Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'IS đã phạm tội diệt chủng'

Ngày 17/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phạm tội diệt chủng chống lại người Yazidi, Cơ đốc giáo và Hồi giáo dòng Shia ở Iraq và Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP

IS bị buội tội giết người hàng loạt và thực hiện ác tội các trong khu vực mà chúng kiểm soát ở Iraq và Syria, BBC đưa tin.

Theo ông Kerry, trong năm 2014, IS giết hoặc bắt hàng nghìn phụ nữ, bé gái Yazidi làm nô lệ. Chúng bán họ trong những cuộc đấu giá, cưỡng hiếp và phá hủy nơi họ sinh sống chỉ vì tôn giáo của họ.

"Nếu không có sự can thiệp của chúng tôi, những người đó có thể đã bị giết. Việc gọi tên cho tội ác này là quan trọng, nhưng cần thiết hơn là chúng ta nên làm gì để ngăn chặn chúng", ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng thừa nhận rằng, Washington chưa có một "bức tranh hoàn chỉnh" về tội ác của IS do chưa thể tiếp cận tất cả các khu vực mà IS kiểm soát. Những sự thực cần được tìm hiểu và Mỹ luôn ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực nhằm thu thập bằng chứng về tội ác của IS và bắt chúng chịu trách nhiệm.

"IS giết người Cơ đốc giáo vì họ thuộc Cơ đốc giáo, giết người Yazidi vì họ là người Yazidi và giết người Hồi giáo Shia vì họ thuộc về dòng Shia. Đó là thông điệp IS muốn gửi tới những đứa trẻ sống trong khu vực chúng kiểm soát. Nhóm khủng bố loại bỏ tất cả người không cùng tư tưởng cực đoan với chúng", ông Kerry nói.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tuyên bố về tội diệt chủng kể từ cuộc khủng hoảng ở Darfur, Sudan, năm 2014. Theo Công ước của Liên Hợp Quốc, tội diệt chủng là hành động tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần một quốc gia, dân tộc, chủng tộc hay tôn giáo.

"Tôi hoan nghênh Ngoại trưởng Kerry và Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra tuyên bố quan trọng này. Tội diệt chủng, chống lại người Cơ đốc giáo, Yazidi và nhiều người khác không chỉ là sự bất công nghiêm trọng đối với cộng đồng đức tin cổ xưa mà còn là cuộc tấn công vào phẩm giá con người, vào nền văn minh", ông Fortenberry, nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết.

 Mỹ dẫn đầu liên minh bao gồm một số nước phương Tây và Arab nhằm chống lại các mục tiêu của IS, đồng thời hỗ trợ chính phủ Iraq, lực lượng dân quân người Kurd và Syria chống lại nhóm khủng bố này.

IS ép nô lệ tình dục tránh thai để phục vụ phiến quân

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ép các nô lệ tình dục phải sử dụng các hình thức ngừa thai để tiếp tục là món đồ chơi trong tay các tên phiến quân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm