Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iniesta - Sát thủ với cây đũa thần

Người ta thường nói đũa thần thì đi cùng phù thủy nhưng ở đội tuyển Tây Ban Nha, chúng ta đang được chứng kiến một sát thủ có cây đũa thần - đó chính là Andres Iniesta.

Những cầu thủ có đội chân khéo léo và tư duy chiến thuật sắc bén sẽ được đặt cho biệt danh “phù thủy”. Có thể kẻ đến một số cái tên như Pirlo, Modric, Oezil hay xa hơn một chút thì có Nedved hay Zidane,...

Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là bóng đá tấn công vẫn cứ cảm thấy Iniesta có nét gì đó rất khác. Tuyển thủ số 6 của Tây Ban Nha cũng từng được ví von là “phù thủy” của Barca là La Roja nhưng có vẻ như đến thời điểm này, anh đã nâng trình độ của mình lên một tầm cao mới: Sát thủ.

Sát thủ mà có đũa thần thì sẽ ra sao? Chắc chắn là lợi hại hơn rất nhiều, nguy hiểm hơn rất nhiều lần. Không may cho các đối thủ của Tây Ban Nha tại Euro 2016 là có vẻ như Iniesta vẫn giữ được phong độ sau một mùa giải tương đối dài cùng Barcelona.

Người ta vẫn nhớ hình ảnh chàng tiền vệ sinh năm 1984 này nhận bóng và xử lý bóng giữa vòng vây của 5 cầu thủ Italia tại trận mở màn bảng C Euro 2012 hay pha đi bóng lắt léo trong sự đéo bám của 4 cầu thủ Croatia ở trận cuối cùng vòng đấu bảng.

Kết thúc kì Euro trên đất Ukraina và Ba Lan, Iniesta giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải. Những ai muốn hoài niệm xa hơn một chút thì sẽ nói về pha ghi bàn quyết định vào lưới Hà Lan tại hiệp phụ trận Chung kết Worldcup 2010 mang về chức vô địch đầu tiên cho đội bóng có biệt danh Bò tót.

Hay như cú sút trái phá vào lưới Chelsea ở phút bù giờ thứ 3 trận Bán kết UEFA Champion Leage 2009 để giúp Barca đi tiếp rồi sau đó lên ngôi vô địch.

doi tuyen Tay Ban nha anh 1
Iniesta vẫn sẽ là trung tâm trong lối chơi của Tây Ban Nha.

Điều đặc biệt là Iniesta không ghi nhiều bàn nhưng các bàn thắng của anh lại là những bàn thắng để đời, khiến nhiều người hâm mộ in sâu vào tâm trí. Tính đến cuối tháng 5 vừa rồi thì Iniesta có 13 bàn thắng ở sự nghiệp thi đấu quốc tế, chỉ hơn 3 bàn so với Sergio Ramos (một trung vệ ).

Ở cấp độ câu lạc bộ thì thậm chí còn ít hơn (Ramos đã ghi 58 bàn cho Real Maldrid, còn Iniesta ghi 54 bàn cho Barcelona). Cầu thủ sinh ra tại Albacete luôn đóng vai trò thầm lặng và có vẻ như anh cũng thích thế. Với kĩ thuật cơ bản tốt cùng óc chiến thuật tuyệt vời, Iniesta có thể làm thay đổi cục diện trận đấu chỉ bởi 1 đường chọc khe hay một pha tạt bóng điểm rơi.

Iniesta vẫn sẽ là trung tâm trong lối chơi của Tây Ban Nha.

Và tại Euro lần này cũng vậy, ngay trong trận mở màn với Cộng hòa Séc, tiền vệ 32 tuổi này vẫn cho thấy vai trò trung tâm trong lối chơi của Tây Ban Nha. Không ít những lần bóng được đưa xuống 2 biên cho các cầu thủ chạy cánh một cách rất vừa tầm, tạo cho họ khoảng trống để xử lý đến từ đôi chân của Iniesta.

Nếu hậu vệ của Cộng hòa Séc không chơi tập trung hoặc các cầu thủ áo đỏ xử lý gọn gàng hơn thì bàn thắng đã đến từ sớm. Nhưng cổ động viên của xứ sở bò tót cũng không phải quá tiếc nuối. Pha tạt bóng như đặt của Iniesta đã giúp Pique trở thành người hùng với pha ghi bàn bằng đầu ở phút thứ 87.

Mặc dù người ghi bàn là Pique nhưng ai theo dõi trận đấu này cũng biết rằng người xứng đáng nhận được nhiều lời tán dương phải nhất là Iniesta.

Chặng đường bảo vệ chức vô địch của đội bóng đến từ bán đảo Iberia này vẫn còn dài, đặc biệt là Euro năm nay còn có thêm một vòng đấu Knock-out nữa. Và tất nhiên, Tây Ban Nha sẽ rất cần những khoảnh khắc thiên tài của sát thủ Iniesta.


Lê Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm