Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia thề bảo vệ 'từng tấc lãnh thổ' sau đụng độ với TQ

Tổng thống Indonesia Widodo ngày 16/8 thề nỗ lực bảo vệ "từng tấc" lãnh thổ đất liền và trên biển của nước này, sau nhiều vụ đụng độ với tàu cá Trung Quốc quanh quần đảo Natuna.

Trong bài phát biểu trước nhân dân cả nước, Tổng thống Widodo nói Indonesia đang "tích cực tham gia" tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tình hình tranh chấp trên Biển Đông giữa các nước trong khu vực.

Theo AFP, ông Widodo nhấn mạnh chủ quyền của Indonesia ở quần đảo Natuna trên Biển Đông, cũng như ngư trường dồi dào xung quanh nó; trong bối cảnh Indonesia thường xuyên bắt giữ những tàu cá Trung Quốc cố tình đánh bắt trái phép ở khu vực này.

Indonesia bao ve quan dao Natuna anh 1
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuters

"Chúng ta đang phát triển các khu vực như Entikong (gần biên giới Malaysia), Natuna, và Atambua (gần Đông Timor), để thế giới thấy rằng Indonesia là một quốc gia lớn, và mỗi tấc đất, vùng biển đều được bảo vệ chặt chẽ", Tổng thống Indonesia phát biểu trên truyền hình, nhưng ông không đề cập cụ thể đến Trung Quốc.

Ngày 17/8, Indonesia sẽ kỷ niệm Quốc khánh bằng việc cho nổ tung các tàu cá nước ngoài bị bắt vì đánh bắt trái phép xung quanh quần đảo Natuna. Jakarta trước đó đã thông báo các tàu Trung Quốc nằm trong số tàu bị đánh chìm vào ngày mai.

Kế hoạch cứng rắn của Indonesia có thể khiến căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Indonesia leo thang. Tuy nhiên, Jakarta tỏ ra rất kiên quyết trong việc xử lý những tàu cá nước ngoài đánh bắt ở vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Indonesia bao ve quan dao Natuna anh 2
Vị trí quần đảo Natuna. Ảnh: Wikipedia

Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Jakarta phản đối việc Trung Quốc gộp vùng biển quanh quần đảo Natuna vào cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra.

Căng thẳng ngoại giao giữa Indonesia và Trung Quốc nảy sinh từ tháng 3 năm nay, sau vài lần chạm trán giữa các tàu 2 nước xung quanh quần đảo Natuna. 

Sau một lần đụng độ hồi tháng 6, Tổng thống Widodo đã đích thân ra thăm khu vực này, cũng như nêu lên các kế hoạch phòng vệ bằng quân sự. Nhận chỉ đạo, Bộ Quốc phòng Indonesia đã công bố kế hoạch nâng cấp sân bay trên Natuna, triển khai các máy bay chiến đấu và thậm chí đưa tên lửa đất đối không ra quần đảo.

Indonesia đánh chìm 3 tàu cá Trung Quốc vào dịp quốc khánh

Indonesia quyết cứng rắn với tình trạng đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc bằng việc đánh chìm 3 tàu nước này trong dịp quốc khánh vào tháng sau.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm