Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone chính thức bước sang tuổi thứ 6

Tham vọng của Steve Jobs khi cho ra mắt iPhone là sẽ chiếm lĩnh 1% thị phần điện thoại thế giới, nhưng ở thời điểm hiện tại, họ đang làm tốt hơn gấp 18 lần.

iPhone chính thức bước sang tuổi thứ 6

Tham vọng của Steve Jobs khi cho ra mắt iPhone là sẽ chiếm lĩnh 1% thị phần điện thoại thế giới, nhưng ở thời điểm hiện tại, họ đang làm tốt hơn gấp 18 lần.

6 năm về trước, cố CEO Apple - Steve Jobs - đã bước lên sân khấu của trung tâm Moscone tại San Francisco với một bài keynote giới thiệu sản phẩm mới nhất của hãng, thứ mà ông gọi là iPhone.

Steve Jobs trong buổi keynote giới thiệu iPhone vào ngày 9/1/2007.

Sau 6 năm, gần như không thể đo đếm thiết bị đó đã thay đổi thế giới như thế nào. Jobs đã qua đời năm 2011, nhưng sản phẩm ông giới thiệu năm 2007 đã tạo ra một cuộc cách mạng trên lĩnh vực di động, và làn sóng iPhone gần như đã quét qua mọi ngóc ngách trên toàn thế giới.

Cổ phiếu của Apple có giá 87 USD tại thời điểm Jobs giới thiệu ứng dụng Stocks trên chiếc iPhone trong buổi keynote. Sau đó, nó tăng lên 92 USD vào thời điểm cuối ngày và hiện tại, xấp xỉ mức 517 USD.

Một trong những điểm đáng nhớ của buổi keynote năm 2007 chính là sự xuất hiện của Eric Schmidt, khi đó là CEO của Google và là thành viên trong Hội đồng quản trị của Apple. Ông này đã lên sân khấu, chúc mừng Jobs và nói đùa rằng công ty nên cân nhắc đổi tên thành AppleGoo.

Những cái bắt tay giao hảo giữa Steve Jobs và Eric Schmidt.

“Bạn không thể hình dung Internet sẽ thế nào nếu không có Google”, Steve Jobs từng phát biểu trong buổi keynote khi giới thiệu tính năng tìm kiếm trong trình duyệt Safari và ứng dụng Maps mà hai công ty đã cùng phát triển.

Tuy nhiên, chỉ 4 năm sau đó, chính Steve Jobs là người khơi mào cho cuộc chiến tranh lạnh với Android và cáo buộc Schmidt ăn cắp ý tưởng. Ông còn thẳng thừng tuyên bố sẽ dùng đến đồng xu cuối cùng trong tài khoản của Apple để tiêu diệt Android.

Tại thời điểm iPhone ra mắt, Apple đang đại thành công với dòng sản phẩm iPod. Apple khi đó bán được hơn 100 triệu chiếc iPod và iPhone được cho là một chiếc iPod màn hình rộng.

Trong suốt buổi keynote năm 2007, người ta có thể nghe được những tiếng ô, a liên tục, đặc biệt là khi chứng kiến Steve Jobs cuộn các bài hát trên màn hình cảm ứng của máy. Tuy nhiên, cũng có vô vàn những ý kiến nghi ngờ về thiết bị “lạ hoắc” này.

Xem lại toàn cảnh buối giới thiệu iPhone của Apple năm 2007.

iPhone khi đó có dung lượng lưu trữ trong 8GB trong khi chiếc iPod bản dung lượng lớn nhất là 160 BG. Khi cầm trên tay, màn hình của máy cho cảm giác có thể vỡ hoặc trầy xước bất cứ lúc nào.

Cùng với đó, không ai trong số những phóng viên có mặt tại buổi keynote biết cách sửa lỗi sai khi gõ bàn phím ảo trên chiếc iPhone. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra bởi đơn giản, smartphone trong mắt mọi người thời điểm đó phải là BlackBerry hoặc Palms.

Sáu năm trước, với những ứng dụng đơn giản như Google hay Yahoo, Jobs để ra mục tiêu là chiếm lĩnh 1% thị phần smartphone cho đến cuối năm 2008. Jobs đã không nhận ra hết được tiềm năng của iPhone. Tính đến tháng 12/2012, iPhone chiếm khoảng 17,8% thị phần điện thoại thế giới, chỉ thua Samsung.

Ở thời điểm hiện tại, số iPhone được bán ra trong 1 ngày còn nhiều hơn số trẻ em được sinh ra. Một vài báo cáo đã chỉ ra rằng, chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh iPhone của Apple đã có giá trị lớn hơn toàn bộ Microsoft.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm