Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone và câu chuyện của ngành công nghiệp di động

Steve Jobs cho ra mắt chiếc iPhone thế hệ đầu tiên vào ngày 9/1/2007. Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên smartphone 2.0.

Steve Jobs bước lên sân khấu MacWorld tại San Francisco đầy tự tin và trình diễn chiếc iPhone đầu tiên đến cả thế giới. Trong buổi nói chuyện của mình, Steve Jobs so sánh sự ra đời của chiếc iPhone đầu tiên tương tự những gì MacBook và iPod đã làm. Đó là “thay đổi mọi thứ”. hay rõ hơn, thay đổi ngành công nghiệp di động.

Sau 8 năm kể từ ngày ấy, Jobs đã chứng minh đó không phải là một lời nói suông. iPhone đã giúp Apple chuyển mình, tạo ra một cuộc cách mạng mới trong ngành công nghiệp di động. Và đến giờ, tầm ảnh hưởng của nó đã vươn xa khỏi ngành công nghiệp đó.

Năm 2006, một năm trước khi iPhone ra đời, doanh thu của Apple là 19 tỷ USD (năm tài chính kết thúc vào tháng 9). Doanh thu iPod lúc đó vượt Mac nhưng không ai dự đoán Apple sẽ trở thành công ty sản xuất iPod.

Trong năm 2007, doanh thu là 24 tỷ USD, tăng 26% so với năm tài chính trước đó. Doanh thu Mac năm đó vượt iPod (10,3 tỷ USD8,3 tỷ USD), doanh thu iPhone vào khoảng 123 triệu USD.

Năm 2008, doanh thu 32,5 tỷ USD, một triển vọng mới cho Apple và các nhà đầu tư khi tăng 35% so với năm 2007. Doanh thu iPhone vào khoảng 1,8 tỷ USD, tuy nhiên vẫn thua xa doanh thu của iPod (9 tỷ USD) và Mac (14,3 tỷ USD).

Năm 2009, cuộc khủng khoảng tài chính dường như không có chút “xi nhê” nào với Apple. Doanh thu của hãng tăng 12%, vào khoảng 36,5 tỷ USD, trong đó iPod là 8 tỷ USD và Mac là 13,8 tỷ USD. iPhone có mức tăng trưởng thần kỳ lên 6,8 tỷ USD, tương ứng với tăng 266% so với năm 2008. Tuy nhiên, đây mới chỉ là màn chào sân của iPhone.

iPhone 4, chiếc điện thoại khiến cả thế giới tốn biết bao giấy mực.
iPhone 4, chiếc điện thoại khiến cả thế giới tốn biết bao giấy mực.

Năm 2010, iPhone 4 trở thành tâm điểm của giới công nghệ, giúp doanh thu của Apple tăng 52%, lên đến 65 tỷ USD. Doanh thu iPhone chiếm một phần ba doanh thu của hãng, vào khoảng 25 tỷ USD. Trong hai năm tiếp đó, iPhone chiếm một nửa doanh thu của Apple và hai phần ba lợi nhuận của hãng.

Tăng trưởng của Apple chỉ chậm lại vào năm 2013, khiêm tốn ở mức 9%, với doanh thu khoảng 171 tỷ USD.

Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của Apple chỉ còn 7%, đạt 182,8 tỷ USD. Doanh thu iPhone đạt 102 tỷ USD. iPhone vẫn đóng góp lớn vào doanh thu cũng như lợi nhuận của Apple. Năm 2014 đánh dấu sự sụt giảm của iPad, mất 5% doanh thu, trong khi iPod bắt dầu rơi vào giai đoạn bị lãng quên.

Biểu đồ doanh thu của Apple từ năm 2006 - 2014.

Kinh doanh điện thoại di động ngày nay có rất ít điểm chung với thập kỷ trước đó. Motorola không còn giữ vị trí hoàng kim như ngày nào, số phận của hãng khá lận đận khi sang tay Google rồi giờ là Lenovo. Có khả năng Motorola sẽ quay trở lại đường đua trong thời gian tới khi Lenovo nhận ra thị trường hào hứng với những chiếc smartphone mang thương hiệu Motorola hơn.

Nokia, công ty Phần Lan đã cướp mất vị trí của Motorola trong công cuộc “kỹ thuật số” điện thoại di động. Tuy nhiên sau nhiều năm “ngụp lặn” trong thị trường điện thoại thông minh, cuối cùng hãng đã phải bán bộ phận sản xuất thiết bị di động cho Microsoft. Thương vụ mua lại Nokia dường như lại làm Microsoft phân tán nguồn lực của mình một cách không cần thiết.

Palm, một công ty sản xuất thiết bị PDA đã bán cho HP và rồi đi đến bờ vực phá sản. BlackBerry vẫn đang loay hoay trong câu chuyện bàn phím hay không bàn phím. Giá trị của hãng giờ chỉ bằng một con số lẻ của Apple.

Sự thay đổi của ngành công nghiệp di động, một phần “lỗi” nằm ở Apple. Phần còn loại nằm ở Android của Google. Google mua lại Android vào năm 2005, trước khi iPhone xuất hiện. Và dường như cuộc chạy đua trong ngành công nghiệp di động dường như là bất tận.

Doanh thu của Samsung - ông vua Android, chứng kiến sự sụt giảm 4 năm liên tiếp. Không chỉ bị cạnh tranh bởi Apple, Samsung còn gặp phải những cơn gió mới từ Trung Quốc đại lục với những tên tuổi như Xiaomi, Huawei.

Samsung đang chật vật khi bị cạnh tranh từ ngay trong nội bộ Android.

Đã 8 năm kể từ ngày chiếc iPhone đầu tiên ra đời, nó như một cú hích vào ngành công nghiệp di động đang thoi thóp. Có lẽ không chỉ trong tương lai, mà bây giờ chúng ta đã thấy rõ được công lao của Steve Jobs. Cuối cùng, rõ ràng người dùng là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cách mạng di động này.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm