Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel xây cáp treo đi qua Jerusalem, người Palestine tức giận

Kế hoạch của Israel xây cáp treo qua Jerusalem khiến người Palestine tức giận, cho rằng dự án này sẽ xóa đi di sản văn hóa trong phần đất mà họ đang đòi lại cho nhà nước tương lai.

Tuyến cáp treo dài với lộ trình trong 4 phút sẽ chở khoảng 3.000 du khách và người cầu nguyện mỗi giờ từ phía tây của Jerusalem đến phía đông của Thành phố Cổ (Old City), theo Reuters.

Chính phủ Israel cho biết dự án có chi phí 63 triệu USD, và sẽ giúp giảm tắc nghẽn trong khu vực vốn luôn đông đúc du khách và dân địa phương đi thăm các địa điểm cầu nguyện của đạo Cơ đốc, đạo Hồi và đạo Do Thái.

“Đây là dự án chiến lược nhằm quảng bá du lịch đến Thành phố Cổ của Jerusalem”, Bộ trưởng phụ trách Jerusalem và di sản Zeev Elkin nói. Phía Israel cũng cho rằng dự án này sẽ phục vụ người Palestine đang sống trong thành phố.

cap treo Jerusalem anh 1
Người chơi nhạc dạo gần Tường Tây của Thành phố Cổ ở Jerusalem vào ngày 7/11. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, người Palestine nói tuyến cáp treo sẽ đi qua ngay qua trên đầu họ ở Đông Jerusalem và khơi lại tranh cãi về tương lai của thành phố vốn là tâm điểm của mâu thuẫn Israel - Palestine.

Người Palestine muốn đòi lại Đông Jerusalem, bao gồm khu vực Thành phố Cổ có tường bao quanh, để làm thủ đô của nhà nước tương lai. Israel đã chiếm khu vực này sau cuộc chiến tranh năm 1967, và nói thành phố này là vĩnh cửu và không thể bị chia cắt, theo Reuters.

Du khách và hướng dẫn viên tại Thành phố Cổ chào đón dự án này, dự kiến hoàn thành năm 2021, và nói nó sẽ giảm thời gian đi lại và chuyện ách tắc.

“Cáp treo là một cách hiệu quả để thưởng thức vẻ đẹp của nơi này”, Socorro Calixto, hướng dẫn viên từ Philippines, nói với Reuters.

Khaled Al-Zeer, một cư dân Palestine ở Đông Jerusalem, cho rằng dự án này sẽ khuyến khích các du khách bỏ qua khu vực của họ khi đi đến các địa điểm thiêng liêng. Anh nói: “(Dự án) sẽ tạo ấn tượng rằng đây là thành phố Do Thái, và loại bỏ di sản Palestine... nền móng của dự án này được xây dựng ngay trên đất của chúng tôi”.

Yotanan Mizrachi, nhà khảo cổ và thuộc một liên minh chống lại dự án cáp treo, cho rằng đó là “dự án chính trị” và sẽ gây ra “những tổn hại không thể đảo ngược đối với thành phố lịch sử”.

“(Dự án) sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và hiểu khía cạnh khảo cổ và di sản của Jerusalem”, ông Mizrachi nói với Reuters.

Đàn cáo tại thánh địa Jerusalem gây xôn xao về lời tiên tri

Đàn cáo xuất hiện trên Núi Đền ở thánh địa Jerusalem khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Đây là một trong những địa điểm thiêng liêng nhất ở Jerusalem.

52 người chết, 2.000 người bị thương khi sứ quán Mỹ mở ở Jerusalem

Ít nhất 52 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương do xung đột giữa người Palestine và an ninh Israel vào ngày Mỹ dời đại sứ quán nước này ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm