Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone X dùng chip mạng Intel yếu hơn của Qualcomm

Giống với trường hợp của iPhone 7, 7 Plus năm ngoái, bản iPhone X bán ra tại Việt Nam và hầu hết thị trường quốc tế đều dùng chip mạng của Intel.

iPhone X dùng chip mạng của Qualcomm có tốc độ LTE tốt hơn phiên bản dùng chip Intel trên hầu hết mạng LTE tại Mỹ, theo kết quả thử nghiệm của Celullar Insights.

Từ thời iPhone 4S đến 6S, tất cả những chiếc iPhone sản xuất ra đều dùng chip mạng Qualcomm. Tuy nhiên, năm ngoái Apple bất ngờ bổ sung bản dùng chip mạng của Intel, gây nên khác biệt lớn về hiệu năng kết nối mạng giữa 2 phiên bản.

iPhone X chip Intel cham hon anh 1
iPhone X tiếp tục chia làm nhiều phiên bản với tốc độ kết nối mạng khác nhau. Ảnh: Financial Review.

Năm nay, Apple tiếp tục áp dụng chính sách này với iPhone X và bộ đôi iPhone 8, 8 Plus. Có tất cả 3 phiên bản iPhone X được bán toàn cầu.

Sử dụng thiết bị trong phòng lab, Cellular Insights thử nghiệm 2 trong số đó: model A1865 dùng chip mạng Qualcomm – bán bởi nhà mạng Sprint, Verizon, U.S Cellular, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ và bản A1901 dùng chip mạng Intel, bán qua nhà mạng AT&T, T-Mobile và hầu hết thị trường còn lại. Bản thứ 3 có tên mã A1902, bán duy nhất tại Nhật Bản.

Cellular Insights thử nghiệm hiệu năng ở LTE Band , giảm tín hiệu mạng từ mức cực mạnh là -85 dBm cho đến khi modem không còn bắt được sóng.

iPhone X chip Intel cham hon anh 2
Ở mức tín hiệu mạng mạnh nhất, 2 phiên bản iPhone X có tốc độ download ngang nhau nhưng khi giảm dần tín hiệu, model dùng chip mạng của Qualcomm thể hiện ưu thế về tốc độ kết nối. Đồ họa: PC Mag.

Kết quả thu được là phiên bản dùng modem của Qualcomm có tốc độ LTE tốt hơn bản LTE. Mặc dù vậy, khác biệt về tốc độ lần này không lớn như trên iPhone 7 và 7 Plus. Người dùng gần như không phát hiện được khác biệt về tốc độ mạng giữa 2 phiên bản, trừ khi trong điều kiện sóng cực yếu, theo kết luận của Cellular Insights.

Năm ngoái, iPhone 7, 7 Plus dùng chip mạng Qualcomm được cho có hiệu năng kết nối tốt hơn 30% so với bản dùng chip Intel, thậm chí lên đến 75% trong điều kiện sóng yếu.

PC Mag nghi ngờ Apple đã bóp băng thông chip mạng Qualcomm khiến hiệu năng của 2 phiên bản gần tương đương nhau. Năm ngoái, họ bị chỉ trích khá nhiều vì sự chênh lệch lớn giữa 2 phiên bản.

iPhone X chip Intel cham hon anh 3
Khi sóng cực yếu, bản dùng chip Qualcomm thể hiện được thế mạnh của mình.

Cả Qualcomm và Intel đều sử dụng loại modem mạng mới nhất của mình trên iPhone X. Phiên bản Qualcomm sử dụng modem X16, cũng xuất hiện trên Galaxy S8, Google Pixel 2, Esential PH-1. Intel sử dụng chip mạng XMM7480.

Modem X16 của Qualcomm hỗ trợ ăng-ten 4x4 MIMO và LLA, có thể giép lại với nhau tạo ra tốc độ gigabit LTE. Tuy nhiên, tính năng này đã bị vô hiệu hóa trên các mẫu iPhone mới, có thể vì chip Intel không hỗ trợ gigabit LTE.

Tốc độ download tối đa của iPhone X chỉ dừng ở mức 600 Mbps, cá biệt có bản dùng cho thị trường Australia có tốc độ 800 Mbps.

iPhone X bị lỗi sọc xanh màn hình Khá nhiều trường hợp những chiếc iPhone X bị lỗi sọc xanh màn hình ngay khi mở hộp hoặc sử dụng một thời gian ngắn.

iPhone X mã Việt Nam bắt đầu cho đặt trước, giá từ 30 triệu

iPhone X chính hãng bản VN/A có giá 29,99 triệu cho bản 64 GB và 34,79 triệu cho bản 256 GB.




Thành Duy

Bạn có thể quan tâm