Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'iOS chẳng khác gì phần mềm quảng cáo'

Một lập trình viên iOS đã thẳng thắn thừa nhận điều này khi Apple ngày càng chú trọng vào mảng dịch vụ.

Trong bài viết có tiêu đề The Paywalled Garden: iOS is Adware (tạm dịch: Khu vườn trả phí - iOS là phần mềm quảng cáo), lập trình viên Steve Streza đã chỉ ra điều mà chúng ta không để ý từ lâu. Theo đó, Apple đang dùng "chiến thuật xảo quyệt" chèn quảng cáo vào khắp nơi trong iOS để khuyến khích người dùng đăng ký các dịch vụ của hãng.

Theo Streza, quảng cáo sẽ liên tục hiển thị, bao gồm banner trong ứng dụng và thông báo đẩy cho đến khi bạn chịu trả tiền sử dụng dịch vụ. Điều đáng nói là hầu hết chúng được hiện tự động, không có tùy chọn ẩn hoặc tắt.

apple music chen quang cao trong ios 13 anh 1

Ứng dụng nghe nhạc Apple Music "dụ" người dùng trả tiền mua thuê bao. Ảnh: Steve Streza.

Một số ví dụ được đưa ra như quảng cáo trong Apple Music, "dụ" người dùng mua thuê bao để có trải nghiệm trọn vẹn. Những ứng dụng như Apple TV, Apple News và Wallet cũng hiện những quảng cáo lớn để thu hút người dùng đăng ký các dịch vụ tương ứng gồm Apple TV+, Apple News+ hay Apple Card.

Thậm chí, kho ứng dụng App Store còn dành một trang riêng cho Arcade, dịch vụ chơi game vốn chỉ dành cho những thuê bao trả tiền. Khi nhấn vào, bạn sẽ được xem những video bắt mắt, kèm theo danh sách game, ưu đãi được nhận khi đăng ký dịch vụ.

apple music chen quang cao trong ios 13 anh 2

Dịch vụ Apple Arcade được "ưu ái" hẳn một mục riêng trong kho ứng dụng App Store. Ảnh: Steve Streza.

"Đây là minh chứng cho thấy Apple đang khiến trải nghiệm iOS ngày càng tệ hơn chỉ để tìm kiếm sự tăng trưởng", Streza nhận định và cho rằng iOS ngày càng giống adware (phần mềm quảng cáo) dù người dùng đã chi tiền để sở hữu thiết bị.

Với doanh thu gần 13 tỷ USD trong quý IV/2019, dịch vụ được xem là con "gà đẻ trứng vàng" khi Apple có thể tận dụng hàng tỷ thiết bị iOS trên toàn cầu. Bên cạnh App Store hay Apple Music, các dịch vụ như Apple TV+, News+ hay Arcade được mong đợi sẽ mang về cho Táo khuyết 50 tỷ USD trong năm nay.

Khi chuyển trọng tâm sang dịch vụ, sẽ không ngạc nhiên nếu Apple tìm mọi cách, thậm chí đặt quảng cáo tràn lan trong iOS để "dụ" người dùng chi tiền.

apple music chen quang cao trong ios 13 anh 3

Thông báo quảng cáo cho dịch vụ nghe nhạc Apple Music. Ảnh: Steve Streza.

Cuối bài viết, lập trình viên cho rằng đây là lúc để chúng ta thấy rằng Apple không phải công ty tập trung vào trải nghiệm sử dụng nữa, mà là công ty dùng mọi cách để "moi tiền" người dùng bằng các dịch vụ.

Trên 9to5mac, có 34% độc giả khẳng định Apple đang quá "tích cực" trong việc chèn quảng cáo vào iOS, trong khi gần 11% phủ nhận, số còn lại đưa ra quan điểm trung lập.

Tất nhiên, Apple không phải hãng duy nhất chèn quảng cáo vào thiết bị. Một số hãng như Xiaomi, Huawei từng bị chỉ trích do hiển thị quảng cáo ở khắp nơi, kể cả trong các thành phần quan trọng như cài đặt, màn hình khóa, điểm khác biệt là nội dung quảng cáo của Xiaomi, Huawei phụ thuộc vào thói quen truy cập web chứ không phải quảng cáo cho các dịch vụ của hãng như Apple.

Bản dựng iOS 14 với nhiều tính năng thú vị Bản dựng iOS 14 này tích hợp khá nhiều tính năng như chia đôi màn hình, giao diện cuộc gọi mới, giúp người dùng iPhone sử dụng máy thuận tiện hơn.

Apple sẽ xóa bỏ điều gây khó chịu trên iOS

Sau nhiều năm bị chỉ trích, Apple có thể cho phép người dùng thiết lập ứng dụng mặc định trên iOS.

8 điều trên iOS khiến người dùng Android thèm khát

Hệ điều hành iOS sở hữu nhiều điểm mạnh riêng như đơn giản, dễ sử dụng, hỗ trợ cập nhật lâu dài cùng tính bảo mật cao.

Phúc Thịnh

Theo Beebom

Bạn có thể quan tâm