Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ít nhất 5 người Việt Nam bị khủng bố Philippines bắt cóc

AFP dẫn lời nhà chức trách Philippines thông báo ít nhất 5 thuyền viên trên một tàu chở hàng của Việt Nam bị các tay súng ở miền nam Philippines bắt cóc.

Theo AFP, con tàu mang tên MV Royal 16 bị tấn công sáng ngày 11/11, tại vị trí cách đảo Basilan 20 km. Đây là địa bàn hoạt động của phiến quân Abu Sayyaf, băng nhóm được xếp vào dạng khủng bố, chuyên thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền ở Philippines.

thuyen vien Viet Nam bi bat coc anh 1
Hình ảnh tàu Royal 16. 

 

2 thuyền viên đã trốn thoát và được người dân địa phương giải cứu. Một người bị thương.

"Lực lượng hải quân được triển khai để tìm kiếm và cứu các nạn nhân bị bắt cóc", phát ngôn viên quân sự khu vực Filemon Tan khẳng định.

Thời gian gần đây, Abu Sayyaf bị cáo buộc bắt cóc hàng chục thủy thủ Indonesia và Malaysia ở vùng biển ngoài khơi miền nam Philippines. Cuối tuần trước, chỉ huy Abu Sayyaf lên tiếng nhận trách nhiệm bắt cóc một thủy thủ 70 tuổi người Đức và giết vợ ông này.

Abu Sayyaf là một mạng lưới tập hợp các chiến binh, thành lập vào những năm 1990 với sự tài trợ từ tổ chức khủng bố Al-Qaeda và đã thu về hàng triệu USD từ tiền chuộc các vụ bắt cóc. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng phát động một cuộc tấn công quân sự để tiêu diệt Abu Sayyaf. Ngày 3/11, Philippines đồng ý cho phép lực lượng hải quân Malaysia và Indonesia vào vùng lãnh hải để truy đuổi những kẻ bắt cóc.

'Philippines sẵn sàng che chở ngư dân Việt gặp nạn'

Tại buổi lễ trả tự do cho 17 ngư dân Việt, tổng thống Philippines nhắc lại mong muốn thực hiện nghiêm túc cam kết với lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội mới đây.


Trà My

Bạn có thể quan tâm