Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy iPhone tiếp theo không nằm ở Trung Quốc

Trước việc mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng, Apple sẽ gia tăng đặt hàng sản xuất iPhone từ các nhà máy nằm ở quốc gia khác.

Theo Economic Times, Pegatron - một trong những đối tác gia công lớn nhất của Apple – chuẩn bị mở nhà máy sản xuất iPhone đầu tiên của họ tại Ấn Độ. Động thái này cho thấy Apple muốn dần giảm phụ thuộc vào các cơ sở ở Trung Quốc.

Nha may san xuat iPhone ben ngoai Trung Quoc anh 1

Apple tìm cách giảm phụ thuộc vào việc sản xuất iPhone tại Trung Quốc. Ảnh: Economic Times.

Đây sẽ là nhà máy sản xuất iPhone thứ 3 được mở tại quốc gia lớn nhất Nam Á trong vòng 5 năm qua, sau chi nhánh của Wistron và Foxconn. Ấn Độ cũng là đất nước duy nhất ngoài Trung Quốc có nhà máy lắp ráp iPhone.

Nhà máy sản xuất iPhone của Pegatron tại Ấn Độ dự kiến hoạt động từ cuối tháng 4. Ban đầu, cơ sở sẽ gia công iPhone 12, những tháng tiếp theo đến iPhone 13. Công ty lên kế hoạch thuê 6.000 người làm việc tại chi nhánh này.

Điều đặc biệt là phần lớn iPhone xuất xưởng tại đây sẽ dành cho xuất khẩu. Động thái này khác hoàn toàn so với chính sách trước đó của Apple, khi giữ gần 70% sản xuất tại Ấn Độ để bán ở thị trường nội địa. Trong tương lai gần, iPhone lắp ráp tại Ấn Độ có thể vươn đến châu Âu và Mỹ.

Theo Digital Trends, thị trường Ấn Độ ngày càng trở nên quan trọng đối với Apple. Doanh số iPhone tại quốc gia này đang tăng theo cấp số nhân, với tỷ lệ đến 108% trong năm 2021. iPhone cũng trở thành một trong những thương hiệu smartphone phát triển nhanh nhất tại đất nước có dân số lớn thứ 2 thế giới.

Với triển vọng đó, trong tương lai, Apple dự kiến tăng gấp đôi khoản đầu tư tại thị trường Ấn Độ. Có khả năng nhiều nhà máy sản xuất iPhone sẽ được mở tại quốc gia này.

Hiện tại Trung Quốc vẫn được xem là "công xưởng sản xuất iPhone của thế giới". Hầu hết nhà máy lắp ráp iPhone đều đặt ở đây. Tuy nhiên, những năm gần đây mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, nơi Apple đặt trụ sở chính, ngày càng xấu đi.

iPhone và các sản phẩm khác của Apple từng đứng trước nguy cơ bị cấm vận hoặc đánh thuế trả đũa cao khi chiến tranh thương mại giữa 2 cường quốc leo thang. Do đó, để tránh việc mạo hiểm "đặt tất cả trứng vào cùng một giỏ", dường như Apple bắt đầu mở rộng nhà máy sản xuất sang các quốc gia khác.

Tranh cãi về iPhone SE 2022

Chiếc iPhone rẻ nhất đã tăng giá từ 399 USD lên 429 USD, nhưng dùng chip 5G tốc độ thấp hơn so với iPhone 13.

iPhone chiếm 7 vị trí trong 10 smartphone bán chạy nhất thế giới

Năm qua là lần đầu tiên iPhone chiếm đến 7 vị trí trong số 10 smartphone bán chạy nhất thế giới.

Apple đã làm gì ở Việt Nam 2 năm qua?

Từ thế hệ iPhone 12, Apple đã điều chỉnh chính sách giá và chính sách bảo hành, cũng như tác động mạnh đến các nhà bán lẻ trong nước.

Nguyễn Hiếu

Theo Digital Trends

Bạn có thể quan tâm