Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 14 xách tay từ Mỹ vắng bóng trên thị trường

Việc loại bỏ khay SIM vật lý, chỉ hỗ trợ eSIM khiến iPhone 14 từ Mỹ không được người dùng Việt Nam ưa chuộng.

iPhone 14 xách tay Mỹ đang không được người dùng Việt ưa chuộng vì chỉ hỗ trợ eSIM. Ảnh: Instant News.

Sau một tuần mở bán, lượng iPhone 14 bản Mỹ (mang mã LL/A) được bán tại Việt Nam rất ít, đa phần là máy trả cho các đơn hàng đã đặt trước. Trên thị trường, iPhone 14 chủ yếu là hàng nhập về từ Singapore, Thái Lan (mang mã ZP/A) và một lượng nhỏ mang mã ZA/A về từ Hong Kong.

“Người Việt vẫn quen với việc chuyển đổi dễ dàng của SIM vật lý, nên iPhone 14 về từ Mỹ không được ưa chuộng. Chưa bao giờ iPhone mã LL/A vắng bóng trên thị trường như năm nay”, một người bán iPhone xách tay lâu năm nhận định.

Khó gom hàng

Ghi nhận từ hải quan cũng cho thấy bức tranh ảm đạm của thị trường iPhone 14 xách tay Mỹ. "Trên những chuyến bay về từ Mỹ, lượng iPhone xách tay thấp hơn mọi năm. Mỗi chuyến chỉ có khoảng 10-20 máy, đa phần đều là iPhone 14 Pro Max màu tím", nguồn tin của Zing tại hải quan cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chia sẻ.

Cũng theo người này, iPhone 14 xách tay về theo đường hàng không năm nay chủ yếu từ 2 thị trường Singapore và Thái Lan. Trong đó, thị trường Thái Lan có lượng hàng về nhiều hơn hẳn so với Singapore.

iPhone 14 xach tay My anh 1

iPhone 14 Pro/Pro Max với màu tím mới luôn được khách hàng trên thế giới săn đón. Ảnh: NVCC.

Trên thị trường xách tay, iPhone 14 mã LL/A có nguồn hàng hạn chế và về muộn hơn so với các thị trường châu Á. Sau 9 ngày mở bán, iPhone 14 Pro Max bản 128 GB từ Mỹ vẫn đang giữ mức giá trên 40 triệu đồng.

"Tuy không phải gom máy qua tay như thị trường Singapore hay Thái Lan, việc mua iPhone 14 ở Mỹ cũng không đơn giản", chị Nguyễn Tuyết, một người nhận xách tay dòng iPhone 14 từ Mỹ về Việt Nam, cho biết.

Theo người này, tuy có thể mua trực tiếp tại Apple Store, người gom hàng cũng phải tốn nhiều công sức vì mỗi người chỉ được mua 2 máy. Ngoài ra, việc các đơn đặt trực tuyến hẹn tới cuối tháng 10 mới trả khiến người buôn khó chủ động nguồn hàng.

Người Việt chưa quen với eSIM

Chủ một cửa hàng bán iPhone xách tay tại Hà Nội cho biết năm nay iPhone 14 từ Mỹ khó mua, giá thành cao, về chậm hơn và chỉ hỗ trợ eSIM nên người dùng Việt không hứng thú.

"Sau hơn một tuần mở bán, cửa hàng đã bán ra hơn 100 máy iPhone 14 Pro Max. Đặc biệt khi mua máy, khách hàng đều yêu cầu không lấy bản Mỹ vì không thích eSIM", chủ cửa hàng này tiết lộ.

Theo chia sẻ của nhiều người dùng, điểm bất tiện lớn nhất trong quá trình sử dụng iPhone 14 xách tay Mỹ là đổi SIM vật lý sang eSIM. Các nhà mạng lớn tại Việt Nam từng cho phép người dùng đổi eSIM trực tuyến, tuy nhiên chính sách này đã thay đổi từ tháng 3.

iPhone 14 xach tay My anh 2

iPhone 14 series tại Mỹ không còn khay SIM vật lý. Ảnh: Tech Radar.

Chia sẻ với Zing, đại diện 2 nhà mạng lớn tại Việt Nam khẳng định đã ngừng cung cấp việc chuyển đổi eSIM trực tuyến. Khách hàng muốn chuyển đổi eSIM phải thực hiện tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Việc này có thể khiến người lớn tuổi, ít kinh nghiệm sử dụng đồ công nghệ ngại ngần.

Bên cạnh đó, không phải tất cả nhà mạng Việt Nam đều hỗ trợ eSIM. Vì vậy nếu như mua một chiếc iPhone bản Mỹ, chủ thuê bao 2 nhà mạng Vietnamobile và Gmobile sẽ không thể sử dụng máy.

Nhiều người dùng Việt Nam cũng lo lắng về việc eSIM bắt sóng kém hơn SIM vật lý. Về vấn đề này, đại diện các nhà mạng đều khẳng định quan điểm trên không chính xác.

"Động thái mới của Apple sẽ thúc đẩy các nhà mạng phát triển mạnh eSIM, loại bỏ dần SIM vật lý cũng như tình trạng SIM rác. Trong tương lai gần hãng sẽ bỏ khay SIM ở các thị trường lớn và tiếp đến là Việt Nam", đại diện một nhà bán lẻ nhận định.

Apple đang bán ra 3 loại iPhone trên toàn cầu. Loại thứ nhất không hỗ trợ SIM vật lý, chỉ hỗ trợ eSIM, dành riêng cho thị trường Mỹ. Loại thứ 2, hỗ trợ 2 SIM vật lý được bán ra dành riêng cho Trung Quốc và các khu vực thuộc Trung Quốc.

Loại cuối cùng hỗ trợ cả SIM vật lý và eSIM được bán ra tại thị trường còn lại, trong đó có Việt Nam.

Trả lời The Verge, Apple cho biết tại thị trường Mỹ iPhone 14/14 Plus có thể lưu trữ tới 6 eSIM, 2 mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max có thể lưu trữ 8 eSIM nhưng chỉ có 2 eSIM được kích hoạt cùng lúc.

iPhone 14 Plus sẽ bán sớm tại Việt Nam

Khác với nhiều thị trường nước ngoài, iPhone 14 Plus sẽ được mở bán tại Việt Nam vào ngày 14/10, cùng ngày với 3 mẫu iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Chuyến xách tay iPhone 14 khó khăn của nhiều dân buôn

Trong ngày mở bán iPhone 14, nhiều người gặp bất ngờ với cách Apple bán máy tại các thị trường nước ngoài, việc mua máy gặp trở ngại.

Đình Vũ

Bạn có thể quan tâm