Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone thế hệ thứ 7 liệu có còn 'nóng'?

Nếu như vẫn lặp lại đường nét thiết kế giống với các đời iPhone trước, ngoại trừ việc thay đổi kích thước, rất khó để iPhone thế hệ tiếp theo gây được sức hút mạnh với người tiêu dùng.

iPhone thế hệ thứ 7 liệu có còn 'nóng'?

Nếu như vẫn lặp lại đường nét thiết kế giống với các đời iPhone trước, ngoại trừ việc thay đổi kích thước, rất khó để iPhone thế hệ tiếp theo gây được sức hút mạnh với người tiêu dùng.

Kể từ khi ra mắt, iPhone đã trở thành hiện tượng của thế giới công nghệ. Và cứ thế, mỗi lần một phiên bản iPhone mới xuất hiện là làng công nghệ như được nín thở với những tinh hoa mà Apple đã gửi gắm trong đó. Chiếc smartphone đóng mác Táo khuyết đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của nhà báo, giới săn tin và các chuyên gia cũng như hấp dẫn hàng chục triệu người.

Một sự thật không hề thay đổi trong hai năm qua đó là sự kiện giới thiệu iPhone mới đã không còn được cuốn hút như xưa. Một phần là do Apple đã lơi lỏng hơn trong khâu bảo mật, khiến cho những tin đồn cứ thế bay xa đủ để khiến chúng ta hình dung được thế nào là iPhone mới trước khi màn giới thiệu chiếc điện thoại này hạ màn.

Phần khác cũng là do các phiên bản iPhone gần đây nhất đã không còn tạo được nhiều nét đột phá như trong quá khứ. Có thể thấy rõ ràng rằng iPhone 4S chỉ là một bản nâng cấp nhỏ của iPhone 4, iPhone 5 thì lại khiến nhiều người có cảm giác đó là iPhone 4/4S kéo dài.

Bởi thế mà, gã khổng lồ xứ Cupertino đang quyết tâm đem đến sự "lột xác" dành cho iPhone qua phiên bản thứ 7 này. Những tin đồn về iPhone thế hệ thứ 7 đã bắt đầu xuất hiện như để chứng thực cho quyết tâm của Táo khuyết.

Ra mắt thêm nhiều phiên bản

Theo một số tin đồn thì Apple sẽ sản xuất tới hai phiên bản iPhone trong năm 2013 này với 2 kích thước màn hình khác nhau. Có lẽ đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy Táo khuyết sẽ cho ra mắt thêm một phiên bản iPhone giá rẻ.

Nếu như Steve Jobs còn sống và đang tại vị, hẳn là chỉ có nằm mơ chúng ta mới có thể nghĩ tới iPhone giá rẻ. Vì các sản phẩm của Apple đã luôn được định vị trong tâm trí người dùng là các thiết bị cao cấp, sang trọng, sở hữu các tính năng thời thượng.

Thế nên, tham gia phân khúc tầm trung bằng iPhone giá rẻ sẽ khiến Apple đánh mất những gì mà mình đã mất công tạo dựng bấy lâu. Ngoài ra, việc phải cắt giảm các tính năng để cho ra một sản phẩm giá rẻ cũng sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng, qua đó gây tác động tiêu cực tới thương hiệu Táo khuyết. Có thể ban đầu, hiệu ứng này vẫn chưa thể xảy ra, nhưng trong thời gian dài, hình ảnh của Táo khuyết chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tuy nhiên, người nắm quyền cao nhất tại Apple đang là Tim Cook, một thiên tài kinh tế, người không muốn bỏ qua bất cứ khoản lợi nhuận nào để đem tiền về cho Apple. Chính vì thế mà iPhone giá rẻ vẫn sẽ có cơ hội được bước ra ánh sáng, dẫu cho đã có tin cải chính lại việc Apple phủ nhận việc sản xuất sản phẩm này.

Bên cạnh mục đích lợi nhuận, iPhone giá rẻ cũng sẽ là bước đi của Apple nhằm gây sức ép lên thị trường khi cạnh tranh với các sản phẩm smartphone Android giá rẻ khác. Bởi dù có bị đóng mác là giá rẻ thì chắc chắc Apple vẫn sẽ có cách để khiến thiết bị này sẽ vượt tầm hơn hẳn so với những sản phẩm tầm trung khác. Chỉ đơn thuần là hệ điều hành iOS hoặc cái tên Apple thôi là cũng đủ để iPhone giá rẻ trở nên nổi bật. Tất nhiên, sự ra mắt iPhone giá rẻ cũng sẽ giúp gã khổng lồ xứ Cupertino thu hút thêm một lượng lớn người sử dụng nền tảng iOS của mình.

Ngoài ra, nếu như làm ra quá nhiều phiên bản màn hình của iPhone, Apple cũng sẽ phải đau đầu giải quyết bài toán về ứng dụng như đã từng gặp phải với iPhone 5.

Không có đổi mới về thiết kế

Không ai có thể phủ nhận thiết kế của iPhone là rất đẹp, từ iPhone 4/4S cho đến iPhone 5, nhưng về lâu dài thiết kế này sẽ bị xem là nhàm. Việc không có nhiều thay đổi đột phá về thiết kế chính là nguyên nhân chủ yếu khiến iPhone 5 bị "ném đá". Tuy vậy, dường như Apple không có ý định làm mới thiết kế của iPhone, khi mà những hình ảnh bị rò rỉ cho thấy thiết kế của iPhone 5S không có nhiều khác biệt so với iPhone 5.

iPhone 5S sẽ được thay đổi kết cấu bảng mạch, giữ nguyên thiết kế.

Và nếu không có đổi mới về thiết kế thì rõ ràng là iPhone thế hệ 7 đang tự kéo mình chậm lại so với các đối thủ cũng như làm mình xấu hơn trong mắt người dùng. Bởi trong mắt họ, iPhone đã không còn là một sản phẩm đặc sắc như trước nữa. Khi đó thì chỉ có các fan cực trung thành của Apple mới có thể tiếp tục ủng hộ thương hiệu này lần nữa.

Tạm bỏ qua các yếu tố về thiết kế, giờ đây iPhone đã không còn là tượng đài công nghệ của thế giới nữa. Bởi những gì mà iPhone làm được thì smartphone Android cũng có thể làm được. Thậm chí là, đoàn quân Android còn đem đến những trải nghiệm tốt hơn hẳn so với iPhone bằng màn hình to, cấu hình tốt cùng các dịch vụ của Google được tích hợp rất sâu.

Chất lượng ốp sau của iPhone 5S cũng được cải thiện tốt hơn phiên bản trước đó nhưng cũng chẳng có gì đặc biệt.

Nếu xét đến những điểm hơn của iPhone thì cũng chỉ là mượt hơn, nhiều ứng dụng hơn ..., điều mà hệ điều hành Android giờ đây đã không còn thua kém quá nhiều. iOS đã không còn là hệ điều hành tối ưu nhất như trước kia nữa. Cách đây 2 năm, khi nhắc tới Apple, chúng ta luôn nghĩ ngay đến một cái gì đó cực kỳ cao cấp, cực kỳ thành công và luôn là nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Dưới thời Steve Jobs, Apple là một công ty có những suy nghĩ vô cùng sáng tạo và đột phá. Nhưng hiện tại, về mặt công nghệ, iPhone 5 chỉ được đánh giá ngang tầm với những thiết bị cao cấp Android và không chừng có thể bị vượt mặt trong thời gian tới.

Nhiều màu?

Cũng đã có nguồn tin cho rằng Apple sẽ đem đến nhiều phiên bản màu hơn dành cho iPhone thế hệ thứ 7. Đây cũng có thể coi là một cách làm mới iPhone của Apple. Tuy nhiên, thay đổi này là không đủ để hấp dẫn người dùng. Có chăng, nhiều phiên bản màu của iPhone thế hệ 7 sẽ chỉ mang lại cho Apple thêm một lượng nhỏ khách hàng, những người quyết định sẽ mua iPhone 7 và muốn có thêm nhiều lựa chọn màu sắc hơn. Cái chính ở đây là thiết kế cũng như tính năng của iPhone thế hệ 7 phải thực sự có những nét đột phá. Thiết kế như cũ thì nhiều màu cũng chẳng mang lại hiệu quả lớn.

Mặt khác, iPhone nhiều màu cũng sẽ phá vỡ đi triết lý thiết kế sản phẩm của Apple. Vì từ trước đến nay, các thiết bị đóng mác Táo khuyết đều mang một âm hưởng chung: đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng. Chính những đường nét về thiết kế như độ mỏng, trọng lượng tối ưu... mới là các yếu tố đem đến nét hấp dẫn bề ngoài dành cho các sản phẩm mà Apple chế tạo, chứ không phải là một iPhone lòe loẹt đầy màu sắc. Màu sắc cũng chỉ là yếu tố nhỏ đóng góp cho thiết kế mà thôi.

Kết

Cho tới thời điểm hiện tại, những tin đồn về iPhone thế hệ thứ 7 vẫn chưa cho thấy nhiều nét đột phá mà Apple sẽ hiện thực hóa. Thế nên, thật khó có thể nói rằng iPhone thế hệ 7 sẽ là một sản phẩm hấp dẫn. Có thể đó sẽ lại là một chiếc smartphone cháy hàng khác của Apple khi được ra mắt, dù không có nhiều nét đột phá nhưng về lâu về dài, Apple đang tự làm cho thương hiệu của mình bị xuống giá ngang tầm với các đối thủ khác.

Theo GenK

Theo GenK

Bạn có thể quan tâm