Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Inter trả giá vì quá phụ thuộc vào Lukaku

Thất bại 1-2 trước Sampdoria tối 6/1 khiến Inter bước hụt trong cuộc đua vô địch Serie A và còn có thể tạo nên thói quen sa sút không phanh ở nửa sau mùa giải.

Bình luận

INter anh 1

Inter lẽ ra đã có quyền tọa sơn quan hổ đấu trận Milan gặp Juve nếu giành chiến thắng trước Sampdoria. Song cú sảy chân trên sân Luigi Ferraris đã khiến Nerazzurri bước hụt trong cuộc đua Scudetto.

Trận thua 1-2 này cũng trực tiếp chỉ ra vấn đề của đội quân dưới quyền HLV Antonio Conte. Đó là sự phụ thuộc quá đáng vào ngôi sao Romelu Lukaku.

INter anh 2

Lukaku không ra sân từ đầu và Inter lập tức đứt mạch 8 trận toàn thắng. Ảnh: Reuters.

Không Lukaku, không chiến thắng

Inter đã có cơ hội vàng để hướng trận đấu với Sampdoria đi theo hướng dễ thở nếu Alexis Sanchez thực hiện thành công quả phạt đền ngay phút 12.

Tuy nhiên, cú đá của Sanchez quá hiền và bị cản phá. Inter mất cơ hội mở điểm trước khi bị Sampdoria trừng phạt sau đó và không thể lật ngược thế cờ trong hiệp 2.

Nếu Lukaku có mặt trên sân, ngôi sao người Bỉ sẽ là người thực hiện cú đá từ chấm 11 m. Từ khi gia nhập đội chủ sân Giuseppe Meazza, Lukaku thực hiện thành công 10/10 cú đá phạt đền, kể cả khi bị khiêu khích bởi những tiếng hú hét phân biệt chủng tộc tại xứ đảo Sardegna.

INter anh 3

Cú đá phạt đền hỏng của Sanchez khiến Inter đánh mất đi lợi thế và sau cùng là thất bại trước Sampdoria. Ảnh: Reuters.

Sự vững vàng của ngôi sao người Bỉ trên chấm 11 m luôn giúp Inter có được điểm tựa. Inter chưa bao giờ thua khi Lukaku sút phạt đền thành công. Điều tệ nhất đến với Nerazzurri là 2 trận hòa trước Roma và Sassuolo vào mùa trước.

Trước Sampdoria, Lukaku không ra sân từ đầu bởi vết đau trong chiến thắng trước Crotone hồi cuối tuần trước. Inter lập tức phải trả giá.

Không chỉ đánh mất quả phạt đền vào đầu trận, Inter cũng thiếu vắng luôn cả những pha bóng trực diện ở khu vực trung lộ. Đây là cách lên bóng đặc trưng của Inter dưới thời Conte và luôn đặc biệt hiệu quả khi Lukaku ngày càng đáng sợ ở các tình huống tì đè và bứt tốc. Tiền đạo sinh năm 1993 cũng đặc biệt hiểu ý Lautaro Martinez. 3 trong số 4 pha kiến tạo của Lukaku ở mùa này đều có đích đến là chân sút người Argentina.

Không Lukaku, Lautaro Martinez và Sanchez hiếm khi tìm thấy tiếng nói chung. Bởi vậy Inter trải qua hiệp 1 với nhiều cơ hội nhưng không một lần tận dụng thành công.

Chỉ tới khi Lukaku góp mặt ở nửa cuối hiệp 2, Inter mới có bàn thắng. Sự xuất hiện của ngôi sao người Bỉ khiến Sampdoria buộc phải tung hàng loạt trung vệ vào sân để theo kèm. Chính HLV Claudio Ranieri cũng thừa nhận sau trận rằng việc Lukaku không ra sân từ đầu "đã mang tới lợi thế cho Sampdoria".

Thống kê sau sẽ cho thấy sự phụ thuộc vào Lukaku rõ ràng như thế nào với Inter tại Serie A mùa này. Ngôi sao người Bỉ không ra sân từ đầu trong 3 trên tổng số 15 trận. Inter chỉ thắng được đúng 1 trận (3-0 trước Sassuolo ở vòng 9), còn lại hòa Atalanta 1-1 ở vòng 7 và giờ là thua Sampdoria ở vòng 16.

Trong trận duy nhất Lukaku không đá (vòng 6, gặp Parma), Inter cũng mất điểm khi bị cầm hòa 2-2.

Báo chí Italy ghi nhận Lukaku không chỉ là chủ công của Inter, ngôi sao người Bỉ còn là thủ lĩnh về mặt tinh thần của Nerazzurri khi anh luôn thúc giục đồng đội tiến lên, đồng thời gắn kết các nhân tố xung quanh bằng sự nhiệt tình xen lẫn ấm áp.

Hiếm CĐV trung lập nào biết khi Christian Eriksen đối mặt với những lùm xùm mâu thuẫn với HLV Conte, chính Lukaku đã có động thái xoa dịu cả hai cái đầu nóng bằng tuyên bố sau trên truyền thông: "Eriksen là cầu thủ đẳng cấp thế giới. Tôi rất sẵn sàng trợ giúp để Eriksen hòa nhập và chứng minh cậu ấy là nhà vô địch".

Lukaku không nói suông. Việc nói được 8 ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng Italy) là một trong những lý do ngôi sao người Bỉ có thể gắn kết với toàn bộ các đồng đội. Anh cũng thường xuyên có động thái hàn gắn những mâu thuẫn mang tính chủng tộc tại Italy bằng các pha ăn mừng bàn thắng.

Sẽ có những CĐV có thành kiến với Lukaku, song nếu theo dõi kỹ lưỡng quá trình hòa nhập và vươn lên của tiền đạo người Bỉ tại Inter, rất khó để không nể phục tiền đạo sinh năm 1993.

Dẫu vậy, chính sự toàn diện cả trong lẫn ngoài sân cỏ của Lukaku khiến Inter phụ thuộc thái quá vào anh. Không Lukaku, các cầu thủ Inter không tìm ra điểm tựa để vượt qua những trận cầu khó khăn như trước Sampdoria.

Tháng 1 giông bão

Những thất bại trong tháng 1 luôn mang tới điềm xấu cho Inter và các CĐV của đội bóng này. Trong nửa thập kỷ qua, Inter đã luôn sa sút không phanh trong giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh với các thất bại liên tiếp cùng tinh thần bạc nhược từ các cầu thủ.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho "hiện tượng" này. Vào mùa 2015/16, mâu thuẫn giữa HLV Roberto Mancini và phe cầu thủ gốc Nam Tư như Stevan Jovetic, Adem Ljajic khiến Inter sụp đổ ở nửa cuối mùa. Từ vị thế vô địch mùa đông, Inter đi thẳng xuống vực sâu và kết thúc mùa giải ngoài top 4.

INter anh 4

Inter bước hụt trong cuộc đua vô địch Serie A. Ảnh: Reuters.

Mùa 2016/17, sự bất ổn trên ghế chỉ đạo với việc sa thải Mancini, De Boer, Pioli khiến Inter đánh mất hoàn toàn lợi thế dù đã chi ra gần 200 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng.

Mùa 2017/18, sự sa sút về thể lực khiến Inter tụt lại sâu trong cuộc đua vô địch với Juve, và suýt chút nữa mất vé dự Champions League vào tay Lazio.

Mùa 2018/19, cuộc nổi loạn của đội trưởng Mauro Icardi khiến mọi dự tính về cuộc đua Scudetto với Juve lui vào bóng tối. Inter phải rất cố gắng mới có thể giành vé dự Champions League vào đúng vòng cuối.

Mùa năm ngoái, Inter hòa 3 trận liên tiếp trong tháng 1, đánh mất ngôi đầu vào tay Juve trước khi thua trực tiếp đại kình địch trong tháng 2, khiến mọi công sức hồi đầu mùa đổ sông đổ bể.

Mẫu số chung trong các thất bại lặp đi lặp lại này của Inter là nền tảng thể lực đáng báo động ở nửa sau mùa giải. Điều này khác biệt hoàn toàn so với Juventus thời đỉnh cao, khi "Bà đầm già" càng đá càng khỏe, và luôn biết cách tiêu diệt những đội bóng nhỏ ở nửa cuối mùa. Trong khi Inter càng đá càng đuối sức, và liên tiếp mắc sai lầm.

Sự xuất hiện của Conte, một HLV coi trọng triết lý lao động và bắt các cầu thủ tập cực nặng, đã giúp Inter phần nào hạn chế được thảm họa ở nửa cuối mùa trước. Song nếu Nerazzurri muốn chạm tay vào Scudetto sau 11 năm chờ đợi, họ không được phép để trận thua trước Sampdoria trở thành khởi đầu của một cuộc khủng hoảng.

Gabriele Marcotti, Nicky Bandini hay James Horncastle, những cây bút về bóng đá Italy uy tín nhất đều tin Inter là ứng viên số một cho Scudetto mùa này chứ không phải Juventus. Lực lượng, khao khát và sự sa sút của Juve là điều khiến niềm tin đặt vào Inter đang lớn hơn bất kỳ lúc nào trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, để vươn mình tới đỉnh cao của bóng đá Italy, Inter cần phải vượt qua tháng 1 giông bão mà trước mắt là trận chiến với AS Roma trên sân khách vào cuối tuần này.

Đây là trận thứ 3 của Inter chỉ trong 7 ngày, một cường độ thi đấu đủ nặng để khiến những CĐV Inter quen nỗi buồn hơn niềm vui tin vào cuộc sụp đổ dây chuyền và đầy quen thuộc từ đội bóng con cưng.

INter anh 5

Hậu vệ ôm người nhưng không cản được Lukaku Cựu tiền đạo MU gây ấn tượng với pha kiến tạo và bàn thắng trong ngày Inter Milan ngược dòng đánh bại Crotone 6-2 ở vòng 15 Serie A hôm 3/1.

Ronaldo góp mặt trong đội hình hay nhất Serie A năm 2020

Siêu sao người Bồ Đào Nha cùng với Romelu Lukaku lĩnh xướng hàng công đội hình hay nhất năm 2020 của Serie A, do Opta bình chọn.

Ronaldo vượt Ibra và Lukaku sau cú đúp bàn thắng

Cristiano Ronaldo ghi 2 bàn trong chiến thắng 4-0 của Juventus trước Parma tại vòng 13 Serie A 2020/21 rạng sáng 20/12 (giờ Hà Nội).

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm