Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS bán nô lệ tình dục trẻ em giá 165 USD

Liên Hợp Quốc xác nhận tính xác thực của bảng giá buôn bán nô lệ tình dục của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Để sở hữu phụ nữ, phiến quân chỉ bỏ ra từ vài chục đến vài trăm USD.

Hai phụ nữ Yazidi trốn khỏi trại giam của IS, ngồi trong một chiếc lều ở trại tị nạn Sharya, thuộc vùng ngoại ô của tỉnh Duhok, Iraq, hôm 3/7. Ảnh: Reuters

Bảng giá bán nô lệ tình dục của IS xuất hiện trên mạng từ tháng 11/2014. Liên Hợp Quốc cũng sở hữu bản sao từ tháng 4 năm nay nhưng họ chưa đưa ra tuyên bố chính thức.

Ngày 5/8, bà Zainab Bangura, đặc phái viên của tổng thư ký Liên Hợp Quốc về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, xác nhận bảng giá là thật.

“IS bán phụ nữ như những thùng dầu. Các thiếu nữ có thể qua tay 5 hoặc 6 người đàn ông. Đôi khi chiến binh bán họ trở lại gia đình với mức tiền chuộc lên tới hàng nghìn USD”, bà Bangura nói với tờ Bloomberg.

Biểu giá rất đơn giản và tính theo đồng dinar của Iraq. Số tiền giảm dần nếu tuổi của phụ nữ càng cao. Nếu quy đổi thành USD, chiến binh có thể mua nô lệ tình dục nhỏ hơn 9 tuổi với giá khoảng 165 USD. Mức tiền để mua một bé gái vị thành niên là 124 USD. IS bán phụ nữ trên 20 tuổi với giá thấp hơn và với những người ngoài 40 tuổi, giá niêm yết của họ chỉ 41 USD.

Thông thường, thủ lĩnh của IS có quyền lựa chọn đầu tiên. Sau đó, người giàu đấu giá và họ có thể chi hàng nghìn USD để sở hữu một cô gái đẹp. Những phụ nữ còn lại sẽ thuộc về chiến binh theo mức tiền quy định trong bảng giá.

“Chúng tôi không thể kiểm soát hoạt động buôn bán nô lệ tình dục trong lãnh thổ của IS. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng có bản hướng dẫn cách đối xử với phụ nữ, một văn phòng hôn nhân để tổ chức kết hôn và bảng danh sách giá cả nô lệ chi tiết. IS không phải nhóm nổi dậy bình thường”, Bangura nói.

Cuộc sống kinh hãi của nô lệ tình dục trong tay IS

Một nô lệ tình dục của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) nói phiến quân hãm hiếp em 5 lần mỗi ngày, trong khi nạn nhân khác khẳng định nếu cuộc trốn thất bại, cô chấp nhận cái chết.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm