Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ironman 70.3 - cuộc đua thách thức bản lĩnh thép

Tham dự Ironman 70.3, người chơi phải đảm bảo hai yếu tố, thể lực bền bỉ và sở hữu một tinh thần thép.

Bền bỉ về thể lực

Ironman 70.3 (cách gọi khác là Half Ironman), là cuộc thi hỗn hợp diễn ra trong một ngày với ba nội dung gồm bơi (1,9 km), đạp xe (90 km) và chạy bộ (21,1 km). Tổng chiều dài cuộc thi lên tới 113 km và các thí sinh không có thời gian nghỉ. Bởi vậy, muốn hoàn tất các nội dung trong thời gian cho phép (tối đa 8 giờ 30 phút), người chơi phải có nền tảng thể lực cực tốt.

Cuộc thi quốc tế IRONMAN 70.3 lần đầu được tổ chức tại VN

Sau quá trình làm việc với công ty VNG, nhà tổ chức World Triathlon Corporation đã quyết định lần đầu tiên tổ chức cuộc thi IRONMAN tại VN với tên gọi VNG IRONMAN 70.3 Vietnam.

Vận động viên dự thi Ironman 70.3 đòi hỏi phải có nguồn thể lực dồi dào. Ảnh: Ironman.

Nhằm giúp các VĐV có thể lực tốt nhất khi tham dự cuộc thi, ban tổ chức Ironman khuyên những người tham gia cần lên kế hoạch tập luyện và chế độ ăn nghỉ nghiêm túc. Ngoài những bữa ăn giàu năng lượng, VĐV cần bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua các loại đồ uống và rau củ quả.

Về tập luyện, ban tổ chức Ironman cũng khuyên VĐV nên có kế hoạch từ 6 tháng trước khi cuộc thi diễn ra. Người dự thi cần làm quen với các bài tập về bơi, đạp xe và chạy bộ trong khoảng thời gian dài liên tục (ít nhất trong vòng 1 giờ) để nâng cao thể lực và độ bền bỉ. Nếu cần, VĐV có thể tư vấn những người có chuyên môn, thuê HLV.

Các VĐV tham dự Ironman 70.3 phải có kế hoạch tập luyện kỹ lưỡng cho cuộc thi. Ảnh: Ironman.

Á hậu Hoàng My, một trong những người đăng ký tham dự cuộc thi Ironman 70.3, tiết lộ lịch trình tập luyện chẳng khác vận động viên chuyên nghiệp. Cụ thể, người đẹp sinh năm 1988 tập 6 ngày mỗi tuần và thời lượng mỗi ngày từ 70 đến 80 phút.

Theo Hoàng My, cô dành ba ngày tập thể lực và tốc độ, hai ngày tập cơ bụng, bơi lội, nhảy và gym, một ngày chạy với quãng đường từ 10-21 km. Với quyết tâm hoàn tất các nội dung thi, Hoàng My thậm chí còn thuê chuyên gia có tiếng người Philippines tư vấn chế độ tập luyện và dinh dưỡng.

Sở hữu tinh thần thép

Ngày 10/5/2015 tại Đà Nẵng, Ironman lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với tên gọi VNG IRONMAN 70.3 Vietnam.

Theo những vận động viên từng tham gia cuộc thi Ironman 70.3 và Ironman (có lộ trình gấp đôi phiên bản 70.3), tinh thần là yếu tố quyết định đến thành công. Bà Ellen Hart, vận động viên 56 tuổi người Mỹ, thừa nhận bị vắt kiệt sức khi đang thực hiện nội dung chạy bộ trong cuộc thi Ironman được tổ chức tại Hawaii năm ngoái.

Tuy nhiên, khi nghĩ tới sự cổ vũ của chồng và các con, bà Ellen lại cố gắng gượng dậy để hoàn tất chặng đua và giành chức vô địch ở nhóm tuổi 50-59 với thời gian 11 giờ, 11 phút và 6 giây. Trang 9news.com cho hay, một kênh truyền hình đã làm bộ phim tài liệu về người phụ nữ 56 tuổi với tiêu đề: “Câu chuyện thần kỳ của Ellen Hart”.

Ý chí và niềm tin giúp bà Ellen Hart về nhất tại chặng đua Ironman 2014. Ảnh: Ironman.

Trong suy nghĩ của mỗi thí sinh tham dự cuộc thi Ironman, chặng đường càng khó khăn và khắc nghiệt bao nhiêu, họ càng có cơ hội thể hiện sức chịu đựng và tinh thần của mình bấy nhiêu. Ngay cả người cao tuổi như ông Milos Kostic (73 tuổi) cũng khẳng định, tinh thần và nghị lực sẽ chiến thắng tất cả.

Vận động viên người Canada tiết lộ, trong suốt cuộc thi Ironman 2014, ông luôn tự khích lệ tinh thần để hướng về phía trước và khát khao cán đích. Những nỗ lực của ông cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng bằng danh hiệu vô địch. Trước đó 3 năm, ông Kostic từng lập kỷ lục thế giới khi hoàn tất chặng đua Ironman 226 km trong 11 giờ 14 phút.

Mohamed Lahna, VĐV khuyết tật người Marốc, cũng trở thành tấm gương sáng về nghị lực phi thường khi tham dự Ironman 70.3 được tổ chức tại quê nhà năm 2014. Với sự trợ giúp của đôi nạng, Lahna xuất sắc cán đích trong sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ.

Nghị lực phi thường giúp Mohamed Lahna hoàn tất chặng thi. Ảnh: Idahostatesman.

Dù là người thứ 538 cán đích, Lahna vẫn rất tự hào khi vượt qua 113 km với thành tích 6 giờ 1 giây, trong đó bơi 34 phút 16 giây; đạp xe 3 giờ 1 phút 53 giây; và chạy bộ 2 giờ 17 phút 10 giây.

Chia sẻ sau cuộc thi, Lahna cho biết anh bị dị tật bẩm sinh, sinh ra đã thiếu xương đùi và phần hông. Tuy nhiên, điều đó chẳng thể cản trở anh đến với Ironman 70.3.

Lahna bơi rất giỏi nhưng gặp khó khăn lớn khi đạp xe và chạy bộ. Anh luôn nghĩ đến những điều tích cực để làm động lực hoàn tất cuộc thi. VĐV người Marốc khẳng định, Ironman 70.3 là cuộc thi tuyệt vời và ý nghĩa với anh.

"Nếu muốn vượt qua mọi khó khăn, thử thách hay chứng tỏ bản thân, sự nỗ lực mới là yếu tố quyết định. Thể thao là cách tốt nhất giúp chúng ta duy trì sức khỏe và có thêm tinh thần để hướng về phía trước", Lahna nói.

Gần 3.000 người vắt sức vượt 18 chướng ngại vật dài 5,5 km

Sáng 5/4, cuộc đua Dragon Dash đầy thú vị diễn ra tại Phú Mỹ Hưng, Quận 7, với sự tham gia của 2.800 vận động viên.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm