Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Israel ném bom nhà máy vũ khí Sudan’

Giới chức Sudan hôm qua cáo buộc máy bay của Israel ném bom và gây ra vụ nổ lớn tại một nhà máy vũ khí ở phía Nam nước này.

Israel ném bom nhà máy vũ khí Sudan’

Giới chức Sudan hôm qua cáo buộc máy bay của Israel ném bom và gây ra vụ nổ lớn tại một nhà máy vũ khí ở phía Nam nước này.

Sudan cáo buộc Israel tấn công một nhà máy vũ khí hôm 23/10.

Theo Bộ trưởng Thông tin Sudan, Ahmed Bilal Osman, vụ nổ ở nhà máy Yarmouk xảy ra đêm 23/10 và khiến 2 người thiệt mạng, một người khác bị thương. Ông Osman cáo buộc rằng, 4 máy bay tấn công của Israel thực hiện vụ không kích và tất cả được trang bị hệ thống tránh radar.

 “Chúng tôi nghĩ Israel ném bom. Chúng tôi có quyền đáp trả Israel tại một địa điểm và thời gian chúng tôi lựa chọn”, ông Osman khẳng định. Đáp lại lời buộc tội của Sudan, chính quyền Israel từ chối đưa ra bình luận.

Mặc dù có tuyên bố cứng rắn, nhưng ông Osman chưa đưa ra bằng chứng thuyết phục để chứng minh lời cáo buộc, ngoài việc nói rằng một số vật liệu được tìm thấy sau vụ nổ có liên quan đến Israel. Trước đó, chính quyền Sudan nói rằng không có sự dính líu của nước ngoài trong vụ việc. Osman tuyên bố nhà máy Yarmouk chỉ sản xuất những vũ khí truyền thống.

Theo Telegraph, chính quyền chống phương Tây của Sudan thường xuyên cáo buộc Israel tấn công nước này và cung cấp vũ khí cho các phong trào phiến quân tại khu vực biên giới. Trong khi đó, Israel lại tin rằng Sudan cung cấp vũ khí cho Hamas, phong trào cực đoan của người Palestine đang kiểm soát dải Gaza.

Năm 2009, một đoàn xe có thể chở vũ khí cho Hamas ở Gaza, bị không kích khi đang đi qua phía Bắc Sudan. Tổng thống Omar al-Bashir lúc đó buộc tội Israel thực hiện vụ tấn công. Năm ngoái, chính quyền Sudan cũng cáo buộc Israel thực hiện một vụ không kích và phá hủy một phương tiện gần Cảng Sudan ở Biển Đỏ.

Tổng thổng al-Bashir cũng là một trong ít các nhà lãnh đạo thế giới Ả Rập duy trì quan hệ ngoại giao mật thiết với Iran. Ông al-Bashir vừa ký một loạt thỏa thuận hợp tác quân sự với Tehran.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm