Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Indonesia trên đường trở thành Leicester của AFF Cup'

Câu chuyện thần tiên của Leicester đã tạo ra hiệu ứng toàn cầu. Tại AFF Cup 2016, người hâm mộ cũng nhìn thấy một Indonesia trên đường trở thành Leicester.

 

(Bài viết được lược dịch dưới quan điểm cây bút John Duerden trên Foxsportsasia)

Từ khán đài, Tổng thống Joko Widodo của Indonesia thích thú theo dõi đội nhà đánh bại Việt Nam. Chặng đường tới chung kết vẫn rất dài bởi còn đó thử thách ở sân Mỹ Đình, thế nhưng một Indonesia bùng nổ chắc chắn sống mãi trong ký ức người dân quê nhà và các nước khu vực.

Năm 2016 chứng kiến hiện tượng Leicester khi giành chức vô địch Premier League. Với Indonesia, họ không giống "Bầy cáo" (biệt danh Leicester), mang tới giải Premier League tỷ lệ cược đặt 1 ăn 5000 cho chức vô địch, tuy nhiên thầy trò Alfred Riedl lại đang mang tinh thần Leicester tới AFF Cup.

Indonesia giờ rất khó bị đánh bại. Ảnh: AFF Cup.

Tuần rồi, Indonesia làm thỏa mãn Tổng thống Joko Widodo và người hâm mộ bằng thứ cảm xúc mãnh liệt. Đối thủ Việt Nam đặt chân tới Indonesia với tư cách đội cửa trên khi thắng ba trận vòng bảng và khao khát tấm vé vào chung kết. Song, Việt Nam phải đối mặt với bài test khó nhằn nhất.

Dưới sân, Boaz Salossa hoạt động không ngừng nghỉ ở trung tâm hàng công và liên tục gây sức ép lên hàng thủ Việt Nam. Bên hành lang phải, Andik Vermansyah rất nguy hiểm và đầy quyết tâm hơn cả những lần thể hiện trong màu áo Selangor.

Cánh đối diện, Rizky Pola liên tục tra tấn các hậu vệ đội khách. Giữa sân, Stefano Lilipaly cầm trịch rất tốt trận đấu. Các cầu thủ Indonesia chạy như những cỗ máy và khiến Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn. Điều đó biến những con người từ xuất sắc tại vòng bảng của đối thủ thành tầm thường.

HLV Alfred Riedl đứng đằng sau thành công của Indonesia tại giải năm nay. Ảnh: AFF Cup .

Trung vệ Quế Ngọc Hải của Việt Nam từ một tảng đá nơi hàng thủ ở vòng bảng bỗng phạm lỗi ngớ ngẩn dẫn đến quả 11 mét. Chỉ có may mắn mới giúp cầu thủ này thoát khỏi tấm thẻ đỏ vì pha bóng nguy hiểm.

Việt Nam chơi không tồi. Họ đã có những cơ hội nhưng Văn Quyết và Công Vinh đều bỏ lỡ. Thêm nữa, thủ thành Kurnia Meiga chơi quá xuất sắc. Một Indonesia nỗ lực, sử dụng chiến thuật hợp lý đã hạ được Việt Nam như vậy, dù tỷ số hòa 2-2 sẽ công bằng hơn.

Mặc cho HLV Nguyễn Hữu Thắng tuyên bố cơ hội chưa phải chấm dứt với Việt Nam, Indonesia rõ ràng đã tạo ra cơn địa chấn. Những tín hiệu tích cực được nhìn thấy sau mỗi trận đấu. Khi Indonesia phát huy sở trường chơi bóng tự do, nhịp độ cao và tấn công theo thế trận mở, rất khó để ngăn chặn họ.

Với Indonesia, hành trình tới bán kết AFF Cup là những thăng trầm. Án phạt cấm thi đấu của FIFA kéo dài từ tháng 5/2015 tới tháng 5/2016 khiến họ thụt lùi. Việc giải đấu mới được thành lập cũng tạo ra những khó khăn bởi HLV Riedl chỉ được gọi 2 cầu thủ trong mỗi CLB. Có đội còn từ chối "nhả" người.

Indonesia liệu có tiếp tục tạo ra địa chấn ở Mỹ Đình? Ảnh: AFF Cup.

Nhưng điều đó chỉ tạo cho Indonesia tinh thần bất khuất và ý chí kiên cường hơn. Án phạt của FIFA là thảm họa, tuy nhiên vô tình đẩy lùi những áp lực và cả sự kỳ vọng khiến đôi chân các cầu thủ như đeo chì. Khi sự thoải mái được tìm thấy, Indonesia chơi bóng thanh thoát hơn.

Ngay cả việc HLV Riedl tuyên bố rời đội sau AFF Cup cũng trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho toàn đội. Các cầu thủ biết phải làm điều gì đó dành tặng ông thầy quà chia tay. Chiến lược người Áo cũng làm tất cả để khép lại những năm tháng ngồi ghế chỉ đạo sao cho mỹ mãn.

Tất cả hòa hợp vào nhau tạo ra một Indonesia đặc biệt và đầy thú vị.

Sao Indonesia tuyên bố tới Việt Nam để giành chiến thắng

Rizky Pora, cầu thủ hay nhất trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam tại lượt đi bán kết AFF Cup 2016, rất tự tin khi đặt chân tới Việt Nam chuẩn bị đá trận lượt về.

Ở giải năm nay, đội 4 lần về nhì AFF Cup không chỉ vượt qua những dự đoán mà còn hình thành bản sắc trong lối chơi sẽ gắn bó với bóng đá Indonesia trong tương lai. Hãy còn quá sớm để nói đội tuyển xứ vạn đảo có thể giành chức vô địch. Song, chẳng có gì bất khả thi.

Việt Nam và Thái Lan vẫn mạnh hơn Indonesia, thế nhưng không ai có thể sánh với đội bóng này về tinh thần, sức mạnh và cả nhịp độ trong lối chơi. ĐT Indonesia nhìn ở khía cạnh nào đó đang cho thấy hình ảnh một đội bóng lãng mạn của Đông Nam Á. Họ đang trên đường thành Leicester tại AFF Cup.

 

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm