ thành Robert Enke.

Bị thủng lưới, Đức dần thể hiện được sự sắc bén trong tấn công và Klose đã đưa trận đấu về vạch xuất phát sau 38 phút. Tiền đạo của Bayern Munich có pha khống chế bóng bằng ngực kỹ thuật loại bỏ Hyppia trước khi xoay người thực hiện cú sút chìm vào lưới thủ môn Jaaskelainen.

Thế nhưng, hàng thủ của Đức một lần nữa tạo cơ hội cho đội chủ nhà có bàn thắng vươn lên ở phút 43. Từ cánh trái, Sjolund đưa bóng vào vòng cấm để Vayrynen băng vào kết thúc như một mũi tên trước sự ngỡ ngàng của hàng thủ đội khách. Và chỉ 1 phút sau, tỉ số được cân bằng trở lại khi Klose kết thúc cận thành pha bóng bật ra từ cú đánh đầu của chính anh.

Tưởng như Đức sẽ thay đổi được bộ mặt của mình sau giờ nghỉ, nhưng điều đó đã không diễn ra. Dù rất nỗ lực nhưng đội khách đã thiếu một thủ lĩnh để dẫn đường cho các đồng đội.

Khi mà Die Mannschaft đang cố gắng triển khai thế trận tấn công để hy vọng ra về với 3 điểm thì Phần Lan một lần nữa lên tiếng. Trong một pha phối hợp đá phạt góc ở phút 53, Sjolund thoải mái kết thúc bằng đầu đường tạt bóng như đặt của đồng đội khiến Enke và hàng thủ Đức chỉ biết ngỡ ngàng nhìn lưới rung lên.

Đến lúc này, HLV Joachim Loew quyết định tăng cường sức tấn công bằng cách thay một tiền vệ (Hitzlsperger) bằng một tiền đạo (Gomes). Những pha tấn công liên tiếp đã giúp Đức có cơ hội gỡ hòa. Nhưng cơ hội rất tốt ở phút 79, khi Klose đánh đầu và Gomes lao vào đệm bóng, đã bị hậu vệ chủ nhà cản phá ngay trên vạch vôi khung thành.

Nỗ lực của "xe tăng" Đức cuối cùng cũng được cụ thể hóa. Pha tấn công ở phút 83 của Die Mannschaft đã tạo ra tình huống lộn xộn trước khung thành thủ môn Jaaskelainen. Hết Trochowski rồi Gomes dứt điểm bị Jaaskelainen từ chối, Klose đã có mặt để tung cú sút đẹp mắt hoàn tất cú hat-trick và giúp Đức giành lại 1 điểm.

Trên sân nhà ở Murcia, nhà ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha đã có thêm 3 điểm để củng cố chắc chắn ngôi đầu bảng 5. Trước một Armenia quá yếu, "những chú bò tót" đã thi nhau bắn phá và mang về chiến lợi phẩm là 4 bàn thắng.

Chiến thắng của Tây Ban Nha được khơi mào bởi Capdevilla, sau khi phá bẫy việt vị và dứt điểm đẹp mắt ngay ở phút thứ 8. Capdevilla phá bẫy việt vị dứt điểm. Tiếp nối niềm vui của Capdevilla, David Villa cũng có bàn thắng khá đẹp bằng cú cứa lòng chân phải pha đột phá của Iniesta từ cánh trái vào vòng cấm.

Sau khi dẫn 2 bàn từ rất sớm, Tây Ban Nha tỏ ra chủ quan và phun phí không ít cơ hội của mình. Tỉ số có thể đã sớm được nâng lên nếu các chân sút đội chủ nhà quyết đoán và chính xác hơn ở những phút cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2.

Chỉ đến khi trận đấu bước vào khoảng thời gian cuối, đội chủ nhà mới lấy lại sự sắc bén của mình. Pha chọc khe thông minh của Xabi ở phút 80 đã được Villa dễ dàng đánh lừa thủ môn Berezovski để ghi bàn thắng thứ 3 của trận đấu. Trước đó, Villa đã vượt qua Berezovski trong pha bóng gợi nhớ lại bàn thắng vào lưới Bosnia, nhưng ở góc sút rộng hơn đôi chút, tiền đạo của Valencia không thể kết thúc thành công.

Chiến thắng 4-0 của Tây Ban Nha được khép lại với bàn thắng từ cú sút xa tuyệt đẹp của Senna. Chiến thắng này giúp TBN độc chiếm ngôi đầu bảng 5, khi Thổ Nhĩ Kỳ để cho Bỉ cầm hòa 1-1 trên sân nhà.

Không được như Tây Ban Nha, người hàng xóm Bồ Đào Nha đã chịu thất thủ trước Đan Mạch ngay trên sân nhà. Dù Nani và Deco đưa Bồ Đào Nha 2 lần vượt lên dẫn trước, nhưng những phút cuối tưng bừng đã giúp Đan Mạch lội ngược dòng ra về với chiến thắng 3-2.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm