Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone X có vực dậy vị thế Apple ở Trung Quốc?

CNN cho rằng Apple đã mất “ngôi đầu bảng” ở thị trường Trung Quốc, và iPhone X có thể sẽ không giúp hãng lấy lại vị thế này.

Sản phẩm mới rất được mong đợi từ Apple dự đoán sẽ có doanh thu tốt tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Apple sẽ không dễ dàng lấy lại thị phần, khi cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc khác.

Đuối sức ở Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng của Apple, và cũng là đất nước mà CEO Tim Cook thường xuyên đến thăm. Vừa mới tuần này, Tim và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã tham gia một sự kiện cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

IphoneX vuc day apple anh 1
iPhoneX, sản phẩm chiến lược mang kỳ vọng giúp Apple lấy lại vị thế trong làng công nghệ. Ảnh: Engadget.

Tuy vậy, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ đã gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây.

Theo nghiên cứu của Canalys, tính đến cuối tháng 6, doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc đã chứng kiện sự sụt giảm trong 6 quý liên tiếp. Tổng doanh thu của Apple trong khu vực cũng có xu hướng tương tự, khi liên tục giảm hai con số mỗi quý so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Canalys, Apple đã phá vỡ xu hướng đi xuống trong doanh số bán smartphone quý gần nhất, nhờ sự ra mắt của iPhone 8. Tuy nhiên, công ty nghiên cứu cho biết sự tăng trưởng này sẽ không tiếp tục kéo dài đến cuối năm.

iPhone X chính thức bán vào thứ 6, nhưng không được mong đợi sẽ giúp Apple lật ngược tình thế.

IphoneX vuc day apple anh 2

Theo Jin Di, nhà phân tích của Công ty nghiên cứu IDC, ở Trung Quốc, iPhone X được bán giá ban đầu gần 1.300 USD. Những người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn như vậy sẽ là các khách hàng có địa vị cao, và họ đang dùng các sản phẩm của Apple.

Hattie He, một nhà phân tích của Canalys ở Thượng Hải, cho biết iPhone X “thực sự nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng hạn chế. Và Apple sẽ khó tăng doanh thu lên cao”.

Trong khi đó, các thương hiệu nội địa như Huawei, Oppa, Vivo và Xiaomi sẽ tiếp tục lấy dần thị phần của Apple ở Trung Quốc.

Khi nói đến dòng điện thoại cao cấp, theo định nghĩa của Canalys là các sản phẩm có giá hơn 600 USD, Apple rõ ràng vẫn luôn đứng đầu. Trong quý III năm nay, hãng chiếm hơn 80% trong thị trường các sản phẩm tầm cao.

Sức mạnh của ông lớn nội địa

Theo ông He, các đối thủ nội địa cũng đang nâng cấp các sản phẩm, tăng cường khả năng trong nước.

Gần đây, Huawei đã cho ra mắt Mate 10 Pro, với giá khoảng 800 USD ở Trung Quốc. Đây là một thách thức lớn với iPhone X, khi sản phẩm của Huawei rẻ hơn 500 USD.

IphoneX vuc day apple anh 3
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang bắt kịp rất nhanh về cả cấu hình lẫn thiết kế.

Các đối thủ lớn khác như Vivo, Oppo và Xiaomi, không có sản phẩm nào có thể cạnh tranh ngang hàng với thiết bị mới nhất của Apple, ít nhất là vẫn chưa.

Ông He bình luận: “Họ có tham vọng ở phân khúc cao cấp, nhưng vẫn cần thêm thời gian”.

Hiện tại, các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường đối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Đây là nhóm khách hàng nhạy cảm hơn với giá. Họ sẽ chọn các thiết bị không đắt như iPhone X, nhưng có giá 300-500 USD.

Oppo và Vivo là những thương hiệu nổi tiếng trong thế hệ Millennials nhờ vào các chương trình quảng cáo mục tiêu, như các ngôi sao nhạc pop Trung Quốc quảng cáo thiết bị của họ trên nền tảng truyền thông xã hội.

Trong khi đó, Xiaomi đang thách thức hệ sinh thái các thiết bị tương thích của Apple, khi đã cung cấp không chỉ điện thoại thông minh, mà còn máy theo dõi sức khoẻ, máy tính xách tay và cả nồi cơm điện, tất cả đều kết nối với nhau.

Các đối thủ trong nước cũng có một lợi thế hơn hẳn mà Apple không thể cạnh tranh nổi: họ là người Trung Quốc.

Chen Huanzhen, giám đốc điều hành một khách sạn, cho hay cô dự định mua một chiếc điện thoại Huawei thay vì iPhone X, không chỉ vì nó rẻ hơn mà còn bởi đó là việc yêu nước nên làm.

"Tôi sẽ chuyển từ iPhone sang Huawei. Vì tôi muốn ủng hộ các sản phẩm địa phương của Trung Quốc", Chen cho biết.

Cổ phiếu của 5 gã khổng lồ công nghệ Mỹ tăng trưởng nóng

5 gã khổng lồ công nghệ Mỹ gồm Alphabet (công ty mẹ của Google), Facebook, Amazon, Apple và Microsoft đang ngồi trên một núi tiền mặt.



Linh Duyên

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm