Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone, kẻ quyết định thành bại không chỉ riêng Apple

Vì muốn tự chủ về mặt linh kiện, Apple sẽ kết thúc với nhà sản xuất GPU, Imagination Technologies. Điều này khiến giá trị của hãng sản xuất sở hữu công nghệ PowerVR giảm mạnh.

Imagination Technologies, công ty thiết kế chip đồ hoạ bên trong cho iPhone đã thông báo về việc sẽ kết thúc mối quan hệ với Apple trong 2 năm tới. Ngay lập tức, mã cổ phiếu của hãng đã tụt giá gần 3 lần trên thị trường chứng khoán.

iPhone ke quyet dinh thanh bai cua nhieu cong ty anh 1
Gía cổ phiếu của Imagination Technologies giảm sâu chỉ trong 1 ngày. 

Phải thừa nhận, công ty này đã thiết kế và hỗ trợ 2 dòng sản phẩm chủ lực của Apple, iPhone và iPad rất tốt trong hơn 10 năm. Tuy nhiên, hiện tại, Táo khuyết đang bắt tay vào việc tự chủ chuỗi cung ứng và sản xuất. Điều đó khiến cho Imagination Technologies mất công việc gắn bó với họ trong hơn một thập kỷ.

Có thể nói, giá trị của Imagination Technologies được mang lại bởi “Kỷ nguyên iPhone”. Theo đó, Apple đã bán được hơn 78 triệu iPhone trong 2016. Chính vì thế, những nhà cung cấp linh kiện và gia công cũng phát triển cực nhanh.

Apple muốn tự chủ trong khâu linh kiện

Nhà cung cấp chip đồ hoạ cho Apple nắm giữ nhiều bằng sáng chế, trong đó nổi bật nhất là GPU PowerVR. Tuy nhiên, nếu tự sản xuất, Táo khuyết có thể mua lại bản quyền bằng sáng chế này, giống như Intel hay Samsung đã làm. Điều này cho thấy, tương lai không tươi sáng của Imagination Technologies khi thiếu Apple.

Đây là điều quen thuộc với các nhà lập trình trên hệ điều hành của Apple. Ứng dụng của họ độc đáo, được nhiều người tải về, rồi sau đó, nó được tích hợp trên iOS phiên bản mới.

iPhone ke quyet dinh thanh bai cua nhieu cong ty anh 2
Apple đưa ra nhiều yêu cầu với các nhà sản xuất linh kiện. Ảnh: Thành Duy.

Cũng phải hiểu cho Apple, iPhone chiếm 69% doanh thu của họ trong năm vừa qua với hơn 78 triệu thiết bị được bán ra. Tuy nhiên, Táo khuyết không nắm quyền tự quyết toàn bộ. Họ phải phụ thuộc linh kiện từ các đối tác như Samsung hay Imagination Technologies.

Nếu không khép kín được quy trình, họ sẽ không kiểm soát và khai thác hết tiềm năng để tiếp tục phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, nếu không may công ty cung cấp linh kiện gặp vấn đề, Apple sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về sản phẩm cũng như tài chính. Trong quá khứ, Apple đã thuê GT Advanced Technologies để cung cấp mặt kính sapphire. Tuy nhiên, sau khi trang bị đầy đủ để có thể bắt đầu sản xuất, hãng linh kiện gặp một số vấn đề, không cung cấp được sản phẩm đủ tiêu chuẩn.

Mặc dù, Apple đã vượt qua được những khó khăn. Tuy nhiên, nó cũng dạy Táo khuyết một bài học đắt giá về sự phụ thuộc. Sau đó một thời gian, GT Advanced Techonologies đã nộp đơn phá sản.

Nhiều điều khoản khác biệt cho các đối tác bên thứ ba

Trong lĩnh vực phụ kiện từ bên thứ ba, có nhà sản xuất Twelve South, hãng sản xuất thiết bị ngoại vi và phụ kiện chỉ dành cho sản phẩm của Apple. Ngoài ra, còn có Morphie, công ty chiếm lĩnh thị trường pin của iPhone.

Điều này thể hiện những tác động, tầm ảnh hưởng của những công ty công nghệ đơn giản đến Apple. Với hơn 78 triệu chiếc iPhone được bán ra trong năm ngoái, các nhà cung cấp đã giao dịch một số lượng lớn với lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, nó cũng cho thấy, họ đã phải đáp ứng rất nhiều điều khoản riêng biệt của Apple. Người dùng có thể dễ dàng biết được qua kích thước khác biệt của các linh kiện tạo thành iPhone.

Quy trình sản xuất chip 22nm rất khó và tốn kém để nghiên cứu, sản xuất chip.

Đặt biệt, phản ứng từ thị trường chứng khoán với Imagination Technologies, có nhiều người cho rằng Apple có thuyết âm mưu. Trước đó, Táo khuyết đã thảo luận về việc mua lại hãng sản xuất GPU này nhưng có nhiều người phản đối vì mức giá quá cao.

Tuy nhiên, xây dựng chip đồ hoạ từ đầu rất khó, Apple muốn dựa vào những công nghệ, bằng sở hữu trí tuệ và những kỹ sư của Imagination Technologies.

Với sự sụt giảm giá cổ phiếu của công ty sản xuất GPU, Táo khuyết có thể mua lại với giá hợp lý hơn. Điều này sẽ làm họ vừa tự chủ trong vấn đề chip đồ hoạ cũng như không phải bỏ ra số tiền quá lớn.

 


Vũ Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm