Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq: Tấn công kép khiến ít nhất 50 người thiệt mạng

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng và đánh bom xe hơi ở miền Nam của Iraq.

Truyền thông Iraq đưa tin vụ tấn công đầu tiên diễn ra gần một nhà hàng trên đường cao tốc Dhi Qar, khi 4 người đàn ông xả súng vào thực khách. Ngay sau đó, 2 kẻ đánh bom liều chết khiến một chiếc ôtô phát nổ, nhằm vào chốt kiểm soát trên đường.

tan cong kep khien 50 nguoi thiet mang o Iraq anh 1
Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và hơn 80 người bị thương. Giới chức Iraq cho biết nạn nhân của vụ tấn công bao gồm một số công dân Iran đang trên đường hành hương.

Những người sống sót được chuyển tới bệnh viện al-Batha và Nasiriyah ngay sau vụ tấn công. Con số người thiệt mạng được cho sẽ tăng lên trong vài giờ tới do một số người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo AFP, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm 2 vụ tấn công.

tan cong kep khien 50 nguoi thiet mang o Iraq anh 2
Vụ tấn công xảy ra tại Nasiriyah, một tỉnh phía Nam của Iraq. Ảnh: Google Maps.

Nasiriyah là thủ phủ của tỉnh Dhi Qar, nơi có đông người Hồi giáo theo dòng Shiite sinh sống. Cùng với một số cộng đồng thiểu số khác, họ trở thành mục tiêu tấn công của những tay súng dòng Sunni, trong đó có tổ chức khủng bố al-Qaeda và IS.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh quân đội Iraq đang gấp rút tiêu diệt các phần tử IS trên lãnh thổ nước này. Trước đó, Iraq tuyên bố giành quyền kiểm soát thành phố Mosul từ tay IS vào đầu tháng 7.

Đây bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại IS tại Trung Đông. Tuy nhiên, sự bất ổn tại Iraq vẫn kéo dài do những xung đột sắc tộc và phe phái vốn đã chia cắt đất nước này hơn một thập kỷ qua.

Quân đội Iraq ăn mừng giải phóng Mosul khỏi phiến quân IS Quân đội Iraq hôm nay tuyên bố giải phóng thành phố Mosul, chấm dứt 3 năm chiếm đóng của IS. Theo ước tính, hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà tại đây.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm