Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 2018 - đỉnh điểm sự bành trướng của Apple

Apple được dự đoán ra mắt 3 model vào ngày 12/9. Nếu tin đồn này là sự thật, Apple sẽ đánh mạnh vào phân khúc smartphone cận cao cấp và máy màn hình lớn giá siêu đắt.

Trước năm 2013, Apple chỉ ra mắt một model duy nhất mỗi năm. Từ khi nhìn thấy sự thành công và mối đe dọa từ các model màn hình lớn đặc biệt là dòng Note của Samsung, Apple ra mắt iPhone 6 Plus, smartphone phiên bản màn hình lớn đầu tiên của mình.

Kể từ đó, Apple ra mắt nhiều hơn một model mỗi năm. Điều này cho thấy công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ không chỉ nhắm vào phân khúc cao cấp.

Chiến lược cao cấp năm trước, tầm trung năm sau

Từ lâu, Apple đã có chiến lược bán hàng khá đơn giản. Họ giới thiệu thiết bị mới đồng thời giảm giá các sản phẩm cũ khoảng 100 USD. Hiện tại, model cũ nhất Apple bán là iPhone 6S, ra mắt từ 3 năm trước.

dinh diem su tham lam cua Apple anh 1
Hiện Apple vẫn còn bán các sản phẩm ra mắt từ 3 năm trước.

Những người muốn trải nghiệm tính năng tiên tiến hoặc đơn giản muốn sở hữu thiết bị mới nhất họ sẽ mua chiếc máy Apple vừa ra mắt. Trong khi đó, người dùng với tài chính hạn hẹp vẫn có thể mua iPhone thế hệ trước với giá mềm hơn.

Chiến lược phù hợp này đã tạo nên thành công cho Apple trong suốt những năm qua. Tuy nhiên Apple nhận ra, không phải khách hàng nào cũng muốn sử dụng những model đã lỗi thời. Vì vậy hãng đã bắt đầu ra mắt các "dấu nối" về giá như iPhone 5C, iPhone SE, iPhone 8...

Vươn 'vòi bạch tuộc' ra nhiều phân khúc

Đầu tháng 6/2018, Ming Chi Kuo, người chuyên phân tích về Apple cho biết Apple sẽ ra mắt cùng lúc 3 sản phẩm iPhone 2018 trong năm nay gồm hai bản iPhone XS màn hình OLED và một bản iPhone 6,1 inch sử dụng tấm nền LCD có giá tốt hơn.

Ngoài ra, các thông tin rò rỉ cũng cho biết Apple iPhone 6,1 inch còn có thêm bản hỗ trợ 2 SIM, hướng tới các thị trường có nhu cầu lớn về tính năng này như Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ. Dự kiến, mẫu máy 2 SIM sẽ có giá bán từ 799 USD, cao hơn bản 1 SIM 100 USD.

dinh diem su tham lam cua Apple anh 2
Ra mắt cùng lúc 3 sản phẩm, Apple có khả năng giành lại vị trí dẫn đầu ngành smartphone của Samsung.

Với chiến lược giảm giá iPhone cũ trước đây, dự đoán iPhone X sẽ còn 900 USD hoặc có nguy cơ bị khai tử để tránh chồng chéo về giá bán. Bên cạnh đó iPhone 8 Plus sẽ còn 700 USD và iPhone 8 còn 600 USD.

Như vậy, phân khúc giá 600-1.000 USD đã bị Apple phủ kín với 6 sản phẩm trong đó có ba sản phẩm mới. Cầm trong tay 800 USD, người dùng có ba sự lựa chọn gồm iPhone 8 Plus, iPhone XS 5,8 inch và iPhone 6,1 inch 2 SIM. 

Đây không phải lần đầu tiên Apple làm việc này. Năm 2017, Apple từng ra mắt cùng lúc iPhone 8, 8 plus và iPhone X. 

Nhiều người cho từng cho rằng Apple ra mắt iPhone 8 và 8 Plus để làm bàn đạp cho iPhone X. Tuy nhiên theo trang thống kê GfK, iPhone 8 có doanh số bán ra tương đương iPhone 7 cùng kỳ.

Tiếp nối lịch sử đó, năm nay, táo khuyết được dự đoán tiếp tục ra mắt ba mẫu điện thoại. iPhone X 5,8 inch sẽ là smartphone chủ lực, XS 6,5 inch sẽ cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Note và iPhone 6,1 inch LCD 2 SIM giá rẻ trở thành đối thủ của các máy cận cao cấp, cao cấp đến từ thương hiệu Trung Quốc. Các thế hệ iPhone 6S, 7 sẽ chiến đấu với các máy tầm trung.

Hàng hot bán sau

Với mức giá chạm mức 1.000 USD, iPhone X từng được dự đoán sẽ không thể bán được. Tuy vậy với 29 triệu máy bán ra quý I/2018, thiết bị này đã khẳng định dù với mức giá nào thì iPhone cũng sẽ bán chạy.

Trái với chiến thuật bán iPhone 8 giá rẻ trước sau đó mới bán iPhone X. Năm nay, Apple được dự đoán sẽ lên kệ hai bản màn hình OLED trước khi model giá rẻ sẵn sàng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao người dùng muốn nâng cấp điện thoại lại không lên thẳng XS hay mua luôn iPhone X mà lại chờ bản LCD 2 SIM?

Màn hình lớn, 2 SIM và có thể là con chip mạnh mẽ hơn chính là câu trả lời. Suốt 10 năm qua, 2 SIM có thể là tính năng cơ bản được nhiều người trông chờ nhất từ iPhone. Bên cạnh đó mức chênh lệch 100 USD tương đương 2,3 triệu đồng là một con số không nhỏ với người dùng Việt Nam và nhiều nước đang phát triển trên thế giới. Vì vậy có cơ sở để tin rằng người dùng sẽ không ngần ngại chờ đợi đến cuối tháng 10 hoặc hơn thế nữa để sở hữu sản phẩm này.

Màn hình OLED trên iPhone X có giá 100 USD, chiếm gần 30% chi phí sản xuất máy. Trong khi đó, màn hình LCD cùng kích thước chỉ có giá 40 USD. Việc lược bớt phần nào trải nghiệm nhìn để đảm bảo mức giá tốt hơn có thể sẽ nhận được sự ủng hộ từ số đông người dùng.

Giá mềm nhưng vẫn cao cấp

Trước đây, Apple từng thử sức với dòng máy giá phải chăng như iPhone 5C và iPhone SE. Tuy nhiên theo số liệu từ Localystic, doanh số iPhone 5C chỉ bằng 1/3 iPhone 5S . Đến cuối tháng 12/2013, Apple buộc phải dừng sản xuất iPhone 5C tại nhà máy Foxconn vì doanh số quá èo uột. Trong khi đó, iPhone SE gặt hái thành công đến nỗi Apple vẫn đang cung cấp model này.

Tuy vậy thất bại của 5C không đồng nghĩa với việc Apple không thể bán iPhone giá thấp mà do nó được làm từ nhựa, màu sắc sặc sỡ. Điều này làm đánh mất phần nào cảm giác cao cấp gắn liền với thương hiệu iPhone.

dinh diem su tham lam cua Apple anh 3
Cùng là sản phẩm "cầu nối" về giá nhưng iPhone 5C lại gặp thất bại trong khi SE lại khá thành công.

Theo nhiều hình ảnh được tiết lộ, iPhone 6,1 inch có kiểu dáng và chất liệu tương tự iPhone X. Để có được mức giá tốt, hãng được dự đoán sẽ cắt đi các tính năng không thật cần thiết nhưng tiêu tốn nhiều chi phí sản xuất như camera kép, 3D Touch và tấm nền OLED.

Bù lại máy có màn hình lớn hơn, hỗ trợ 2 SIM và khả năng cao sẽ có con chip mạnh mẽ hơn.

Theo số liệu từ Canalyst, trong quý II/2018, Samsung và Xiaomi tiếp tục dẫn đầu thị trường Ấn Độ. Mỗi hãng đã bán ra 9,9 triệu sản phẩm điện thoại thông minh. Cùng với nhau, Samsung và Xiaomi chiếm 60% tổng số lượng hàng di động của Ấn Độ, tăng từ 43% so với năm ngoái.

Trong khi đó, Apple đã biến mất khỏi top 5 tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới. Nếu thành công với iPhone 6,1 inch tại thị trường Ấn Độ, Apple sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng như họ đã làm vào năm 2017 với iPhone X.

Nhòm ngó khách hàng của Galaxy Note

Bộ đôi Galaxy Note và S là nỗi ám ảnh của iPhone. Trước năm 2014, Apple dùng duy nhất iPhone màn hình nhỏ để cân cả thế giới, thế nhưng sau đó họ nhận ra doanh số Note tăng quá mạnh trong năm 2013.

Táo khuyết quyết định ra mắt mẫu iPhone 6 Plus để thu hút phần nào người dùng thích dùng smartphone màn hình lớn. Tuy nhiên Note vẫn là "bức tường lửa" bất khả xâm phạm của thế giới Android.

dinh diem su tham lam cua Apple anh 4
Phiên bản iPhone màn hình lớn nếu hỗ trợ thêm bút cảm ứng sẽ là mối lo cho Galaxy Note9.

Chính vì vậy mà thời gian qua rộ lên nhiều tin đồn cho rằng iPhone 2018 sẽ hỗ trợ bút cảm ứng, có thể là iPen hoặc bút stylus như trên iPad.

Trang Apple Insider từng cho rằng iPhone XS Plus sẽ hỗ trợ bút cảm ứng Apple Pencil. Tuy nhiên kích thước của bút khá lớn khiến nhiều người cho rằng một mẫu bút mới sẽ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển. Nếu tin đồn này là sự thật, Apple đã thực sự quyết tâm thực hiện tham vọng phá bỏ "bức tường" Galaxy Note.

Như vậy, với ba sản phẩm được dự kiến ra mắt vào ngày 12/9, iPhone sẽ mở rộng được phân khúc khách hàng cận cao cấp và nhóm người dùng yêu thích Galaxy Note.

Pocophone F1 lên kệ tại VN ngày 30/8, giá từ 7,9 triệu đồng

Chưa đầy một tuần ra mắt tại Ấn Độ, Xiaomi đã giới thiệu phiên bản quốc tế của chiếc Pocophone F1 với mức giá từ 7,9 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.





Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm