Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel không kích dữ dội, Hezbollah mất liên lạc với chỉ huy

Máy bay chiến đấu của Israel thực hiện 5 đợt không kích vào miền Nam Beirut và vùng ngoại ô vào ngày 5/10, trong đó có 4 đợt "rất dữ dội".

Một người đàn ông đi qua đống đổ nát của các tòa nhà ở Baalbek - Lebanon - sau một cuộc không kích của Israel. Ảnh: New York Times.

Phương tiện truyền thông chính thức của Lebanon cho biết các cuộc không kích của Israel đang dồn vào phía nam Beirut từ đêm 5/10 đến ngày 6/10, một số cuộc không kích "rất dữ dội".

Các phóng viên AFP từ hiện trường mô tả họ nghe thấy tiếng nổ kéo dài hơn hai giờ trong một trong những cuộc tấn công dữ dội nhất từ ​​trước đến nay.

"Máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện bốn cuộc không kích rất dữ dội vào vùng ngoại ô phía nam (Beirut) và một cuộc không kích vào khu vực Chweifat", Cơ quan Thông tấn Quốc gia Lebanon (NNA) cho biết, đồng thời nói thêm rằng nhiều xe cứu thương được nhìn thấy chạy đến hiện trường.

Các phóng viên của AFP đã nghe thấy tiếng nổ ở phía nam Beirut và vùng ngoại ô trong hơn hai giờ sau tuyên bố của NNA. Đoạn video của AFP cho thấy những đám khói bốc lên từ các khu vực mục tiêu.

Tại một địa điểm ở phía nam Beirut, khối cầu lửa bốc lên không trung trong khi pháo sáng nổ tung giữa làn khói dày trong khoảng một giờ.

Một phóng viên AFP tại khu vực Sabra gần vùng ngoại ô phía nam Beirut đã nhìn thấy hàng chục người trên phố, một số người mang theo túi xách chạy trốn khi tiếng nổ vang vọng ở phía sau. Một số người đi bộ, một số đi xe máy. NNA cho biết giao thông hàng không tại sân bay duy nhất của Lebanon ở Beirut, gần các khu vực mục tiêu, "vẫn diễn ra bất chấp cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía nam. Một số máy bay của Middle East Airlines vừa hạ cánh".

Trong bộ tuyên bố trên kênh Telegram, quân đội Israel công bố "đang tấn công các mục tiêu khủng bố thuộc tổ chức khủng bố Hezbollah ở khu vực Beirut".

Trước đó vào đêm 5/10, quân đội Israel đã đưa ra lời kêu gọi mới yêu cầu người dân sơ tán khỏi vùng ngoại ô phía nam Beirut, vì lực lượng này vẫn tiếp tục nhắm vào các vị trí của Hezbollah tại thủ đô Lebanon.

"Vì sự an toàn của bạn và gia đình, hãy ngay lập tức sơ tán khỏi các tòa nhà được chỉ định và những tòa nhà liền kề, đồng thời di chuyển ra xa ít nhất 500 m", người phát ngôn Avichay Adraee cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội, cùng với hình ảnh vệ tinh làm nổi bật các khu vực ở Burj el-Barajneh, Haret Hreik và Chweifat al-Amrussiya.

Cùng với đó, đài truyền hình Lebanon Al-Jadeed cho biết các đội cứu hộ và phòng vệ dân sự đang cố gắng tiếp cận khu phố Mrayjeh, nơi ông Sayyed Hashem Safieddin - người được cho là sẽ kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah - đã bị nhắm mục tiêu trong các đợt không kích của Israel trước đó một ngày.

Theo một số nguồn tin, Hezbollah đã mất liên lạc với ông Safieddine kể từ cuộc không kích vào ngày 4/10.

Từ hôm 23/9, Israel đã không kích tàn khốc vào các mục tiêu ở Lebanon khiến hơn 1.110 người thiệt mạng và buộc hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tuần trước, Israel đã hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong các cuộc không kích vào thành trì phía nam Beirut của nhóm này.

Theo Bộ Y tế Lebanon, 25 người đã thiệt mạng và 127 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel trong 24 giờ qua.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah đến nay, Lebanon ghi nhận tổng cộng 2.036 người thiệt mạng và 9.662 người bị thương.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm