Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran là đội châu Á đầu tiên giành vé đi World Cup?

Với 10 điểm nhiều hơn đội đứng thứ ba UAE, tuyển Iran chỉ cần thắng một trận nữa để giành vé dự World Cup 2022 sớm 3 vòng.

Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á chia thành hai bảng A và B. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé trực tiếp dự World Cup, hai đội đứng thứ ba phải loại nhau để chọn ra đại diện châu Á dự play-off liên lục địa với một đội Nam Mỹ.

Dựa trên thể thức đó, Iran đang nắm lợi thế lớn nhất.

Tuyen Viet Nam Vong loai World Cup Iran anh 1

Cục diện bảng A cho thấy Iran gần như chắc chắn sẽ là đại diện châu Á đầu tiên có vé đi Qatar 2022. Đồ họa: Minh Phúc.

Ở bảng A vòng loại ba, Iran (16 điểm) và Hàn Quốc (14 điểm) đang chia sẻ hai vị trí dẫn đầu. Đội hạng ba UAE mới có 6 điểm khi bảng đấu chỉ còn 4 lượt trận. Nếu thắng Iraq ở trận kế tiếp, Iran sẽ hơn UAE ít nhất 10 điểm và trở thành đại diện châu Á đầu tiên có vé đi World Cup 2022.

Khả năng Iran giành vé sớm 3 vòng là rất cao vì họ chỉ phải gặp Iraq, đội bóng chơi không tốt ở vòng loại World Cup lần này khi chưa có nổi một chiến thắng. Họ cũng thua Iran 0-3 ở lượt đi hồi tháng 9 năm ngoái.

Sau Iran, Hàn Quốc nhiều khả năng là đại diện châu Á thứ hai giành vé tới Qatar. Họ đang hơn UAE 8 điểm và chỉ phải gặp Lebanon ở lượt đấu tới.

Tại bảng B, tình hình căng thẳng hơn khi nơi đây hiện diện 3 đội tuyển đã góp mặt ở World Cup 2018 là Saudi Arabia (16 điểm), Nhật Bản (12 điểm) và Australia (11 điểm). Cả ba đều hướng tới tấm vé trực tiếp chứ không muốn phải dự loạt play-off đầy thách thức.

Tuyen Viet Nam Vong loai World Cup Iran anh 2

Tuyển Việt Nam sẽ hết cơ hội đi World Cup 2022 nếu không thắng Australia ở trận tới. Đồ họa: Minh Phúc.

Trong số này, Saudi Arabia có lợi thế khi đã tạo được khoảng cách 4 điểm với Nhật Bản. Cuộc cạnh tranh ngôi nhì bảng vì thế chủ yếu là chuyện riêng của Nhật Bản và Australia. Đội bóng thuộc Châu Đại Dương khởi đầu tốt nhưng đã không thắng 3 trận gần nhất, ngược lại với Nhật Bản khởi đầu tệ nhưng đã có 9 điểm ở 3 trận vừa qua.

Với các đội nhóm dưới ở cả hai bảng, mục tiêu khả dĩ nhất là tranh giành vị trí thứ ba, tương đương với tấm vé đi play-off. Tại bảng A, cuộc đua này còn cực kỳ khốc liệt khi khoảng cách giữa UAE và đội bét bảng Syria chỉ là 4 điểm. Họ sẽ cùng Lebanon và Iraq tranh một vé dự play-off với đối thủ bảng B.

Ở bảng B, Oman (7 điểm) và Trung Quốc (5 điểm) cần nỗ lực rất nhiều để rút ngắn khoảng cách với nhóm 3 đội dẫn đầu.

Tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo là đội duy nhất chưa giành được điểm nào sau 6 trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Nếu không thắng Australia (11 điểm) ở trận đấu tới, tuyển Việt Nam sẽ chính thức hết hy vọng giành vé tới World Cup 2022. Tuyển Việt Nam cũng đang là đội thủng lưới nhiều nhất (12 bàn thua), hiệu số thấp nhất (-8) vòng loại World Cup.

Tuyen Viet Nam Vong loai World Cup Iran anh 3
Tuyển Việt Nam xếp hàng chào người hâm mộ tại Australia Chiều 23/1, tuyển Việt Nam đã đáp lại tình cảm của các cổ động viên đến sân Kevin Bartlett (Melbourne) để theo dõi buổi tập của đội.

Tuyển Việt Nam không còn gì để mất trước Australia

Trả lời Zing, cựu tuyển thủ Australia Peter Katholos dự báo đội bóng xứ chuột túi sẽ có trận đấu khó khăn trước tuyển Việt Nam, đối thủ chơi với tâm lý thoải mái hơn chủ nhà.

U23 Việt Nam bổ sung 3 cầu thủ trước Tết Nhâm Dần

Ngày 24/1, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông báo gọi bổ sung tiền đạo Bùi Anh Thống, tiền vệ Hoàng Văn Toản và hậu vệ Trần Quang Thịnh lên U23 Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam sắp đối đầu dàn sao châu Âu của Nhật Bản

Sau Hàn Quốc, tối 24/1 (giờ Hà Nội), tuyển nữ Việt Nam sẽ đối mặt một đội bóng rất mạnh khác là Nhật Bản với nhiều cầu thủ chơi bóng ở châu Âu.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm