Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia tiết lộ nguyên nhân phi cơ AirAsia rơi

Các nhà điều tra Indonesia ngày 1/12 cho hay tai nạn xảy ra với chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia khi phi công cố gắng khắc phục một lỗi của máy bay.

Một mảnh vỡ lớn của máy bay AirAsia tại cảng Kumai, Pangkalan Bun, Indonesia. Ảnh: AP

Sau một năm điều tra nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn, các nhà điều tra xác định, máy bay bị lỗi hệ thống điều khiển bánh lái.

Theo BBC, các phi công thực hiện thao tác khi máy bay phát 4 cảnh báo điều chỉnh lại hệ thống. Chương trình lái tự động ngừng hoạt động và phi công mất kiểm soát máy bay.

Thời điểm hệ thống lái ngừng hoạt động, phi cơ nghiêng sang trái nhưng phi công không thể điều khiển theo hướng ngược lại. “Phi cơ bị lệch khỏi lộ trình thông thường và rơi vào tình trạng mất tốc độ kéo dài. Tình hình ngày càng nghiêm trọng khiến các phi công không thể khắc phục”, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia thông báo.​

Ngày 28/12/2014, phi cơ của hãng hàng không AirAsia chở 162 người biến mất khỏi màn hình radar khi đang thực hiện hành trình từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore. Máy bay rơi xuống vùng biển Java. Đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 106 thi thể.

Những tai nạn của dòng phi cơ Airbus A320

Ngành hàng không ghi nhận nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới Airbus A320 trong hàng chục năm qua, dù dòng máy bay này vẫn nổi tiếng là an toàn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm