Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel phá hủy 15 km đường hầm của Hamas

Quân đội Israel cho biết đợt không kích sáng 17/5 đã phá hủy đường hầm của Hamas ở Dải Gaza và nhà của nhiều chỉ huy cấp cao thuộc lực lượng này.

Quân đội Israel nói rằng cuộc không kích với 54 chiến đấu cơ tham gia đã nhắm vào 35 "mục tiêu khủng bố" - cách Israel gọi các mục tiêu thuộc lực lượng Hamas - cũng như hệ thống đường hầm do các chiến binh Hamas sử dụng để ẩn náu. Tổng cộng 15 km đường hầm đã bị phá hủy, theo AP.

Israel từng nhiều lần cáo buộc các tay súng Palestine đào đường hầm ở Dải Gaza. Nhiều chỉ huy của lực lượng Hamas từng xác nhận điều này khi tham gia phỏng vấn. Cụ thể, phía Hamas nhấn mạnh vào tính phòng thủ của hệ thống đường hầm. Hamas còn tuyên bố họ có nhiều đường hầm dự phòng, ngay cả khi quân đội Israel nỗ lực phá hủy hệ thống chính.

Người dân ở Dải Gaza đã bị đánh thức bởi loạt không kích suốt đêm qua, được mô tả là đợt công kích nặng nề nhất kể từ khi chiến sự nổ ra một tuần trước, theo AP.

pha huy duong ham dai Gaza anh 1

Người dân quan sát đống đổ nát của tòa nhà dân cư Yazegi bị phá hủy bởi cuộc không kích từ Israel tại thành phố Gaza, sáng 16/5. Ảnh: AP.

Quân đội Israel cho biết ngoài phá hủy hệ thống đường hầm, họ còn nã bom 9 ngôi nhà ở các khu khác nhau phía bắc Gaza thuộc về những chỉ huy cấp cao của Hamas.

Đợt không kích này được cho là còn khốc liệt hơn cuộc tấn công vào thành phố Gaza ngày trước đó khiến 42 người chết và san phẳng 3 tòa nhà. Đợt tấn công trước đó được coi là cuộc tấn công đẫm máu nhất tuần qua trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas chưa có dấu hiệu dừng lại ở Dải Gaza.

Hiện chưa có thông tin về thương vong từ cuộc tấn công gần nhất. Theo AP, một tòa nhà ba tầng ở thành phố Gaza đã bị hư hại nặng nề, nhưng quân đội đã cảnh báo cho người dân 10 phút trước cuộc tấn công.

Thị trưởng thành phố Gaza, Yahya Sarraj, nói với Al-Jazeera TV rằng các cuộc tấn công đã gây thiệt hại lớn đối với đường sá và các cơ sở hạ tầng. Ông nói: “Nếu tình trạng gây hấn tiếp tục, chúng tôi dự đoán tình trạng sẽ còn tồi tệ hơn”.

Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng nhà máy điện duy nhất tại đây có nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu trong khi ông Sarraj cho biết Gaza cũng chỉ còn rất ít thiết bị thay thế. Gaza đã bị mất điện hàng ngày từ 8 đến 12 giờ và nước máy hiện không thể uống được. Một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đã hiện hữu.

Mohammed Thabet, phát ngôn viên của công ty phân phối điện tại khu vực, cho biết họ chỉ có nhiên liệu để cung cấp điện cho Gaza trong hai đến ba ngày. Các cuộc không kích đã làm hư hỏng đường tiếp tế và nhân viên của họ không thể tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng do Israel tiếp tục pháo kích.

Bất chấp những nỗ lực quốc tế hướng tới việc ngừng bắn, vào ngày 16/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các cuộc tấn công của Israel vẫn tiếp tục ở mức toàn lực và sẽ mất nhiều thời gian. Israel muốn Hamas phải trả giá đắt.

Ông Netanyahu cáo buộc tình báo quân sự Hamas đang hoạt động bên trong các tòa nhà ở Dải Gaza. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này.

Các cuộc không kích của Israel ngày 15/5 đã san bằng một số tòa nhà cao nhất của thành phố Gaza, nơi Israel cáo buộc là có cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas. Trong số đó có tòa nhà đặt văn phòng của AP và các hãng truyền thông khác.

Theo AFP, 197 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza, trong đó có ít nhất 58 trẻ em, và hơn 1.200 người bị thương kể từ khi Israel phát động cuộc không kích đầu tiên vào lực lượng Hamas vào ngày 10/5.

Đây cũng là cuộc giao tranh quy mô nhất trong nhiều năm tại Dải Gaza. Tại Israel, 10 người dân, bao gồm 1 trẻ em, đã thiệt mạng và 282 người bị thương bởi tên lửa của lực lượng vũ trang Hamas ở Gaza.

Vì sao Israel - Hamas bùng nổ xung đột bất thường? Các cuộc không kích liên tiếp của Israel được cho là loạt tấn công tàn khốc nhất trong 7 năm qua vào Dải Gaza.

17 người cùng một gia đình chết trong 'ngày đẫm máu nhất ở Gaza'

Theo Trung tâm Nhân quyền Mezan, có đến 17 thành viên của gia đình al-Kulak nằm trong danh sách những người tử vong tại vụ không kích ngày 16/5 - ngày đẫm máu nhất ở Dải Gaza.

Đường hầm bí mật của Hamas khiến Israel phải 'tương kế tựu kế'

Israel hôm 14/5 đã tung hỏa mù khiến truyền thông đưa tin lực lượng quân sự của họ sắp đổ bộ Dải Gaza. Động thái này được cho là nhằm dẫn dụ lực lượng Hamas lui vào đường hầm.

Nguyệt Cầm

Theo AP

Bạn có thể quan tâm