Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel gia hạn lệnh ngừng bắn tại Gaza thêm 24 giờ

Israel đã kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 24 giờ tại dải Gaza theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc, song cảnh báo quân đội sẽ hành động nếu các tay súng Hamas vi phạm thỏa thuận.

Nội các Israel đã thống nhất kéo dài lệnh ngừng bắn hôm 26/7 tới nửa đêm hôm 27/7 (tức 21h theo giờ GMT), BBC đưa tin.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các tay súng Hamas vẫn nã rocket sang lãnh thổ Israel sau khi họ từ chối một nỗ lực kéo dài lệnh ngừng bắn trước đó.

Khói đen và lửa bốc lên từ thành phố sau đợt không kích của Israel vào dải Gaza. Ảnh:
Khói đen và lửa bốc lên từ thành phố sau đợt không kích của Israel vào dải Gaza. Ảnh: AP

Phiến quân Hamas tuyên bố sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn trừ khi quân đội Israel rời dải Gaza. Hamas cáo buộc quân đội Israel lợi dụng các lệnh ngừng trước đó để chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hôm 26/7.

Sau khi lệnh ngừng bắn ban đầu hết hiệu lực vào lúc 20h theo giờ địa phương (5h GMT) ngày 26/7, người dân tại dải Gaza đã dành thời gian phục hồi thể trạng và tích trữ lương thực.

Ông Ashraf Al-Qidra, phát ngôn viên Bộ Y tế Gaza cho biết gần 150 thi thể được tìm thấy trong các đống đổ nát vào hôm 26/7.

Tại cuộc thảo luận tại Paris, Pháp, hôm 26/7, Ngoại trưởng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và lãnh đạo một số nước châu Âu đã kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa Israel với Phong trào Hồi giáo Hamas ở dải Gaza.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói với BBC rằng, kéo dài các lệnh ngừng bắn là điều quan trọng cho đến khi các bên xây dựng lòng tin để cùng nhau ngồi vào bàn đàm phán. 

Ông Ashraf Al-Qidra, phát ngôn viên Bộ Y tế Gaza cho biết gần 150 thi thể được tìm thấy trong các đống đổ nát vào hôm 26/7. Trong khi đó, 1.033 người Palestine, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng và khoảng 5.900 người bị thương kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công dải Gaza từ hôm 8/7. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm