Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS có thể mở rộng hoạt động tới Hong Kong

Một chuyên gia chống khủng bố tại Trung Quốc cảnh báo Hong Kong có thể trở thành mục tiêu trong hoạt động tuyển mộ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các chiến binh của IS. Ảnh minh họa: Shanghaiist
Các chiến binh của IS. Ảnh minh họa: Shanghaiist

Theo Shanghaiist, ông Yang Nu, chuyên gia về chống khủng bố của trường Đại học Lan Châu, nhận định rằng Hong Kong có thể trở thành mục tiêu của IS vì 3 lý do. Thứ nhất, khá nhiều người Hồi giáo đang sống ở Hong Kong. Một bộ phận trong số họ là người nước ngoài làm nghề giúp việc nhà.

Hong Kong là tuyến đường trung chuyển thuận tiện giữa Indonesia, Philippines và Malaysia - 3 quốc gia có số lượng người Hồi giáo rất lớn.

Yang cũng nhấn mạnh rằng Hong Kong và Thổ Nhĩ Kỳ vừa ký một thỏa thuận miễn thị thực.

Trong thời gian gần đây, phiến quân IS tiếp cận những nhóm người giúp việc Indonesia tại Hong Kong và tổ chức các cuộc gặp cộng đồng. Một trong những sự kiện như vậy diễn ra tại công viên Kowloon. 

Hồi tháng 3, một phụ nữ giúp việc mang quốc tịch Indonesia mất tích sau khi nói với bạn của cô về kế hoạch tới Syria cùng chồng để gia nhập IS. Tuy nhiên, cảnh sát Hong Kong chưa xác nhận người phụ nữ 25 tuổi tới Syria hay không.

Phát hiện mộ tập thể của 1.700 người bị IS hành hình

Chính quyền Iraq vừa tìm thấy 12 ngôi mộ chôn thi thể của 1.700 người có thể là nạn nhân của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm