Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS mở lớp dạy an ninh mạng, đe dọa tấn công Mỹ

IS đã tăng cường ảnh hưởng online, thành lập trung tâm hỗ trợ 24/7 nhằm đào tạo cách sử dụng encryption và các công cụ bảo mật truyền thông khác.

Thông tin này được công bố bởi Tiến sỹ Aaron Brantly, chuyên gia mạng tại Trung tâm Đấu tranh Khủng bố Mỹ. Theo Brantly, ISIS đã “phát triển hệ thống những nền tảng khác nhau để đào tạo nhằm ngăn chặn lực lượng tình báo và an ninh phát hiện các thông tin liên quan đến chiêu mộ, tuyên truyền và các kế hoạch tấn công”.

Bàn hỗ trợ này được vận hành liên tục bởi 6 thành viên một lúc. “Chúng rất phân tán và đang hoạt động trên toàn cầu” Brantly cho biết.

Brantly và tổ chức của ông đã nghiên cứu bàn hỗ trợ này “hàng trăm giờ”, và kết luận nó sẽ huấn luyện cho cả những kẻ mới gia nhập lẫn những thành viên dày dặn kinh nghiệm.

Tuần trước, ISIS tấn công hàng loạt địa điểm tại Paris, Pháp và Beirut, Lebanon, khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương. Tổ chức này cũng nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom máy bay Nga vào tháng 10.

Patrick M.Skinner, cựu nhân viên CIA hiện đang làm việc cho công ty bảo mật Soufan Group nói với New York Times, các cuộc tấn công có tổ chức này cho thấy ISIS đang thay đổi phương thức tác chiến. “Việc chúng có thể tấn công nhịp nhàng như vậy, đặc biệt là ở những nơi dày đặc lực lượng tình báo như Paris, cho thấy tồn tại những lỗ hổng an ninh ở đâu đó”.

Nhóm hacker nổi tiếng Anonymous cũng đã tuyên chiến và xóa bỏ hàng nghìn tài khoản của các thành viên chỉ trong một ngày. Nhưng ngay sau đó, IS tung ra một video đe dọa tấn công vào thủ đô Washington của Mỹ, và cảnh báo rằng nước Pháp chỉ là khởi đầu.

Các nhân viên an ninh Mỹ đang lo lắng rằng những kẻ tấn công ở Paris đã dùng các công nghệ mã hóa cao cấp để che giấu các thông tin liên lạc bằng máy tính và di động. Lực lượng từ Bỉ cho rằng nhóm này dùng các hệ thống chơi game như Sony Playstation để liên lạc. 

Anonymous đánh sập 5.500 tài khoản IS sau một ngày

Chỉ sau một ngày tuyên chiến với IS, Anonymous thông báo họ đã tấn công và xóa hàng nghìn tài khoản Twitter thuộc về các thành viên và tổ chức có liên quan đến IS.

5 chiến dịch chấn động của Anonymous Trước khi tuyên chiến với IS, nhóm hacker Anonymous từng khiến cả thế giới chú ý bằng hàng loạt vụ tấn công an ninh mạng nhằm vào nhiều website chính phủ, các tổ chức, cá nhân.

 

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm