Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 7 được bán như rau ngoài chợ

iPhone 7 ở Hong Kong được tuồn ra thị trường chợ đen và bán dọc đường. Mức giá các model này được đẩy lên cao so với mức Apple công bố.

Sau khoảng một tuần nhận đặt hàng, Apple chính thức mở bán 2 sản phẩm iPhone 7 và 7 Plus vào sáng nay (16/9).

Tường thuật sự kiện iPhone 7 bán ra toàn cầu Các phóng viên, CTV của Zing.vn từ nhiều quốc gia tường thuật sự kiện iPhone 7 chính thức đến tay người dùng.

Theo thông tin trước đó từ phía Apple, hãng sẽ không có iPhone 7 Plus và iPhone 7 màu đen bóng (Jet Black) để bán tại Apple Store sáng nay do lượng đặt trước quá lớn. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể chọn mua tại một số hệ thống bán lẻ khác với số lượng hạn chế. 

Các phóng viên của Zing.vn tại Singapore, Hong Kong, Paris (Pháp), Australia tường thuật không khí mở bán iPhone tại các địa điểm này:

  • Những chiếc iPhone 7 hàng xách tay đã được đưa về nước trong đêm qua. Theo một dân buôn trong nước, đây là máy tuồn ra sớm từ Apple Store. Phía cửa hàng Việt Nam phải bỏ ra một khoản phí nhỏ để lấy máy về sớm. Trong ngày 16/9, sẽ có thêm nhiều máy được đưa về nước.

    iPhone 7 ban ra anh 1
     

  • Lều bạt, ghế tựa, túi ngủ là những công cụ quen thuộc của tín đồ Apple khi xếp hàng đợi iPhone mới. Ảnh: Daily Mail.

    iPhone 7 ban ra anh 2

     

  • Theo phóng viên Duy Tín (từ Singapore), năm nay người Việt sang Singapore xếp hàng mua máy nhiều và sớm. Tuy nhiên, cảnh sát địa phương không cho khách xếp hàng từ quá sớm tại các điểm bán trung tâm. Nhiều người chọn cách "dạt" về các vùng ven để tránh phải tranh chấp.

  • Tại Hong Kong, người dùng đã xếp hàng từ đêm qua để chờ mua iPhone 7. Ảnh: Đào Tú.

    iPhone 7 ban ra anh 3

  • Hình ảnh tại trung tâm mua sắm Compass One (Sengkang, Singapore) lúc 6h45 sáng (giờ địa phương). Tại Singapore, các trung tâm mua sắm sẽ mở cửa lúc 9h. CTV Mạnh Dương cho biết, hiện chỉ có 2 người có mặt trước tại điểm mua sắm này. 

    iPhone 7 ban ra anh 4


  • Tại Mỹ, nhiều người dùng đã đợi từ ngày 14/9, ho mang lều đến ăn ngủ trước Apple Store, ảnh được chụp tại Apple Store trên Đại lộ số 5. Ảnh: AFP.

    iPhone 7 ban ra anh 8
  • Ngay trước Apple Store Sydney, nhiều dụng cụ cắm trại bị vứt thùng rác. Nhiều người đã bỏ về sau khi nghe tin bản Jet Black sẽ không được bán cho lần xếp hàng này.

     

    Ảnh: Mashable.

    iPhone 7 ban ra anh 9
     

     

  • "Đang xếp hàng ở Nhật, thời tiết không tốt lắm, nhưng trật tự. Cửa hàng nói chỉ còn iPhone 7, hàng Jet Black dù đã đặt nhưng không có. Mọi người có thể nhận đợt sau hay lấy model khác thay thế", độc giả Đăng MT cho biết. 

     

  • Tại Singapore, mưa lớn khiến những nhóm xếp hàng ngoài trời phải di chuyển vào bên trong. Các cửa hàng đều khởi động từ 7h sáng. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 10
     

     


  • Những người đầu tiên ở Australia sở hữu iPhone 7, họ chọn bản thường màu Rose Gold và Black vì không có màu Jet Black, tuy vậy, Marcus cho biết anh hài lòng với màu này.

  • Anh Nguyễn Tiến Thịnh (từ TP HCM sang), cho biết một số người dân Singapore sáng nay mới đến xếp hàng lấy số nhưng đã chậm chân. Số khác đến lấy máy đã đặt trước qua mạng.

  • Một người dùng mang nệm gối để ngủ chờ iPhone 7 trước Apple Store tại San Francisco, Mỹ vào lúc 9h sáng thứ năm 15/9. Người này để tấm bảng yêu cầu được trả 5 USD mỗi lần chụp ảnh. Tấm bảng thứ hai trả lời sẵn những câu phóng viên thường hỏi để tránh bị làm phiền khi đang ngủ. Ảnh: CNET.

    iPhone 7 ban ra anh 11

  • Tại điểm bán thuộc cửa hàng của iStudio (đường Orchard, Singapore), có khoảng 40 người Việt Nam đang xếp hàng đợi mở cửa. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi sau gần 2 ngày một đêm chờ đợi. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 12
     

  • Các cửa hàng ở Hong Kong đã sẵn sàng bán ra thế hệ iPhone mới. Hai năm gần đây, người dùng Trung Quốc có thể mua iPhone ở quê nhà, do vậy, số lượng người đến Hong Kong xếp hàng không còn đông như trước. Tuy nhiên, các model mới vẫn thu hút nhiều khách hàng. Tại Hong Kong, các mẫu iPhone 7 Plus và model màu đen, đen bóng thu hút người dùng. Ảnh: Đào Tú.

    iPhone 7 ban ra anh 13

  • Trả tiền để xếp hàng mua iPhone không phải chuyện hiếm. Greg Marton (trái), sinh viên từ Hungary được trả tiền để xếp hàng tại Apple Store Sydney. Trong khi đó, Adward Abreu (phải) từ Brazil đã thuê người xếp hàng hộ từ 5h chiều thứ năm 15/9, sau đó trở lại trước khi máy bán ra. Số tiền thuê không được tiết lộ. Ảnh: Daily Mail.

    iPhone 7 ban ra anh 14

  • Tại iStudio Compass One, Singapore, hiện chỉ có 7 người xếp hàng. Nhân viên Apple vừa thông báo đợt hàng đầu tiên tại nước này chỉ có iPhone 7 thường, không có màu Jet Black. Ảnh: Dương Mạnh từ Singapore.

     

    iPhone 7 ban ra anh 15

  • 10h sáng tại Sydney, Australia. Lượng người xếp hàng đã giảm. Apple Store tại đây vừa thông báo đã bán hết iPhone 7 Plus, tất cả các màu. Ảnh: Quốc Mỹ từ Sydney (Australia).

     

    iPhone 7 ban ra anh 16
  • Những người có thường trú tại Singapore xếp hàng bên ngoài cửa hàng của nhà mạng M1 để mua theo dạng hợp đồng. Một số mua để sử dụng, nhưng không ít người sẽ bán lại cho những người Việt hay bất kỳ người nào trả mức giá tốt. Máy từ nhà mạng dạng này thường có giá cao hơn một chút so với máy từ đại lý. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 17

  • iPhone 7 Jet Black cháy hàng

    Nhiều cửa hàng xách tay ở Việt Nam cho biết, iPhone 7, 7 Plus bản Jet Black "cháy hàng" khiến họ như ngồi trên đống lửa.

    "Phần lớn khách đặt trước đều chọn model này", đại diện một cửa hàng ở TP.HCM nói. Trong khi đó, thông tin các lô hàng đưa về đều không có model này. "Các năm trước, màu gold hay vàng hồng khi mới về đều không khan hiếm như vậy".

  • Người mua iPhone 7 đầu tiên tại iStudio Compass One, Singapore. So với các Apple Store khác, nơi đây rất vắng và không khí trầm lắng. Có 30 chiếc iPhone sẵn hàng ở đây, nhưng giới hạn mỗi người chỉ được mua 1 thiết bị.

    iPhone 7 ban ra anh 18

  • 8h sáng, các nhà mạng tại Singapore chính thức mở bán iPhone mới cho những người mua máy theo hợp đồng và có đặt trước qua mạng. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 19
     

  • Quốc Mỹ và một người bạn đang xếp hàng mua iPhone 7 trước Apple Store lớn nhất Sydney (Australia). Anh cho biết, năm nay lượng người đến chờ ít hơn năm ngoái. Nhiều fan Apple đã xem thông tin dòng iPhone 7 Plus khan hàng, trong khi các mẫu Jet Black hiếm nên chủ động ở nhà chờ đợt máy mới. Mỹ cho biết, anh sẽ chọn phiên bản màu đen thông thường.

    iPhone 7 ban ra anh 20

  • Một chiếc iPhone 7 32 GB màu đen mờ đến tay người dùng tại Singapore. Ảnh: Dương Mạnh.

    iPhone 7 ban ra anh 21
     

  • Người Việt hầu hết tập trung ở Singapore chờ mua iPhone 7. Họ đến đây từ 2 ngày trước. Đêm qua, vài nơi đã có tình trạng lộn xộn do tranh giành vị trí. Nhiều người hy vọng sẽ mua được máy, đặc biệt phiên bản đen.

  • Nhiều người Việt mua được iPhone 7

    Anh Dương Mạnh đã cầm trên tay iPhone 7 màu Black phiên bản 32GB, mua tại iStudio Compass One, Singapore.

    iPhone 7 ban ra anh 22

  • Trong ngày 16/9, Apple cũng mở bán đồng hồ thông minh Watch Series 2 nhưng thiết bị này ít được chú ý hơn hẳn so với iPhone mới. Ảnh: Dương Mạnh.

    iPhone 7 ban ra anh 23
     

     

  • Dòng người vẫn xếp hàng bên ngoài Apple Store, Sysney, Australia. So với năm ngoái, số người chờ mua ít hơn. Thời tiết năm nay cũng thuận lợi cho những khách hàng đến sớm. Ảnh: Quốc Mỹ.

    iPhone 7 ban ra anh 24

  • Dương Mạnh mở hộp chiếc iPhone 7 tại iStudio Compass One, Singapore. Anh là người thứ hai mua được sản phẩm này tại đây. Dương Mạnh cho biết khá tiếc khi không mua được phiên bản Plus như dự tính.

  • Anh Tăng Thiên Hải (phải), đến từ TP. HCM, trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình của Singapore. Anh là người đầu tiên xếp hàng ở Paragon trên đường Orchard (Singapore).

    iPhone 7 ban ra anh 25
     

  • Cửa hàng tại Paragon (Orchard, Singapore) bắt đầu phát số thứ tự cho người xếp hàng. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 26
     

     

  • Anh Quốc Mỹ cầm trên tay chiếc iPhone 7 màu đen mờ bản 256 GB tại Australia. Năm ngoái, anh cũng tham gia xếp hàng mua iPhone 6S tại đây.

    iPhone 7 ban ra anh 27
     

  • Dương Mạnh dùng thử Apple Watch Series 2 tại Singapore, đây là phiên bản Sport, màn hình 38mm. Ngoài ra, cửa hàng này cũng trưng bày Apple Watch Series 2 phiên bản Nike+.

  • Hai khách hàng người Việt Nam selfie với chiếc iPhone 7 vừa mua được tại Singapore. Đa số người Việt tại đây cho biết sẽ về nước trong chiều nay. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 28
     

  • Các cửa hàng cũng đã chuẩn bị phụ kiện bán kèm cho iPhone mới. Trong hình là một ốp lưng chuyên dụng cho camera kép của iPhone 7 Plus. Tuy vậy, rất ít người dùng mua được iPhone 7 Plus cho đến hiện tại. Ảnh: Duy Tín.

     

    iPhone 7 ban ra anh 29
  • Chiếc iPhone 7 Plus màu Jet Black được Quốc Mỹ mở hộp từ Australia. Cảm nhận ban đầu, anh cho rằng phím Home cảm ứng xài chưa quen, logo sau bị chìm nên không vẻ ngoài không xuất sắc lắm. Mặt lưng dễ bám vân tay. Còn lại, camera "không có gì để chê" và iOS 10 khá đẹp. Ảnh: Quốc Mỹ.

    iPhone 7 ban ra anh 30


  • Nhiều người xếp hàng mua máy, sau đó bán lại vì không ưng ý

    Du học sinh ở Singapore xếp hàng mua máy và bán lại cho những người bên ngoài. Nhóm này cho biết có ý định mua iPhone 7 Plus nhưng không được nên buộc phải mua iPhone 7. Mức giá bán lại cao hơn khoảng 100 SGD.

    iPhone 7 ban ra anh 31
     

  • Cảnh phát phiếu mua iPhone 7 tại một cửa hàng ở Singapore.

  • iPhone 7 trễ hẹn

    Tin không vui liên tiếp đến với người đặt hàng iPhone tại nhiều thị trường khi họ nhận thông báo hàng đến trễ so với kế hoạch ban đầu vào giờ chót, theo Cult of Mac. 

  • Tại một số điểm bán ở Hong Kong, khách xếp hàng mua trực tiếp tại cửa hàng khá thưa thớt. "Các cửa hàng chủ yếu bán buôn ra ngoài chứ không bán trong store", CTV Đào Tú từ Hong Kong cho hay.

  • Anh Trần Tuấn Việt - một trong số ít người Việt may mắn mua được một chiếc iPhone 7 Plus tại Singapore. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 32

  • iPhone 7 Plus bản thương mại về Việt Nam

    Một cửa hàng xách tay tại TP.HCM đã nhập về 12 chiếc iPhone 7 Plus, bản 128 GB. Giá bán của model này là 37,5 triệu đồng. Ảnh: Khương Nha.

    iPhone 7 ban ra anh 33
     

     


  • "Không mua được bản Plus như yêu cầu của đầu nậu, một số du học sinh Việt tại Singapore chấp nhận bán lại iPhone 7 với giá chênh lệch chỉ 100 SGD cho hai ngày xếp hàng. Trước đó, nhiều người đã bỏ về sớm hoặc bán lại chỗ xếp hàng với giá 50 SGD", phóng viên Duy Tín từ Singapore cho biết.

  • Những người mua iPhone sau khi có máy trong tay lập tức rời điểm bán. Một số ra sân bay mang về Việt Nam, số khác tiếp tục ở lại để tìm iPhone 7 Plus ở thị trường chợ đen. Ảnh: Duy Tín.

    iPhone 7 ban ra anh 34
     

  • Tại Hong Kong, người dùng rất khó để sở hữu được một chiếc iPhone 7 từ Apple Store. Máy thường được tuồn ra thị trường chợ đen và bán với mức cao hơn.

    Anh Đào Tú sở hữu mẫu iPhone 7 Plus mua lại với giá tương đương 30 triệu đồng.

  • iPhone 7 bán như rau ngoài chợ

    Hầu hết iPhone 7 bán ra ở Hong Kong đều được tuồn ra thị trường chợ đen. Theo anh Đào Tú, giá các model này ở ngoài được đẩy lên cao. Các chủ thu mua lại từ cửa hàng, mang ra đường bán lại cho người có nhu cầu. Họ được cả xã hội đen bảo kê.

    Cảnh iPhone 7 bán như rau ngoài chợ trên đường phố Hong Kong. Video: Đào Tú.

  • Không khí xếp hàng kém sôi động

    Nhìn chung, năm nay không khí xếp hàng mua iPhone không rầm rộ như các năm trước, một phần do những tin đồn không lạc quan về sản phẩm, phần khác do người dùng nhận được thông tin iPhone 7 Plus và iPhone 7 bản đen bóng không có hàng.

    Có một thực tế là lượng máy có mặt tại các điểm bán lẻ trực tiếp không quá dồi dào, khiến một bộ phận người xếp hàng không mua được model mình cần, trong đó có các dân buôn từ Việt Nam sang. Nguyên nhân của việc này một phần là do tình trạng khan hàng chung do lượng đặt online trước đó quá nhiều, phần khác là do nhiều điểm bán đã tuồn hàng ra ngoài từ trước nên chỉ còn số ít để bán lẻ.

    Như thường lệ, những chiếc iPhone mới sẽ rầm rộ về Việt Nam trong ngày hôm nay. Hiện tại, giá bán của máy khá loạn, nhất là trong bối cảnh iPhone 7 Plus không có nhiều hàng. Tuy nhiên, thị trường di động iPhone xách tay có thể sẽ sớm ổn định do máy về nước nhiều trong ít ngày tới, cơn sốt ban đầu qua đi.

Zing.vn

Bạn có thể quan tâm