Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel phát hiện thành cổ lớn nhất vùng Cận Đông với ngôi đền lạ

Một trong những thành phố cổ lớn nhất và đông dân cư nhất vùng Cận Đông, từng là nơi sinh sống của khoảng 6.000 cư dân cách đây 5.000 năm, vừa được khai quật hôm 6/10 tại Israel.

"Ngay cả trong trí tưởng tượng điên rồ nhất của mình, chúng tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng sẽ tìm thấy một thành phố cổ như thế này trong lịch sử", Dina Shalem, chuyên gia thuộc Cơ quan Khảo cổ Israel, nói.

Quy mô của cả thành phố vào khoảng gần 652.000 m2, còn khu định cư có diện tích khoảng hơn 450.000 m2. Đây là cơ hội tuyệt vời để các nhà khảo cổ mở rộng kiến thức về người cổ đại, theo Bloomberg.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia hát phiện một ngôi đền lạ với bồn đá khổng lồ dùng để chứa chất lỏng được sử dụng trong nghi lễ tôn giáo. Ngoài ra, còn có một số lò thiêu xương động vật và nhiều bức tượng hiếm. 

thanh pho co anh 1
Khu di tích đang được tiến hành khai quật. Ảnh: Israel Antiquities Authority.

"Ngôi đền là một công trình rất độc đáo, chúng tôi chưa từng biết đến thứ gì tương tự", bà Shalem nói.

Thành phố cổ được phát hiện khi Israel kiểm tra thực địa để chuẩn bị tiến hành xây dựng đường đến thị trấn Harish. Đây là quy trình bắt buộc trước khi khởi công các dự án lớn để đảm bảo không phá hủy các di tích cổ. 

"Địa điểm nói trên chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể hiểu biết của chúng ta về thời kỳ này và giai đoạn đầu của đô thị hóa tại Israel", thông cáo báo chí của chính quyền nước này cho biết.

Các phát hiện chính tại khu vực khảo cổ, bao gồm ngôi đền cùng với nhiều bức tượng động vật, đá mô phỏng đầu người và một con dấu, "cho phép chúng ta tìm hiểu những gì vượt xa hơn khái niệm vật chất để nghiên cứu về đời sống tinh thần của cộng đồng lớn sống tại đây", thông cáo viết.

Vô tình phát hiện đền pharaoh 2.200 năm tuổi khi đào cống ở Ai Cập

Ngôi đền có niên đại 2.200 năm tuổi, được cho là thuộc về pharaoh Ptolemy IV, đã được phát hiện một cách hoàn toàn tình cờ khi các công nhân xây dựng đang đào cống ở Sohag.

Hồ cạn nước làm lộ 'Mộ đá của Guadalperal' 7.000 năm tuổi

Nắng nóng kỷ lục kéo theo hạn hán ở châu Âu mùa hè năm nay đã làm lộ một tượng đài cổ của Tây Ban Nha sau nửa thế kỷ.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm