Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS đăng video 'cuối cùng' về con tin tiếp theo người Anh

Một con tin người Anh tiếp tục xuất hiện trong đoạn phim "cuối cùng" để tuyên truyền về cuộc sống thường nhật dưới sự cai trị của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Con tin Cantlie xuất hiện trong loạt phim tuyên truyền
Con tin Cantlie xuất hiện trong loạt phim tuyên truyền "cuối cùng" về phiến quân IS. Ảnh: Daily Mail

Đoạn phim ngày 9/2 của con tin John Cantlie là video thứ 10 mà phiến quân bắt anh trở thành người phát ngôn cho IS, theo Daily Mail. Cantlie nói trong video rằng "đây là phim cuối cùng kết thúc chuỗi video vừa qua". Vẻ bề ngoài của Cantlie cho thấy dường như IS không đánh đập hay tra tấn anh trong thời gian gần dây.

Trong video mới, con tin Cantlie đi quanh thành phố Aleppo, Syria, để nói về cuộc không kích chống IS và cuộc sống dưới chế độ IS "ngày càng phát triển và mở rộng". Thành phố lớn nhất Syria này là một trong những chiến trường ác liệt giữa phiến quân IS, các nhóm vũ trang nổi dậy và quân đội chính phủ Syria trong nhiều năm qua.

Tại một quận nông nghiệp ở Aleppo, Cantlie cho biết tình hình kinh tế địa phương đang phát triển, thực phẩm được phân phát miễn phí. IS cũng giới thiệu trong video về các khu chợ hoạt động nhộn nhịp và nhiều nhà thờ phục vụ sinh hoạt tôn giáo.

Bên trong thị trấn dầu mỏ do IS kiểm soát

Người dân tại một thị trấn ở ngoại ô Aleppo, Syria đang nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Họ phải mua dầu từ nhóm khủng bố để phục vụ sinh hoạt.

Một chiến binh IS kêu gọi những
Một chiến binh IS kêu gọi những "sói đơn độc" còn đang ẩn náu hãy tiến hành nhiều vụ tấn công tương tự vụ xả súng ở tòa soạn Charlie Hebdo. Ảnh: Daily Mail

Khi đến một trường học tôn giáo, Cantlie chỉ về một nhóm các bé trai đang đọc kinh và nói: "Những đứa bé này sẽ là lớp chiến binh thánh chiến thế hệ mới tại khu vực".

John Cantlie rơi vào tay IS từ cuối năm 2012. Bố của anh đã qua đời năm ngoái vì viêm phổi nặng. Chị gái của Cantlie, Jessica Cantlie, từng đề nghị phiến quân liên lạc trực tiếp với cô để đàm phán trả tự do cho con tin.

Cantlie cũng là con tin duy nhất mà IS chọn để thực hiện những đoạn video tuyên truyền về phiến quân, đối lập với cuộc sống khắc nghiệt như tố cáo của phương Tây. Trước đó, những video của IS về các con tin chủ yếu là cảnh phim chúng hành quyết nạn nhân.

Chuyện tình giữa làn đạn của IS

Một cặp đôi người Iraq kiên quyết kết hôn bất chấp hai ngôi làng của họ trở thành kẻ thù vì quan điểm chống đối và ủng hộ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thực hư khả năng bắn hạ máy bay nước ngoài của phiến quân IS

Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố sở hữu những tên lửa vác vai có thể tiêu diệt máy bay nước ngoài, điển hình vụ bắn rơi chiến đấu cơ F-16 của phi công Jordan năm 2014.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm