Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone xách tay trong muôn trùng vây của ông lớn bán lẻ

Từng có thời điểm iPhone chính hãng gần như không có thị phần tại Việt Nam nhưng chỉ sau vài năm, iPhone xách tay đang đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt.

Những ngày gần đây, tin xấu liên tiếp xuất hiện với người buôn bán iPhone xách tay tại Việt Nam. Đầu tiên là việc xuất hiện thông tin iPhone xách tay sẽ không được bảo hành tại các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple nếu không có hóa đơn mua hàng từ các điểm bán ủy quyền của Apple trên toàn cầu.

Liền ngay sau đó, nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ tại TP.HCM nhận được văn bản từ công ty đại diện thương hiệu Apple tại Việt Nam, yêu cầu gỡ bỏ biển hiệu có liên quan đến Apple. Ai cũng biết, nguồn sống của phần lớn cửa hàng này là các dòng sản phẩm iPhone xách tay.

Cái gai trong mắt các ông lớn bán lẻ?

Chuyện ông lớn bán lẻ muốn “dẹp” hàng xách tay không hề mới. Trong vài năm gần đây, điều này càng rõ ràng khi các ông lớn này ngày càng bành trướng thị phần hàng chính hãng.

Cách đây khoảng hơn 3 năm, khi iPhone 5S chính hãng lên kệ, một đơn vị phân phối chỉ có tối đa 2.000 máy bán ra trong ngày đầu tiên. Khách hàng phải xếp hàng từ đêm, chen chúc bốc thăm trong ngày hôm sau để là người may mắn sở hữu những chiếc iPhone chính hãng đầu tiên.

iPhone xach tay chiu suc ep anh 1
iPhone chính hãng đang ngày càng lấn lướt hàng xách tay trên thị trường di động Việt Nam. Ảnh: Thành Duy.

Đến khi iPhone 7 và 7 Plus lên kệ cuối 2016, các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A mỗi đơn vị có hàng chục nghìn máy bán ra trong ngày đầu. Ở thời điểm này, không còn hiện tượng người dùng xếp hàng mua máy vì đại lý đều sớm nhận đặt trước. Các đại lý đều khẳng định không có chuyện thiếu hàng phục vụ người dùng.

Từ chối nhận định về kế hoạch thanh trừng iPhone xách tay nhưng đại diện FPT Shop nhận định thị trường hàng xách tay hiện quá phúc tạp với hàng chục loại hàng hóa được chào bán khác nhau: Hàng trôi bảo hành, hàng like new, hàng cũ, hàng tân trang, đi kèm với mức giá cũng rất khác nhau đang làm người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

“Người tiêu dùng phổ thông không thể tự mình đánh giá chất lượng hàng hóa so với số tiền bỏ ra thông qua hình thức bên ngoài”, vị đại diện này cho biết.

Trả lời Zing.vn, ông Trương Hồng Hoàng – Giám đốc mua hàng của Thế Giới Di Động - cho hay khoảng cách giá không còn lớn giữa hàng chính hãng và xách tay sẽ là thách thức cho hàng xách tay. “Hiện tại, Apple muốn thị trường Việt Nam thực hiện đúng chuẩn mực nên thời gian gần đây nhiều nhà bán lẻ nhận được thư thông báo và khuyến cáo về việc sử dụng hình ảnh và nhãn hiệu của Apple”.

Mặc dù vậy, đại diện Thế Giới Di Động phủ nhận ý kiến cho rằng nhà bán lẻ lớn muốn loại bỏ hàng xách tay, đồng thời khẳng định không nhận được thông tin nào từ Apple về việc này.

iPhone xách tay gặp quá nhiều bất lợi

Lợi thế lớn nhất của iPhone xách tay so với hàng chính hãng chính là giá. Tuy nhiên, giống với những gì nhà bán lẻ tiết lộ, khoảng cách về giá đang ngày một thu hẹp dần.

Có thể, giá bán của một chiếc iPhone 7 xách tay hiện vẫn thấp hơn đến 3 triệu đồng so với máy chính hãng. Tuy nhiên, những người theo dõi sát sao thị trường đều thấy rõ, các nhà bán lẻ lớn thời gian gần đây liên tục đưa ra chương trình giảm giá cho các sản phẩm iPhone chính hãng, có thời điểm giảm đến 2 triệu đồng cho 1 model.

Chẳng hạn, một số đại lý hiện cho bán iPhone 7 chính hãng 32 GB với giá 15,75 triệu đồng trong khi máy xách tay được định giá 15 triệu đồng. Khoảng cách về giá gần như không còn trong khi lợi thế về chế độ bảo hành, chính sách chăm sóc khách hàng của máy chính hãng hoàn toàn vượt trội.

Có được điều này là nhờ các nhà bán lẻ này nhận được hậu thuẫn lớn từ phía Apple với nhiều chính sách hỗ trợ dành cho đại lý ủy quyền của mình.

Đại diện Thế Giới Di Động cũng tiết lộ trong cuộc gặp gỡ với Apple Singapore gần đây phía Apple đánh giá rất cao thị trường Việt Nam trong 2 năm qua (tăng trưởng 3 con số mỗi năm) và khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam.

iPhone xach tay chiu suc ep anh 2
Apple đang ngày càng coi trọng thị trường Việt Nam.

Bản thân sự phân hóa của iPhone xách tay với quá nhiều mặt hàng, nhiều tầm giá cũng gây khó khăn lớn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn. Đó là chưa kể đến việc nhiều cửa hàng kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, gây tâm lý hoang mang cho người dùng.

iPhone xách tay liệu có chết?

Đây là câu hỏi được đặt ra vài năm nay nhưng có một thực tế là iPhone xách tay vẫn có thị phần lớn tại Việt Nam. Theo phía Thế Giới Di Động, tùy vào thời điểm nhưng thông thường, iPhone xách tay chiếm 52% trong khi hàng chính hãng ở mức 48%.

IPhone xách tay có doanh số mạnh mẽ nhất vào thời điểm máy mới lên kệ tại thị trường quốc tế. Khi đó, Việt Nam không nằm trong nhóm thị trường ưu tiên của Apple nên máy về nước chậm.

Ngoài ra, giá iPhone chính hãng dù đã thân thiện hơn vẫn ở mức khó tiếp cận đối với nhiều người. Do đó, lựa chọn các sản phẩm xách tay, đặc biệt là máy qua sử dụng hoặc máy khóa mạng giúp người dùng tiết kiệm một khoản không nhỏ. Tất nhiên, đi kèm với đó là rủi ro.

Trao đổi với Zing.vn, đa phần các cửa hàng không tin vào sự biến mất của iPhone xách tay. “Có thể, thị phần sẽ thu hẹp lại nhưng iPhone xách tay vẫn có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, ít nhất là trong vài năm tới”, đại diện một cửa hàng cho hay.

Cận cảnh iPhone 7 Plus màu đỏ đầu tiên ở Việt Nam iPhone 7 Plus màu đỏ dễ gây ấn tượng mạnh với người đối diện nhờ vẻ ngoài nổi bật.

Nhiều iPhone xách tay bỗng dưng 'đột tử' ở Việt Nam

Máy hiện lỗi "thiết bị không xác định" khiến người dùng và giới cửa hàng điêu đứng vì không thể sửa chữa.


Thành Duy

Bạn có thể quan tâm