Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran tuyên bố nước này có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa bối cảnh căng thẳng lại gia tăng sau khi Mỹ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này.

Ngày 15/8, Tổng thống Hassan Rouhani cảnh báo rằng Iran có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 với các cường quốc nếu Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran.

Trong bài phát biểu trước quốc hội nhằm trình bày kế hoạch cho nhiệm kỳ mới, Tổng thống Rouhani cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng ông Trump đã cho thế giới thấy được việc Washington "không phải một đối tác tốt".

Iran dao rut khoi thoa thuan hat nhan anh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.

"Những người cố gắng khôi phục ngôn ngữ đe dọa và các biện pháp trừng phạt là tù binh của các ảo tưởng trong quá khứ", AFP dẫn lời tổng thống Iran nói.

"Nếu họ muốn trở về với trải nghiệm đó, chúng tôi sẽ trở về với tình trạng trước đây của mình chỉ trong một thời gian ngắn, không phải vài tháng hay vài tuần, mà là trong vài ngày hoặc vài giờ", tổng thống Iran tuyên bố.

Lời đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Iran thử tên lửa và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới. Đôi bên chỉ trích qua lại rằng phía kia đang vi phạm tinh thần của thỏa thuận hạt nhân.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, các nước đồng ý sẽ dỡ bỏ trừng phạt cho Iran để đổi lại việc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên

Với 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Tàu Mỹ bắn cảnh cáo vì bị tàu Iran 'khiêu khích' ở Vịnh Ba Tư

Tàu hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra được trang bị vũ khí của Iran ở phía bắc của Vịnh Ba Tư ngày 25/7.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm