Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngừng bắn 12 giờ tại Dải Gaza

Hôm nay, quân đội Israel và Hamas quyết định ngừng bắn tại Dải Gaza từ 8h sáng. Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực trong vòng 12 giờ.

Hamas cho biết họ và các nhóm chiến binh khác tại Dải Gaza đã nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo. Sau đó, Israel cũng lên tiếng khẳng định thông tin. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự nhận định, hai bên khó có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài trong thời điểm hiện tại, AFP đưa tin.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết, trong thời gian ngừng bắn, quân đội nước này sẽ tiếp tục tìm kiếm những đường hầm mà các chiến binh phong trào giải phóng Hamas sử dụng và sẵn sàng đáp trả nếu phía bên kia lợi dụng thời gian này để tấn công lực lượng hoặc người dân của họ. 

Những nạn nhân chủ yếu của cuộc xung đột giữa Israel và Hamas chủ yếu là dân thường. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp tục trong những giờ đầu tiên của hôm 26/7.  Vào ngày thứ 19 của cuộc xung đột, các cuộc không kích và pháo khích của Israel đã khiến 23 người thiệt mạng, trong đó 4 nạn nhân là trẻ em và một nạn nhân khác là nhân viên y tế.

Các cuộc xung đột bắt đầu từ hôm 8/7, khi Israel bắt đầu tấn công Dải Gaza. Hàng trăm người thiệt mạng. Liên Hiệp Quốc xác nhận, 75% số người thương vong ở Gaza là thường dân. Trong khi đó, trẻ em chiếm hơn 40% dân số của vùng đất này. Số trẻ em thương vong tăng lên từng ngày sau khi quân đội Israel phát động chiến dịch không kích trong hơn hai tuần qua. Phía Israel cũng chịu tổn thất trong các cuộc giao tranh.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cáo buộc Israel phạm tội “diệt chủng” vì chiến dịch quân sự trên dải Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng. Tuy nhiên, Tổng thống Israel Shimon Peres bác bỏ cáo buộc của ông Abbas và cho rằng Hamas khiêu chiến bằng việc bắn tên lửa về phía nhà nước Do thái.


Thảm cảnh ở Gaza sau những đợt không kích của Israel

Đống đổ nát đè lên những người dân Palestine, bé gái bất tỉnh với vết thương trên đầu, những ngôi nhà tan nát là cảnh tượng sau hàng loạt đợt không kích Gaza của quân đội Do Thái.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm