Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone SE 2022 bị cắt sản lượng sau 3 tuần ra mắt

Động thái giảm sản lượng iPhone SE 2022 cho thấy áp lực của ngành công nghệ trước những bất ổn xoay quanh xung đột Nga - Ukraine.

Nhiều nhà cung ứng cho biết Apple đã giảm lượng đơn đặt linh kiện cho 2-3 triệu chiếc iPhone SE 2022 trong quý II do nhu cầu thấp hơn dự đoán. Theo Nikkei, yêu cầu của Apple đồng nghĩa lượng iPhone SE 2022 sản xuất trong quý II sẽ thấp hơn 20% so với kế hoạch, dù thiết bị mới ra mắt được 3 tuần.

Táo khuyết cũng cắt giảm 10 triệu đơn đặt hàng tai nghe AirPods suốt năm 2022 do nhu cầu kém, muốn giảm lượng hàng tồn kho. Sản lượng AirPods trong năm nay sẽ thấp hơn mức 76,8 triệu chiếc được ghi nhận năm 2021.

iPhone SE 2022 bi cat san luong sau 3 tuan ra mat anh 1

iPhone SE 2022 bị Apple cắt sản lượng dù mới ra mắt được 3 tuần. Ảnh: Reuters.

Động thái giảm sản lượng iPhone SE 2022 và AirPods cho thấy áp lực với các hãng công nghệ trước những bất ổn xoay quanh xung đột Nga - Ukraine, vốn đã khiến khủng hoảng chip trở nên trầm trọng. Chính phủ một số nước đã cấm vận kinh tế Nga, nguy cơ lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao, ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm đồ công nghệ của người dân.

Apple đã ngừng bán sản phẩm ở Nga từ đầu tháng 3. Số liệu của IDC cho thấy Táo khuyết là hãng smartphone lớn thứ 3 tại Nga với thị phần 16%, doanh số khoảng 5 triệu chiếc trong năm 2021. Đây cũng là hãng máy tính lớn thứ 5 tại nước này.

Trả lời Nikkei, giám đốc một chuỗi cung ứng cho Apple không ngạc nhiên với hành động cắt sản lượng iPhone SE 2022 trong quý II. "Cuộc xung đột ảnh hưởng đến mức chi tiêu tại các thị trường châu Âu. Có thể hiểu người dân sẽ tiết kiệm tiền để mua thực phẩm và đồ sưởi ấm", vị này cho biết.

Động thái giảm sản lượng iPhone SE 2022 của Apple có thể khiến nhiều hãng công nghệ đưa ra quyết định tương tự. Táo khuyết còn yêu cầu các nhà cung ứng cắt sản lượng toàn bộ dòng iPhone 13, nhưng đây là sự điều chỉnh dựa trên nhu cầu theo mùa.

Vào tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 còn dưới 4,4%, con số được đưa ra cách đây 2 tháng. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5% trong năm nay, mức thấp nhất từ 30 năm qua.

Brady Wang, nhà phân tích công nghệ từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research nhận định thị trường smartphone sẽ sớm điều chỉnh mức tăng trưởng năm 2022.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu mua smartphone tại Trung Quốc khá yếu... Ngoài ra, xung đột Nga - Ukraine có thể tác động đến toàn bộ thị trường châu Âu và nhu cầu của người dùng", Wang cho biết. Dự báo tăng trưởng doanh số smartphone năm 2022 đã được Counterpoint giảm còn khoảng 5% do tình hình chiến trường tại Ukraine gây nhiều bất ổn.

Rò rỉ thiết kế hoàn thiện của iPhone 14 Pro

Hình ảnh rò rỉ mới nhất cho thấy mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ có thân máy dày hơn, cụm camera vẫn lồi.

Apple nên bỏ dung lượng 64 GB

Với dung lượng app và game ngày càng nhiều, bộ nhớ 64 GB trên iPhone SE và iPad Air 2022 có thể không đủ dùng trong vài năm tới.

Những đánh giá đầu tiên về iPhone SE 2022

iPhone SE 2022 là mẫu smartphone đặc biệt với chip xử lý mạnh mẽ, thời lượng pin tốt và mạng 5G trong một bộ vỏ lỗi thời.

Phúc Thịnh

Theo Nikkei

Bạn có thể quan tâm