Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPad Air có thể thay thế được MacBook Air?

Sau khi iPad Air xuất hiện, với cấu hình tốt và iOS 7, nhiều người đặt câu hỏi, tablet đang tiến gần hơn đến laptop.

Cho tới nay, đại gia đình Apple hiện có hai thành viên cùng mang cái tên Air là iPad Air và MacBook Air. Phiên bản MacBook Air 2013 ghi điểm nhờ thời lượng pin ấn tượng và giá thành rẻ hơn đáng kể so với người tiền nhiệm. Trong khi đó, iPad Air – tablet 9,7 inch mới nhất của “nhà táo” – lại mỏng hơn, nhẹ hơn và được trang bị bộ xử lý tương đương với một chiếc laptop.

Câu hỏi đặt ra là, với màn hình cảm ứng lớn và bộ xử lý mạnh mẽ, liệu iPad thế hệ mới có đủ khả năng thay thế chiếc laptop 11 inch của Apple? Trong một thử nghiệm so sánh hai sản phẩm, chuyên trang công nghệ Cnet đã đặt MacBook Air 11 inch bên cạnh một chiếc iPad Air sử dụng case bảo vệ có trang bị bàn phím Belkin Qode.

Chất lượng màn hình

MacBook Air phiên bản nhỏ nhất có màn hình 11,6 inch – lớn hơn con số 9,7 inch của iPad. Mặc dù vậy, với độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel, màn hình iPad mới lại mang đến chất lượng hiển thị sắc nét hơn chiếc laptop anh em cùng đại gia đình Apple (độ phân giải của màn hình MacBook Air 2013 chỉ là 1.336 x 768 pixel). Ngoài ra, trong thử nghiệm của Cnet, hai thiết bị này đều có độ sáng màn hình tương đương nhau.

Trải nghiệm duyệt web trên hai chiếc tablet và laptop này cũng cho thấy những khác biệt rõ rệt. Khi đặt nằm ngang, màn hình iPad Air có số đo chiều rộng in hệt MacBook Air 11 inch còn Mac Air có chiều dài nhỉnh hơn một chút. Với màn hình độ phân giải cao hơn, tất nhiên iPad Air sẽ cho trải nghiệm khi đọc tin tức tốt hơn: trang web trải rộng toàn màn hình, font chữ lớn hơn và bạn có thể ngồi xa mà vẫn nhìn rõ các nội dung trên tablet của mình thật dễ dàng.

Ngược lại, xem phim trên toàn màn hình với MacBook Air 2013 lại thú vị hơn so với iPad. Nhìn sự khác biệt về hình ảnh khi xem một cảnh phim “The Avengers” dưới đây, bạn sẽ tự tìm được câu trả lời.

Nếu phải chỉnh sửa văn bản, bạn sẽ thấy iPad với bàn phím kết nối sẽ cắt đi những khoảng trống thừa thường thấy trên màn hình laptop MacBook.

Tóm lại, xét trên tổng thể, dù sử dụng với mục đích nào, iPad Air với màn hình Retina độ phân giải cao cũng mang lại chất lượng hiển thị tốt hơn.

Tính di động

Chỉ nặng 469 gram, iPad Air có trọng lượng nhẹ nhất trong các thế hệ iPad 9,7 inch của Apple. Apple rất tự hào về độ mỏng và nhẹ của chiếc tablet mới nhất này. Nếu so với iPad Air, MacBook Air 2013 nặng gấp đôi, dài hơn, dày hơn đáng kể. Thế nhưng, khi so sánh với những chiếc máy tính xách tay cùng phân khúc trên thị trường, laptop của Apple vẫn là một thiết bị nhỏ theo đúng nghĩa của nó.

Tất nhiên, khi trang bị thêm keyboard hoặc case bảo vệ tích hợp keyboard cho iPad Air, khoảng cách về trọng lượng giữa iPad Air và MacBook Air 2013 đã giảm đáng kể. Case tích hợp bàn phím Belkin Qode đã khiến iPad Air tăng từ 469 gram lên gần gấp đôi. Dù vậy, một chiếc iPad nhỏ gọn vẫn là lựa chọn phù hợp hơn cả khi bạn đang xoay sở trong những không gian hẹp như bàn gấp trên máy bay hay xe điện ngầm đông đúc.

Bàn phím

Sẽ chẳng cần phải nghi ngờ gì nữa về chất lượng bàn phím của MacBook. Không chỉ có bàn phím lớn hơn và rộng hơn, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng, MacBook Air còn có một vũ khí khác, đó là backlit.

Bàn phím trên màn hình cảm ứng của iPad có chất lượng khá ổn. Nếu thích, các loại bàn phím Bluetooth với kích thước đầy đủ sẽ sẵn sàng giúp bạn đánh máy thuận tiện nhất khi ngồi tại một quán cà phê. Bên cạnh đó, case bảo vệ tích hợp bàn phím cũng là sự lựa chọn thú vị dù không tránh khỏi bất tiện khi các phím nhỏ và khoảng cách giữa các phím lại hẹp. Lúc này, chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy chính xác như khi gõ bàn phím trên một máy tính xách tay thông thường và tất nhiên tablet này cũng không có trackpad.

Nếu đang tìm kiếm một thiết bị hỗ trợ gõ văn bản thuận tiện, bạn chắc chắn sẽ yêu thích MacBook Air hơn một chiếc iPad trang bị thêm keyboard.

Màn hình cảm ứng so với Touch pad

Sẽ thật chẳng dễ dàng gì nếu phải quyết định chọn lựa giữa touch pad và màn hình cảm ứng: MacBook Air không trang bị màn hình cảm ứng, nhưng lại có touch pad tuyệt vời. Trong khi đó, màn hình cảm ứng của iPad thuận tiện hơn khi trải nghiệm các ứng dụng, nhưng nếu bạn sử dụng bàn phím ngoài cho chiếc tablet này thì tất nhiên sẽ chẳng có touch pad.

Nếu cân nhắc kỹ càng, bạn sẽ thấy thà rằng hy sinh touch pad còn hơn là bỏ lỡ việc trải nghiệm màn hình cảm ứng của Apple. Lý do là bởi, sử dụng các app trên iPad bằng ngón tay trực tiếp sẽ dễ dàng hơn sử dụng touch pad trên laptop và màn hình cảm ứng hiện vẫn đang là một xu hướng thắng thế trên thị trường công nghệ.

Thực ra, nếu có thể, các tín đồ công nghệ đều mong muốn sở hữu cả màn hình cảm ứng và touch pad cùng lúc. Thật không may, trong thế giới của Apple, iFans có lẽ sẽ chẳng bao giờ được trải nghiệm sự kết hợp hoàn hảo này.

Giá thành

iPad Air có giá khởi điểm 499 USD và phiên bản cấu hình cao nhất 128 GB có giá 929 USD. Chiếc laptop nhỏ bé nhất của Apple – MacBook Air 11 inch – có giá khởi điểm 999 USD cho phiên bản dung lượng nhỏ nhất 128 GB.

Nếu nhu cầu lưu trữ của bạn là tương đối và bạn cũng không quá đầu tư cho các phụ kiện, iPad Air là một lựa chọn hợp lý. MacBook lại linh hoạt hơn với nhiều lựa chọn kết nối khác và các cổng USB. Thêm vào đó, dù chỉ là phiên bản có dung lượng lưu trữ thấp nhất với 128 GB, MacBook Air 2013 11 inch cũng đủ để chăm sóc tốt các nhu cầu cơ bản của bạn.

Thời lượng pin

Về thời lượng pin, cả MacBook Air 2013 và iPad Air đều mang lại bất ngờ cho người dùng: hai thiết bị có thể duy trì được hơn 10 giờ sử dụng mà không cần sạc. Nếu đặt lên bàn cân, iPad Air có thời lượng pin lâu hơn. Tuy nhiên, con số chênh lệch là không đáng kể.

Kết nối LTE/không dây

MacBook Air không được trang bị công nghệ LTE hoặc 3G, nhưng iPad lại được tích hợp sẵn khả năng kết nối 4G LTE và có thể trao đổi SIM. Đối với những người hay di chuyển hoặc đi du lịch, đây là một lợi thế lớn. Tuy nhiên, nhược điểm này trên MacBook Air hay bất cứ chiếc laptop nào cũng có thể khắc phục được với những chiếc USB 3G. Tất nhiên, phương án này sẽ bất tiện hơn và không thẩm mỹ bằng một chiếc iPad Air mỏng nhẹ, gọn gàng.


Phần mềm

Khó có thể so sánh phần mềm của một chiếc máy tính Mac với một thiết bị cài đặt hệ điều hành iOS. Chỉ có thể nhận định, iOS 7 mang lại trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng từng ứng dụng cụ thể. Thế nhưng, hệ điều hành di động này lại không thích hợp cho đa nhiệm, chia sẻ file hay lưu trữ đám mây.

Ngược lại với iOS, khả năng thực hiện nhiều tác vụ trên Mac OS X lại tạo sự khác biệt rất lớn. Lợi thế khi sử dụng những phần mềm chuyên nghiệp như Microsoft Office là ví dụ điển hình cho thấy phần mềm của máy Mac hỗ trợ người dùng lý tưởng hơn. Máy Mac cũng có thể chạy Flash và Java cho các ứng dụng web phức tạp và khởi động các ứng dụng Microsoft Windows.

Ngoài ra, Apple còn cung cấp iWork – một bộ phần mềm hiệu năng cao và hoàn toàn miễn phí trên đồng thời cả các máy tính Mac và iPad mới.

Có thể thay thế laptop bằng một chiếc iPad?

MacBook Air có phiên bản dung lượng thấp nhất là 128 GB trong khi iPad Air phiên bản dung lượng cao nhất mới được trang bị bộ nhớ 128 GB. Tuy nhiên, bộ nhớ của tablet và laptop lại được sử dụng theo những cách rất khác nhau. Với iPad, đó là các ứng dụng có thể được dễ dàng được xóa hoặc tải về. Máy Mac phức tạp hơn với các phần mềm và ứng dụng từ Mac App Store.

Từ trước tới nay, tablet của Apple vẫn được cộng đồng công nghệ đánh giá cao trong việc hỗ trợ người dùng sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây. Hơn nữa, iPad Air còn có bộ xử lý mạnh như một chiếc laptop thực thụ. Dù trackpad là điều mà chiếc tablet này còn thiếu thì rõ ràng, màn hình cảm ứng của iPad vẫn có khả năng hỗ trợ bạn thuận tiện hơn trong công việc và giải trí.

Trong khi đó, máy Mac có thể giúp bạn chạy nhiều cửa sổ cùng một lúc và kéo thả các tập tin dễ dàng. Thiếu sót duy nhất của MacBook Air là không có màn hình cảm ứng. Thế nhưng, suy cho cùng, bạn sẽ không thể thay thế một chiếc laptop bằng một chiếc iPad. Lý do là bởi, dù iPad của bạn có thể được sử dụng thường xuyên hơn chiếc MacBook Air, nhưng nếu xét về hiệu năng thực tế, chiếc laptop siêu mỏng của Apple sẽ trở thành trợ thủ đắc lực hơn hẳn.

Đường tới iPad Pro?

Khi đặt MacBook Air 2013 và iPad Air cạnh nhau, chúng ta đã dễ dàng nhìn thấy những gì mà hai sản phẩm này còn thiếu: MacBook Air cần một màn hình Retina (thậm chí là màn hình cảm ứng nếu có thể) và tablet mới của Apple nên được bổ sung thêm những thiết bị ngoại vi, cổng kết nối, nâng cấp thông qua phần mềm hoặc phần cứng để đưa chiếc tablet này lên một tầm chuyên nghiệp hơn. Điều này chỉ có thể thành hiện thực nếu một sản phẩm “lai” giữa MacBook Air và iPad – iPad Pro ra đời. Rất có thể, iPad Air ra đời sẽ là sản phẩm “dọn đường” cho một chiếc iPad Pro như thế trong tương lai.

Minh Tâm

Bạn có thể quan tâm